แก๊สแอมโมเนียรั่ว ที่โรงน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์ บริเวณบ้านพญาวัดเขตเทศบาลตำบลดู่ใต้ จังหวัดน่าน

เวลาประมาณ 01.00 น.วันที่ 27 มิถุนายน 2561 เกิดเหตุแก๊สแอมโมเนียรั่วที่โรงน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์บริเวณบ้านพญาวัดเขตเทศบาลตำบลดู่ใต้ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 4 รายมีอาการบาดเจ็บจากการได้รับสารแอมโมเนียรั่ว ซึ่งได้รับแจ้งเมื่อเวลา 09.00 น. โดยมีนายวรกิตติ ศรีทิพากร รองผวจ.น่าน พร้อมด้วยนายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานและป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน/ นายทอมสัน บุญศรี นายช่างเครื่องกลชำนาญงาน/ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สนง.ปภ.จ.น่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่พบว่ามีการรั่วไหลเป็นจำนวนมากจากโรงน้ำแข็งของเครื่องทำน้ำแข็ง ซึ่งมีทั้งหมด 3 เครื่องที่เดินเครื่องอยู่แต่ท่อในระบบได้แตกทำให้แก๊สแอมโมเนียรั่วไหลทำให้ประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นได้รับผลกระทบต้นไม้ใบไม้และสัตว์น้ำตายได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จึงดำเนินการดังนี้
1. วัดค่าความเป็นกรดเป็นด่างของน้ำที่ปล่อยออกจากโรงน้ำแข็งซึ่งได้ค่าความเป็นด่าง 14 ซึ่งเป็นค่าสูงสุดจึงให้รถน้ำของเทศบาลตำบลดู่ใต้เข้าทำการฉีดล้าง ท่อระบายน้ำเพื่อดันน้ำออกไปให้ห่างจากชุมชนเพื่อลดปริมาณของสารแอมโมเนียที่ตกค้างในน้ำและใช้น้ำพรมรถน้ำต้นไม้บริเวณนั้นให้มีความเข้มข้นน้อยที่สุด
2.ใช้รถดูดสิ่งปฏิกูลดูดน้ำและสารทำความเย็นที่อยู่ในระบบออกให้หมดปิดท่อทางของเครื่องทำน้ำแข็งและให้หยุดเดินเครื่องทำน้ำแข็งทุกเครื่องจนกว่าจะมีการแก้ไขและให้วิศวกรเซ็นรายงานรับรองความปลอดภัยส่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดน่านเพื่อออกใบนุญาตให้ดำเนินการต่อไปได้ 3. ขณะนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่านและเจ้าที่เทศบาลตำบลดู่ใต้องค์การบริหารส่วนตำบลถืมตองเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่านได้ใช้หัวฉีดน้ำฉีดล้างทำความสะอาดภายในโรงน้ำแข็งเพื่อให้สารแอมโมเนียมีความเจือจางไม่ให้มีผลกระทบกับชุมชนแล้ววัดค่าความเป็นกรดเป็นด่างหากค่าที่วัดให้ได้ใกล้เคียงกับความเป็นกลาง คือ 7

ร่วมแสดงความคิดเห็น