พระสงฆ์ ชาวบ้าน ตักบาตรเที่ยงคืนเป็งปุ๊ด ท่ามกลางสายฝน

วันที่ 26 มิ.ย.61 เวลาเที่ยงคืน หรือเวลา 00.00 น-00.01น. วันที่ 27 มิ.ย.61 พระภิกษุสงฆ์-สามเณร พร้อมพุทธศาสนิกชน ชาวพะเยา ชุมชนวัดลี,วัดศรีอุโมงค์คำ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ร่วมกันทำพิธีตักบาตรเที่ยงคืน หรือตักบาตรเป็งปุ๊ด อันเป็นเป็นประเพณีของทางภาคเหนือ ในวันพระทุกปีที่มีวันขึ้น 15 ค่ำ หรือออก 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธและเป็นวันพระ โดยไม่เจาะจงว่าต้องอยู่ในเดือนใด พระภิกษุสามเณร จะออกบิณฑบาตในตอนเที่ยงคืน เพื่อให้ชาวพุทธศาสนิกชน ได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตและพระภิกษุสงฆ์ –สามเณร

การตักบาตรเที่ยงคืน โดยจะทำการตักบาตรพระอุปคุต ตามความเชื่อว่า พระอุปคุตซึ่งเป็นภิกษุที่พระ พุทธเจ้าทรงเป็นองค์อุปัชฌาย์ เมื่อสำเร็จเป็นพระอรหันต์แล้ว ได้เสด็จลงไปจำศีลภาวนาอยู่ ณ สะดือทะเล ในรอบ 1 ปี จะขึ้นมาโปรดชาวเมืองก่อนเวลารุ่งอรุณ จนชาวพุทธศาสนิกชนพากันออกมาตักบาตรพระอุปคุต ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล จนถึงปัจจุบันของชาวล้านนา
สำหรับประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนเป็งปุ๊ดคืนนี้ มีพระภิกษุสงฆ์สามเณรวัดลี,วัดศรีอุโมงค์คำและวัดอื่นๆทั่วจ.พะเยาได้ร่วมกันทำพิธีตักบาตรเที่ยงคืนเป็งปุ๊ด ขึ้นพร้อมกันโดยพระสงฆ์-สามเณรเดินไปตามถนน ในชุมชนวัดแต่ละแห่ง เพื่อให้ชาวพุทธศาสนิกชน ได้ทำบุญตักบาตรเพื่อให้ตนเองตลอดจนครอบครัว ให้มีความสุขความเจริญตามความเชื่อของชาวล้านนา และในคืนนี้มีฝนตกลงมา ขณะมีการตักบาตรพระ แต่ชาวพุทธศาสนิกชน มีศรัทธาแรงกล้า ก็ไม่หวั่นฝนตก ต่างกางร่มตักบาตรพระจนเสร็จพิธีดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น