รพ.ประสาทเชียงใหม่ เลิกใช้ถุงพลาสติกใส่ยา ตามมาตรการ “กรมการแพทย์รักษ์โลก พกถุงผ้าใส่ยากลับบ้าน” ดีเดย์ 1 ต.ค. นี้

ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อม ถือเป็นปัญหาสำคัญของโลก รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าสิ่งแวดล้อมจะไม่ได้เกี่ยวข้อง กับกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง

แต่ก็มีความเกี่ยวเนื่องกันเพราะ เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยของประชาชน โดยสาเหตุมาจากการใช้ทรัพยากรอย่างไม่คุ้มค่า ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ มลพิษทางน้ำ ตลอดจนปัญหาจากขยะ ถุงพลาสติกต้องใช้เวลา 450 ปี ในการย่อยสลาย โดยกรมการแพทย์มีการใช้ถุงพลาสติก จำนวน 9 ล้านใบ คิดเป็นเงิน 2.5 ล้านบาท ซึ่งหากสามารถลดการใช้ได้ จะสามารถลดปัญหาขยะและค่าใช้จ่ายได้มาก ดังนั้น จึงมีการรณรงค์ให้สถาบัน/ รพ.ของกรมการแพทย์ จำนวน 30 แห่ง ให้เลิกใช้ถุงพลาสติก โดยหันมาใช้ถุงผ้าใส่ยากลับบ้านแทน
ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดให้วันที่ 1 ต.ค.2561 เป็นต้นไป ให้สถาบันและ รพ. ในสังกัดทุกแห่ง ต้องยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกใส่ยา พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้รับบริการให้นำถุงผ้ามาใส่ยา เพื่อรณรงค์ให้มีการบริหารจัดการขยะอย่างถูกต้อง ลดปัญหาภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อถุงพลาสติก สำหรับใส่ยาให้แก่ผู้ป่วย ตลอดจนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม ในการรักษาสิ่งแวดล้อม
พญ.ศศิธร ศิริมหาราช ผอ.รพ.ประสาทเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทาง รพ.ได้มีการสำรวจในคลังว่าเหลือเท่า ไร เคลียร์ของเก่าประกอบไปด้วย จะได้ไม่เป็นขยะตกค้าง ซึ่งทาง รพ.ได้มีกำหนดเริ่มช่วงสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง เป็นฤกษ์ดีของภาคเหนือ คือวันที่ 13 เม.ย. 2561 ซึ่งได้รับการตอบรับจากทางผู้ป่วยเป็นอย่างดี สำหรับผลตอบรับเชิงปริมาณ เมื่อครบ 6 เดือน ก็จะดูว่าทาง รพ.ลดค่าใช้จ่ายไปได้เท่าไร เนื่อง จากเป็น รพ.ขนาดเล็ก ต้นทุนถุงพลาสติก ค่าใช้จ่าย จะอยู่ที่ปีละ 48,000 บาท แต่ตั้งแต่ดำเนินการมา ค่าใช้จ่ายลดลงไปคร่าวๆ ตกวันละประมาณ 200 บาท ก็จะประหยัดไปได้ 9,600 บาท
ทาง ภญ.อำไพ พิมพ์ไกร รอง ผอ.ด้านการพัฒนาระบบสุขภาพ กล่าวว่า หลังจากได้ทราบนโยบาย จึงได้รณรงค์ หรือเปิดรับบริจาคถุงผ้าที่ไม่ใช้ จากบุคลากรภายใน หรือประชาชนที่มารับบริการ เพื่อเป็นการลดขยะอีกประเภทนึ่งด้วย และอยากให้เป็นการปลูกจิตสำนึก ช่วยรณรงค์ลดขยะของโลก อาจมีส่วนน้อยที่ไม่เข้าใจนโยบายนี้ แต่ทาง รพ.ก็ได้อธิบายให้เข้าใจตรงกัน
นอกจากนี้ ทาง รพ.ยังตระหนักถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมของโลก สิ่งที่เราทุกคนใช้อยู่ทุกวันคือแก้วกาแฟ ภาชนะที่ใช้ครั้งเดียวแล้วต้องทิ้ง ส่วนนี้ ทาง รพ.จึงรณรงค์ให้ จนท. บุคลากรภายใน มีแก้วน้ำประจำตัว โดยทาง รพ.จัดให้ให้ใช้ทั้งในและนอก รพ. กระแสตอบรับค่อนข้างดี รวมไปถึงปริมาณที่แก้วที่บรรจุได้น้อย เพราะอยากให้ควบคุม และการจัดเบรคของ รพ. ก็ได้ลดจำนวนกล่องพลาสติกลง เพื่อเป็นการปลุก จิตสำนึก แม้กระทั่งสิ่งเล็กน้อย ที่สามารถทำให้โลกของเราได้
พญ.ศศิธร ศิริมหาราช ยังฝากอีกว่า อยากให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเอง ไม่ใช่เพื่อลดภาระของบุคลากรทางแพทย์ สาธารณสุขเท่านั้น แต่สิ่งที่ทางบุคลากรแพทย์ อยากเห็นคือ การที่ประชาชนมีสุข ภาพที่ดี โดยไม่ต้องพึ่งพาแพทย์ ถือเป็นเรื่องที่ดี และการมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ก็สามารถสร้างเสริมสุขภาพที่ดีได้ ลดอัตราการป่วย การเสียชีวิต และลดค่าใช้จ่ายในการรักษาอีกด้วย
ทั้งนี้ จากที่ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ ได้สำรวจพบว่า ประชาชนเข้าใจ เห็นด้วยกับมาตรการนี้ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และที่สำคัญ กรมการแพทย์สามารถประหยัดงบประมาณ ในการจัดซื้อถุงพลาสติกใส่ยาได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น