ทางหลวง ชม.3 ลงพื้นที่เชียงดาว หวังลดอุบัติเหตุ หลังชาวบ้านร้องขอ ชี้สาเหตุหลัก เกิดจาก”คน”คึกคะนอง

ภายหลังจากที่ ผู้ใช้รถใข้ถนนแจ้งว่า บริเวณสะพานข้ามลำน้ำแม่กึด ถนนสายเลี่ยงเมือง(บายพาส) เชียงดาว ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีรถยนต์สัญจรใช้เส้นทางจำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์ รถบรรทุก รถพ่วง รถจักรยานยนต์ที่ใช้เส้นทางนี้ มักเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บล้มตายหลายต่อหลายครั้ง อันเนื่องจากสภาพทัศนะวิสัยเป็นทางลาด ขึ้น-ลง เนินเขา ยากต่อการสังเกตเห็นตัวสะพาน และไม่มีไฟส่องสว่างในยามค่ำคืนโดยเฉพาะรถที่มาจากต่างถิ่นไม่ชินเส้นทางเมื่อขับมาถึงใกล้บริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นทางลงเนินทั้งขาขึ้นและขาล่องผู้ใช้รถจะขับขี่ด้วยความเร็วสูง และเมื่อใกล้ถึงตัวสะพานหากมีรถวิ่งสวนเลน จึงต้องหักหลบ และบ่อยครั้งหักหลบไม่พ้น จึงชนประสานงากันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตหลายราย จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงดูแลแก้ไข
ล่าสุด(26 มิ.ย.) นายชวัช วัฒธรรม ผอ.แขวงทางหลวง ชม.3 นายสมัย จันทร์พันธ์ รอง ผอ.ฝ่ายปฎิบัติการฯ นายรวี เด่นอุดม หมวดทางหลวงเชียงดาว พร้อมด้วย นายพิพัฒน์พงศ์ เดชา ส.อบจ.เชียงใหม่ เชียงดาวเขต 1 นายสุวิทย์ แก้วกำเนิด นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เชียงดาว พ.ต.ท.ปณาวุธ โชติพงศ์ สวป.สภ.เชียงดาว นายคำรณ อินต๊ะ ผญบ.บ้านถ้ำ นางพัชริน มหาเทพ ผญบ.โรงวัว และ จนท.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เชียงดาว พร้อมด้วยขาวบ้าน ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

ด้านนายประภาส แสนเมืองมูล และ นายอำนาจ มโนวรรณ ตัวแทนชาวบ้านซึ่งมีที่พักอาศัยบริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า ในข่วงปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบริเวณดังกล่าว 4 ราย ไม่รวมกับผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จึงขอให้เร่งดำเนินการแก้ไข
ข่าวรายงานว่า ในขณะที่คณะได้ยืนสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนพบว่าผู้ขับรถจะขับด้วยความเร็วสูง โดยไม่สนใจเรื่องสัญลักษณ์การตีเส้นจราจร(เส้นทึบที่ห้ามแซง) และเมื่อทดลองนำรถตำรวจเปิดสัญญาณไฟวับวาบผลปรากฎว่า รถทุกคันจะชลอความเร็ว ไม่แซงในที่ห้ามแซงเลย

ทางด้านนายชวัช วัฒธรรม ผอ.แขวงทางหลวง ชม.3 เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่เกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณดังกล่าวเนื่องมาจากพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนที่มีความคึกคะนองไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนด
ส่วนลักษณะทางกายภาพ สภาพภูมิประเทศนั้นเป็นเหตุผลรองๆลงมา แต่ในส่วนการแก้ปํญหาที่เกิดขึ้นนั้น แขวงทางหลวง ชม.3 จะดำเนินการ ติดตั้งเพิ่มป้ายเตือน ตีเส้นทึบห้ามแซง สัญญาณไฟกระพริบ ฯลฯ ต่อไป โดยขอให้ ชุมชนทำประชาคมความต้องการของชาวบ้านพร้อมสถิติอุบัติเหตุบริเวณจุดดังกล่าวเพื่อเป็นเอกสารประกอบการดำเนินงานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น