บอลโลกเป็นเหตุ!! ยอดนักท่องเที่ยวรัสเซีย เข้าเมืองไทยลดวูบ

บอลโลกเป็นเหตุ ยอดนักท่องเที่ยวรัสเซีย เข้าเมืองไทยลดวูบ แต่คาดนักเที่ยวหมีขาวจะทยอยเที่ยวไทย ช่วงหลังการแข่งขันจบลง โดยประมาณจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่จะเข้ามาไทยทะลุ 1 ล้านคนแน่นอน
ความต่อเนื่องของการเติบโต ของจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวไทย ต้องสะดุดลงระยะหนึ่ง จากการที่ประเทศรัสเซีย เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซีย เดินทางเข้ามาท่อง เที่ยวในไทยมี 802,496 คน เติบโตร้อยละ 21.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
แต่เมื่อพิจารณาจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวไทย ในเดือน พฤษภาคม 2561 กลับมาหดตัวลงร้อยละ 13.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และนักท่องเที่ยวรัสเซีย น่าจะยังมีจำนวนลดลงต่อระยะหนึ่งในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกันกับหลายประเทศ เนื่องจากนักท่องเที่ยวรัสเซีย ชะลอการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้
สำหรับทิศทางในช่วงที่เหลือของปี 2561 นักท่องเที่ยวรัสเซีย น่าจะกลับมาทยอยฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากจบการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งกลุ่มชาวรัสเซียที่ได้รับประโยชน์ จากความคึกคักของกิจกรรมเศรษฐกิจในช่วงฟุตบอลโลก 2018 ก็อาจจะมีแผนการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ในช่วงที่เหลือของปีนี้
นอกจากนี้ ภายใต้กรณีที่บรรยากาศทั้งภายในและภายนอกประเทศ ยังเอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยว และปัญหาการค้าโลก ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และค่าเงินรูเบิลของรัสเซีย
มองว่า ในปี 2561 นี้ จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซีย เดินทางท่องเที่ยวในไทย จะอยู่ที่ประมาณ 1.60 ล้านคน เติบโตร้อยละ 19.2 จากที่เติบโต ร้อยละ 23.5 ในปี 2560 ขณะที่คาดว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวรัสเซีย น่าจะมีมูลค่าประมาณ 129,720.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.5 จากร้อยละ 28.7 ในปี 2560
อย่างไรก็ดี นอกจากเศรษฐกิจโลกแล้ว ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังต้องติดตามประเด็นการแข่งขันการดึงดูดนักท่องเที่ยวรัสเซียมาเที่ยวไทยกับประเทศอื่นๆ ด้วย เนื่องจากหลายประเทศ มีการทำตลาดจับกลุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซีย สำหรับจุดหมายปลายท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวรัสเซียนิยมเดินทางท่องเที่ยว อาทิ ประเทศในยุโรป จีน และตุรกี เป็นต้น ซึ่งจากข้อมูลของบริษัทนำเที่ยวของรัสเซีย พบว่า ในช่วงครึ่งหลังของ ปี 2561 มีแผนที่จะเพิ่มเที่ยวบินจากรัสเซียไปยังประเทศตุรกี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้เวลาในการท่องเที่ยวในประเทศไทย เฉลี่ยประมาณ 2-3 สัปดาห์ โดยนักท่องเที่ยวรัสเซีย นิยมเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนยังสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล และจัดเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่มีการใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวที่สูงเช่นกัน ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัด ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวรอง ที่อาจจะหันมาทำตลาดเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียเพิ่มขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น