แพทย์มีประสบการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยที่เนปาล เสนอตัวช่วยเหลือนักเตะหมูป่า พร้อมแนะวิธีการรับมือ

นพ.ธนสาร นฤฒิสถาพร แพทย์ผู้มีประสบการณ์ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยภิบัติในถ้ำที่เนปาล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงการเดินทางมายังถ้ำหลวง เพื่อเสนอการช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ประสบภัยติดอยู่ในถ้ำหลวง
ขุนน้ำนางนอน โดยเตรียมแผนนำเสนอทั้งการช่วยเหลือในด้านการเตรียมการภายนอก และการช่วยเหลือในลักษณะต่างๆ เฉพาะบุคคล ซึ่งทาง นพ.ธนสาร ระบุว่า ในเบื้องต้นจะต้องทำการสอบถามถึงขนาดน้ำหนัก และส่วนสูงเพื่อคำนวนความสูญเสียของร่างกาย รวมไปถึงการเตรียมควาามพร้อมในการให้เลือด และน้ำเกลือ ซึ่งผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ ได้รับอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าภายนอกเป็นเวลานาน การให้เลือดและน้ำเกลือนั้นจะต้องเป็นแบบที่อุ่น และผ้าห่มที่จะใช้ในการให้การช่วยเหลือ ควรจะมีการทำให้อุ่นก่อน เพื่อทำให้ร่างกายของผู้ประสบภัยมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น
นอกจากนี้การให้อาหารกับผู้ประสบภัย ที่ไม่ได้ทานอาหารมาเป็นเวลานานนั้น จะต้องให้อาหารทางเส้นเลือด เพราะการที่ร่างกายไม่ได้รับอาหารมาเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายเปลี่ยนระบบการย่อยอาหาร
จากกระเพาะอาหารเป็นการนำสารอาหารที่อยู่ในร่ายกายมาใช้ ซึ่งในกรณีแบบนี้จะต้องให้วิตามิน B1 ด้วย เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกาย ให้กลับมาเป็นปกติ
ในส่วนความคาดหวังของทางแพทย์นั้น นพ.ธนสาร กล่าวว่า ในการอยู่ในถ้ำนั้นสิ่งเดียวที่ร่างกายจะได้รับก็คือน้ำ เพราะว่าภายในถ้ำไม่มีสิ่งมีชิวิตที่จะสามารถทานได้ ซึ่งคาดว่าในขณะนี้น่าจะยังคงมีสัญญานชีพ อยู่ เพราะยังมีน้ำให้ทานได้ และใช้สารอาหารที่มีอยู่ในร่างกายมาดำรงชีวิต ได้ประมาณ 20- 60 วัน ซึ่งแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนัก คนที่ตัวใหญ่และมีน้ำหนักมาก ก็จะสามารถทนอยู่ได้นานกว่าคนที่ตัวเล็ก ซึ่งหากพบผู้ประสบภัยก็ต้องพิจารณาการรักษาเป็นรายคนไป
สำหรับแผนการณ์ ที่จะนำเสนอให้กับทาง ผวจ.เชียงราย นั้นทาง นพ.ธนสาร ได้มีการเตรียมข้อมูลมานำเสนอ และพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือ หากทาง ผวจ.เชียงรายต้องการ เนื่องจากตนเองมีประสบการณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ภายในถ้ำเป็นเวลานานที่ ประเทศเนปาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น