เสริมสร้างศักยภาพ ด้านการท่องเที่ยว โดยชุมชนพื้นที่ อ.หางดง และ อ.สะเมิง

สนง.พัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาธุรกิจและโครงการพิเศษ จัดกิจกรรมอบรม “การบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพ ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน พื้นที่ อ.หางดง และ อ.สะเมิง” ขึ้น ระหว่างวันที่ 23 – 25 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก อ.พิรุฬพัฒน์ ภู่น้อย อาจารย์ประจำคณะพัฒนาการท่องเที่ยว ม.แม่โจ้ และ อ.มิ่งขวัญ แดงสุวรรณ นักวิชาการศึกษาสำนักฟาร์ม ม.แม่โจ้ เป็นวิทยากร ณ ห้องประชุม ทต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จงเชียงใหม่
กิจกรรมในโครงการจัดอบรมในครั้งนี้ เป็นการฝึกอบรม หัวข้อที่ 1 เรื่อง “การบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน” โดยมีการให้ความรู้ ทั้งรูปแบบ และแนวคิดหลักการท่องเที่ยวโดยชุมชน พร้อมทั้งทำกิจ กรรม Workshop และศึกษาดูงานชุมชนต้นแบบ ด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้าน ทาป่าเปา ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน
ซึ่งมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นผู้นำชุมชนในพื้นที่ อ.สะเมิง จำนวน 30 คน และการจัดอบรมนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมการฝึกอบรมที่ครอบคลุม เรื่องการท่องเที่ยวโดยชุมชน จำนวน 7 หัวข้อ ได้แก่ 1.การบริ หารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน 2.การให้บริการโฮมสเตย์ 3.การนวดแผนไทย 4.การทำอาหารล้านนา เพื่อการท่องเที่ยว 5.การตลาดและประชาสัมพันธ์ เพื่อการท่องเที่ยว 6.หัตถกรรมพื้นถิ่น/ช่างพื้นถิ่น และ 7.การเพิ่มมูลค่าสินค้า และบริการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่
โครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนฯ เป็นโครงการต่อเนื่องจากการที่ สนง.พัฒนาพิงคนคร ได้ส่งเสริมให้เส้นทางหางดง – สะเมิง เป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้พื้นที่มีความพร้อมในการรองรับการท่องเที่ยว อันนำไปสู่การสร้างงานกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับชุมชน ในพื้นที่การพัฒนาพิงคนคร ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น