หกคะเมนใน 6 ถ้ำ เชียงใหม่ ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปเที่ยว

ว่ากันว่า ใครไปเที่ยวถ้ำแล้วไม่เคยหกคะเมน ลื่นไถลล้ม ไม่ได้เจ็บไม่ได้แผลแสดงว่าไปไม่ถึง และไม่ใช่เรื่องไม่เชื่ออย่าลบหลู่ตามคำบอกเล่าต่อๆกันมาว่า หากไม่เคารพสถานที่ มักมีเหตุเภทภัย ในบรรดาถ้ำที่กระจัดกระจายในหลายๆอำเภอของเชียงใหม่ ดูเหมือนจะเป็นที่นิยมไปเที่ยวไม่กี่แห่ง ถ้าลำดับต้นๆต้อง “ถ้ำเชียงดาว “ชื่อก็บอกแล้วว่าอยู่ อ.เชียงดาว จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ ทล. 107 (เชียงใหม่ – ฝาง) ไป อ.เชียงดาว ระยะทาง 72 กม. เลี้ยวซ้ายเข้าไปราวๆ 5 กม.ก็ถึงเป็นอีกถ้ำที่อยู่ในเขตพุทธาวาส วัดถ้ำเชียงดาว เขตเมืองโบราณ มีที่จอดรถ สดวกสบาย ทางเข้าถ้ำเป็นบันไดไต่สู่ตัวถ้ำ ภายในชวนตื่นตาตื่นใจกับความแปลกตา ของหินงอก หินย้อย ก่อเกิดรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ บ้างก็ตั้งชื่อเก๋ๆว่า หัตถ์สวรรค์ มือเทวดา หินดอกบัวพันชั้น แร่ธาตุที่เจือปนในหิน ยามต้องแสงไฟระยิบระยับ
อย่าเดินเที่ยวเพลินจนลืมเวลาปิดเปิด ที่อนุญาตให้เที่ยวชมได้ระหว่าง 8 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น หากเป็นหมู่คณะมาทำบุญอาจอนุโลม นำ-ทัวร์ได้ตามอัธยาศัย เหมาจ่ายหัวละ 10 บาท ชาวต่างชาติอีกราคา
ไหนๆมาทางสายนี้อย่าลืมแวะไปเที่ยวถ้ำตับเตา อ.ไชยปราการ อยู่ตรง กม.120-121 แยกซ้ายมือเข้าไปประมาณ 3 กม.ก็ถึงอยู่ในเขตอุทยานฯผาแดง เป็นถ้ำที่ความสวยงาม ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่หน้าถ้ำเป็นวัดภายในถ้ำเคยมีชาวนอรเวย์ สำรวจแล้วนำไปเผยแพร่ จนกลายเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ
ถ้ำมหาชน คนแม่ออนรู้จักกันดีเรียกว่า “ถ้ำแม่ออน” เป็นถ้ำหินปูน ทางเข้ามีบันไดทอดสู่โถงถ้ำใหญ่ด้านล่าง มีหินงอก หินย้อยกลางโถงถ้ำ คนท้องถิ่นเรียกว่า” พระธาตุนมผา ” ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำถ้ำ มีตำนานพื้นถิ่นเล่าสืบมาว่า เคยเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมวิปัสสนากัมมัฏฐาน ของครูบาศรีวิชัย จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทาง 1006 (เชียงใหม่ – สันกำแพง) จะพบทางแยกตัดผ่านเส้นทาง 1317 เข้าสู่อ.สัน กำแพง เลี้ยวซ้ายไปอีก 7 กม. ถึงบ้านถ้ำเมืองออน ถ้ำอยู่ใกล้ๆบริเวณนั้น
ย้อนลงไปสายใต้ของเชียงใหม่ ทะลุถึง อ.จอมทอง ซึ่งมี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ด้วยสภาพภูมิประเทศ และถ้ำบริจินดา เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเทือกเขาดอยอินทนนท์ ใกล้น้ำตกแม่กลาง ภายในถ้ำมีความลึกหลาย กม. เป็นถ้ำทะลุมองเห็นภายในได้ เพราะมีอุโมงค์ซึ่งแสงสว่างลอดเข้ามา
ถ้ำตองใน ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง บนดอยผาเลียบ ซึ่งเป็นภูเขาหินแกรนิตและหินปูน ที่มีรูปร่างเหมือนถูกผ่าครึ่งแล้วแยกกันอยู่คนละฝั่งลำน้ำแม่แปะ มีตำนานเล่าว่าถ้ำนี้มีทางรอดยาวทะลุถึงดอยเชียงดาว ภายในถ้ำถูกสกัดตกแต่ง ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม การเดินทางใช้ทางหลวง108 (เชียงใหม่ – จอมทอง – ฮอด) ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 76 กม. เลย อ.จอมทองไป 23 กม. ทางเข้าถ้ำจะอยู่ด้านขวามือแถวๆกม. 82 – 83 เปิดให้เข้าชมทุกวันอีกถ้ำที่ไม่ควรพลาดคือถ้ำหลวงแม่สาบ อ.สะเมิง สวยงามต้องตา ต้องใจ แม้จะเป็นถ้ำไม่ใหญ่มาก มี 2 ชั้นหลายคูหา ชั้นบนเป็นปล่องโพรงทะลุมองเห็นท้องฟ้า คล้ายปล่องภูเขาไฟ ชั้นล่างลึกประมาณ 150 เมตร ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อยอยู่มากมาย อากาศภายในถ้ำค่อนข้างเย็น โปร่งโล่งไม่อึดอัด บริเวณถ้ำมีลานจอดรถกว้างขวาง และสภาพแวดล้อมร่มรื่นจัดภูมิทัศน์ไว้สวยงาม จากตัว อ.สะเมิง ใช้เส้นทาง 1349 ไปทางเหนือ 5 กม. ก็จะเจอป้ายแนะนำเข้าสู่ถ้ำ
ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปเที่ยว แต่ขอเตือนล่วงหน้าว่า อย่าไปช่วงหน้าฝน อันตราย
ขอบคุณ : ภาพสวยๆ จากสำนักอุทยานฯ เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น