ชาวบ้านสุดทน โวยโรงพิมพ์กลางหมู่บ้าน ก่อความเดือด ทั้งเสียงดัง กลิ่นเหม็น พา จนท.เกี่ยวข้องลุยตรวจสอบ

จนท.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ และ ทน.เชียงใหม่ พร้อมทั้ง จนท.ตำรวจ สภ.ช้างเผือก และ สนง.อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ นำโดย พ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม ผบ.กองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยที่ 3 กองพันพัฒนาที่ 3 มทบ.33 และนายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รอง นายก ทน.เชียงใหม่  เข้าตรวจสอบโรงงานรับจ้างผลิตสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านโชตนานิเวศน์ ต.ช้างเผือก  ทั้งนี้เนื่องจากที่ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านดังกล่าวจำนวนมาก รวมตัวกันร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของสารเคมี ที่ใช้ในกระบวนการพิมพ์ รวมทั้งแรงสั่นสะเทือนและเสียงดังจากโรงงานดังกล่าว มานานกว่า 3-4 ปี ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการร้องเรียน ทน.เชียงใหม่ ให้เข้าตรวจสอบและมีคำสั่งปิดแล้วตั้งแต่เดือน มี.ค.61
อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าโรงงานดังกล่าว ยังคงเปิดดำเนินการอยู่ โดยอ้างว่าได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งปิดและกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล รายงานข่าวแจ้งว่าในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ทาง จนท.ได้แสดงตัวอย่างเปิดเผยเพื่อขอเข้าตรวจสอบภายในโรงงาน แต่ปรากฏว่าพนักงานของโรงงานดังกล่าว ปฏิเสธที่จะให้เข้าตรวจสอบ โดยอ้างว่าเจ้าของโรงงานไม่อยู่ ขณะที่ต่อมาทางพนักงานได้โทรศัพท์และให้ จนท. พูดคุยกับเจ้าของโรงงาน ซึ่ง จนท.ได้แจ้งรายละเอียดและเหตุผลที่จะขอเข้าตรวจสอบ โดยทางเจ้าของยังคงบ่ายเบี่ยง อย่างไรก็ตามต่อมาได้มอบหมายให้ทนายความ มาพบเจรจากับ จนท. ท่ามกลางผู้อยู่อาศัยที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ที่มาติดตามสถานการณ์โดยเบื้องต้นทางทนายความยอมรับว่าโรงงานดังกล่าว เปิดดำเนินการโดยไม่ถูกต้องและถูกคำสั่งจากทน.เชียงใหม่ ให้ปิดดำเนินการ อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์คำสั่ง จึงเปิดดำเนินการต่อ และเตรียมที่จะย้ายไปตั้งโรงงานแห่งใหม่ ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งทาง จนท.ยืนยันว่าเมื่อมีคำสั่งปิดแล้วทางโรงงานจะต้องหยุดดำเนินการ แม้จะมีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งก็ตาม และขออนุญาตเข้าตรวจสอบ โดยทนายความยังบ่ายเบี่ยงที่จะให้เข้าตรวจสอบ แต่ทาง จนท.ย้ำว่ามีอำนาจหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบได้ และจะแจ้งความฐานขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน สุดท้ายจึงยินยอมให้เข้าตรวจสอบประมาณ 30 นาที ทางด้าน พ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม ผบ.กองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยที่ 3 เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบ และทาง จนท.ทน.เชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทางโรงงานหยุดดำเนินการตามคำสั่ง ขณะเดียวกันเตรียมเข้าพบ พงส.สภ.ช้างเผือก เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับโรงงานดังกล่าว ใน 3 ฐานความผิด ได้แก่ ประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต,ความผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข และต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากตรวจสอบพบว่ายังมีการฝ่าฝืนอีก จะดำเนินการตามกฎหมายเพิ่มอีก
ขณะที่ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านโชตนานิเวศน์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้ที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านแห่งนี้จำนวนมาก ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานแห่งนี้ มานานหลายปีแล้ว ทั้งจากกลิ่นเหม็น,น้ำเสียที่ไม่มีการบำบัดแล้วปล่อยลงรางระบายน้ำของหมู่บ้าน,เสียงดัง และแรงสั่นสะเทือน โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ใกล้กับโรงงานดังกล่าว จะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จนบางรายต้องยอมย้ายหนี โดยโรงงานแห่งนี้เข้ามาเช่าบ้านเปิดดำเนินการนานประมาณ 10 ปีแล้ว เริ่มจากกิจการเล็กๆ แต่ต่อมามีการขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้จากข้อมูลทราบว่า แรกเริ่มทางโรงงานเปิดดำเนินการ โดยที่ไม่ได้ขออนุญาตด้วย ต่อมาขยายกิจ การขึ้นและเริ่มสร้างความเดือดร้อนจนถูกร้องเรียน จึงมีการไปขออนุญาตกับทาง ทน.เชียงใหม่ เมื่อประมาณปี 2559 ซึ่งไม่เข้าใจว่าโรงงานแห่งนี้ มาตั้งอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรได้อย่างไร และที่ผ่านมาทางผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้าน ได้มีการร้องเรียนไปที่ ทน.เชียงใหม่ หลายครั้งแล้วแต่ไม่เป็นผล จนกระทั่งครั้งนี้ที่มีจนท.หลายหน่วยงานเข้าร่วมกันตรวจสอบ และหวังว่าน่าจะสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนลงได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น