เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมชุมนุมทวงสัญญา “บ้านป่าแหว่ง” 30 มิ.ย.นี้

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมชุมนุมทวงสัญญา “บ้านป่าแหว่ง” 30 มิ.ย.นี้ แต่เพิ่มกิจกรรมร่วมส่งแรงใจ ไปช่วยนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช 13 ชีวิตให้ปลอดภัย
บ่ายวันนี้ (29 มิ.ย.61) ที่วัดล่ามช้าง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จัดเวทีเครือข่ายฯสัญจร ครั้งที่ 2 พบปะกับประชาชนชุมชนต่างๆ ในเขต ทน.เชียงใหม่ เพื่อแจ้งข้อมูลความคืบหน้าสถานการณ์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ที่จะรวบรวมนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนเรียกร้องการแก้ไขปัญหา กรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลา การศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
ตลอดจนเป็นการระดมพลังคนเชียงใหม่ ในการร่วมกิจกรรมที่ทางเครือข่ายฯ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. 61 เวลา 13.00 น.เพื่อทวงสัญญาตามข้อตกลง ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลมีร่วมกับเครือข่าย ทั้งการยุติสัญญาก่อสร้างโครงการ และการไม่ให้มีผู้เข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่พิพาท ที่จะต้องมีการส่งมอบคืนเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิมนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 มิ.ย.61 เครือข่ายฯ จะมีการจัดกิจกรรมการชุมนุมรวมพลังคนเชียงใหม่ เพื่อทวงถามสัญญาการแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ หลังพบว่ามีการดำเนินการผิดข้อตกลงในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ที่ให้ไว้กับภาคประชาชน ว่าจะรอจนครบกำหนดส่งงานงวดสุดท้ายในวันที่ 18 มิ.ย.61 แล้วส่งมอบคืนพื้นที่เพื่อทำการฟื้นฟูสภาพป่า แต่ล่าสุดพบว่านอกจากไม่มีการส่งมอบงานงวดสุดท้าย เพราะการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ยังมีการเดินหน้าก่อสร้างต่อโดยไม่มีการยุติสัญญา และมีการให้คนเข้าไปอยู่อาศัยทั้งที่ตกลง ว่าจะไม่มีการให้คนเข้าไปอยู่อาศัยหรือใช้ประโยชน์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้คนไทยทั้งประเทศ ต่างใจจดจ่ออยู่กับการภาวนาเอาใจช่วยให้นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชรวม 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำที่ จ.เชียงราย ได้รับการช่วยเหลืออออกมาอย่างปลอดภัย โดยทางเครือข่ายฯ มีความกังวลใจและเอาใจช่วยเช่นกัน จึงหารือและสรุปร่วมกันว่าจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยแทนที่จะมีการเคลื่อนขบวนชุมนุมไปทวงสัญญาที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เปลี่ยนเป็นการชุมนุมในร่ม ที่หอประชุมโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ
พร้อมทั้งจะมีการจัดกิจกรรม เพื่อส่งแรงใจไปให้นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน ได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย ส่วนกิจกรรมหลักจะเป็นในลักษณะของการจัดเวทีเสวนา นำเสนอข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรับฟังข้อเสนอแนะจากชาวเชียงใหม่ รวมทั้งแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์ของคนเชียงใหม่ด้วย ทั้งนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อทวงสัญญาเหมือนเดิม และจะยังคงมีการจัดพิธีกรรมเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งผู้เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวเช่นเดิม
ขณะที่ นายบัณรส บัวคลี่ โฆษกเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า ในการจัดกิจกรรมของเครือข่ายในวันที่ 30 มิ.ย.61 นั้น นอกจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับหัวใจคนไทยทั้งประเทศที่ต่างจดจ่อ เอาใจช่วยให้นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำที่จ.เชียงราย ได้รับการช่วยเหลืออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะมีการเสวนาที่เป็นครั้งแรก ที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโครงการนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดเริ่มต้นและที่ไปที่มาโดยละเอียด ที่จะชี้ให้เห็นอย่างแจ่มชัด ว่าปัญหานี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไรด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น