วช. ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลอง และวิทยุบังคับสนับสนุน โดรนทำแผนที่ 3 มิติทางอากาศ ร่วมช่วยเหลือ 13 ชีวิต ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวคืบหน้า ที่ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทาง นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. และ นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ มอบโดรนสำรวจเพื่อสนับสนุนช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ และผู้ฝึกซ้อมในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยมอบผ่านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้พัฒนาซอฟท์แวร์ ให้สามารถทำแผนที่ทางอากาศ 3 มิติ ที่มีความละเอียดสูง เข้าถึงเป้าหมายโดยป้อนค่าพิกัด ละติจูด และลองติจูด ได้อย่างแม่นยำได้ด้วยตัวโดรนเอง เช่น การส่งสิ่งของที่ต้องการส่ง สามารถสั่งขึ้นจากพื้นสู่อากาศด้วยคำสั่งเสียง เข้าช่วยเหลือในการค้นหาจุดที่ผู้ประสบภัย เป็นโดรนที่มีขนาดเล็กมีเส้นทแยงมุมประมาณ 1 ฟุตครึ่ง มีระบบเซ็นเซอร์ป้องกันรอบตัว เมื่อบินแล้วเจอสิ่งกีดขวางก็จะหยุด เมื่อบินต่อไปแล้วสามารถจะบินกลับมาที่ตำแหน่งเดิมได้ ทนแรงลมได้ถึง 40 น็อต หรือความ เร็ว 80 กม./ชม และสามารถบินผ่านฝนปรอย ๆ ได้ มีความสามารถในการถ่ายภาพในระบบ Full HD และระบบ 4K การบินในแต่ละครั้ง ใช้เวลานานประมาณ 20 นาที ซึ่งจะใช้ภาพ 3 มิติ บริเวณเขาโดยรอบของถ้ำ
ซึ่งแผนที่ ที่ได้จากโดรนนี้ จะเป็นประโยชน์ในการค้นหาจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่ เนื่องจากเป็นแผนที่ 3 มิติ มีความละเอียดสูงมาก สามารถรู้สถานการณ์จริงและหมุนภาพได้ ซึ่งจะช่วยให้ทีมช่วยเหลือสามารถเลือกทิศทางในการค้นหาทางเข้าออกใหม่ของถ้ำได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ โดรนสำรวจดังกล่าวเป็น โดรน Phantom 4 Pro รุ่น Top ที่ได้พัฒนาซอฟท์แวร์แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น