เชียงใหม่-ลำพูนเดินเครื่อง โรงงานสีขาว-เขตปลอดยา

นายธรรศณัฏฐ์ นุชแสงพลี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าจากนโยบายที่ นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.)ได้มอบหมาย ในการป้องกันและแก้ ไขปัญหายาเสพติด ในกลุ่มแรงงานเป็นภารกิจสำคัญ
ในส่วนของ สนง.ได้ขอความร่วมมือและส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการ มีระบบการจัดการปัญหาตามโครงการโรงงานสีขาว และระบบมาตรฐานการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานประกอบกิจ การ (มยส.) ซึ่งผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากสถานประกอบกิจการ ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้แนวทางดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่ กสร.มอบหมายนั้น จะเน้นการประสานความร่วมมือกับ นายจ้าง ลูกจ้าง เครือข่ายสถานประกอบกิจการ และองค์กรต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นนโยบาย 3 ข้อหลัก คือ 1. ขอให้ทุกสถานประกอบกิจการ ร่วมกันเป็นพลังเอาชนะยาเสพติด 2. ขอความร่วมมือนายจ้างให้โอกาสผู้เสพยาเสพติด เข้ารับการบำบัดรักษา ฟื้นฟูโดยไม่เลิกจ้าง และ 3. ขอให้คำนึงเสมอว่าการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นหน้าที่ของทุกคนต้องร่วมมือ เฝ้าระวัง มิให้ลูกจ้างและคนใกล้ชิด เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
ทางด้าน ดร.ประสิทธิ์ จันทกลาง นายก ทต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน กล่าวว่าในส่วนของท้องถิ่น ซึ่งมีสถานประกอบการตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก ก็มีการประสานกับการนิคมฯภาคเหนือ ร่วมดำเนินการตามแผนภาคีเครือข่ายโรงงานสีขาว เนื่องจากพื้นที่เป็นจุดเฝ้าระวังใกล้ชิด เพราะมีกลุ่มลูกจ้าง แรงงานที่ค่อนข้างหลากหลาย ผลดำเนินการนั้น บรรลุเป้าหมาย ทุกภาคส่วนมือกันแข็งขัน โดยดำเนินการทั้งในทางกฎ หมายของหน่วยงานป้องกัน ปราบปราม ในส่วนของท้องถิ่นจะมุ่งเน้นการสอดส่อง ร่วมมือเฝ้าระวังไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น