เครื่องสูบน้ำได้รับการสนับสนุนจากกรมชลประทาน จำนวน 2 เครื่อง กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาระกิจการสูบน้ำจากภายในถ้ำ เพื่อให้การช่วยเป็นไปอย่างราบรื่น เนื่องจากก่อนหน้านี้ระดับน้ำภายในถ้ำสูงขึ้น เพราะมีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน จนทำให้ไม่สามรารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงได้มีการยุติการช่วยเหลือชั่วคราว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และเนื่องจากเครื่องสูบน้ำที่นำมาติดตั้งก่อนหน้านี้จำนวน 4 ตัวเป็นเครืองสูบน้ำที่ใช้น้ำมันทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ ทำให้อ๊อกซิเจนน้อยลง จึงจต้องยุติการสูบน้ำไปก่อน
โดยล่าสุดเช้าวันนี้เวลาประมาณ 09.30 น.ทางหน่วยกู้ภัยได้นำเครื่องสูบน้ำซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมชลประทาน จำนวน 2 เครื่อง โดยลำเลียงมาโดยเครื่องบินทหาร ซึ่งเป็นเครื่องระบบสุญญากาศ ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นกำลังขับ ขนาดความกว้าง 6 นิ้ว ความยาว 1.5 กิโลเมตร ซึ่งโดยทาง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ได้นำสายเข้ามาเพิ่มอีก 1.5 กิโลเมตร เพื่อให้เข้าถึงจุดที่น้ำท่วม ซึ่งจะปลอดภัย สำหรับเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงาน และ ผู้ประสบภัยเนื่องจากไม่สร้างก๊าซคาบอนมอนออกไซด์ จึงสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง ซึ่งเวลา 10.00 น.กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมาคมต่างๆ มาช่วยกันลำเลียงสายสูบน้ำ ซึ่งมาน้ำหนักมากและมีความยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้่งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ทำให้พื้นที่มีน้ำเจิ่งนอง และสภาพในพื้นที่ชื้นแฉะการทำงานของเจ้าหน้าที่ เป็นไปอย่างยากลำบาก รวมถึงการจราจรเข้าออก ที่ติดขัด โดยในวันนี้ได้มีการคัดกรองโดยไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่โดยเด็ดขาดเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามรารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น