ฮ.ทหาร ฮ.ตำรวจ สลับกันบินหา 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง หลังฟ้าเปิดฝนหยุดตกทั้งวัน

วันที่ 30 มิ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจากดอยผาหมี และตรวจสอบที่ผาฮี้ ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากที่ทุกภาคส่วนได้ทำหน้าที่ติดตามหา 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง นอกจากเจ้าหน้าที่ของไทยแล้วจากที่ชาวต่างชาติได้ร่วมปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตที่ติดถ้ำหลวง ซึ่งสหรัฐฯส่งเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือและค้นหา (NAVY SEAL) US Pacific Command:USPACOM มาร่วม เพื่อใช้ดาวเทียมสำรวจภาคพื้นธรณีวิทยาทางทหารของสหรัฐฯ มาใช้สแกนที่ถ้ำหลวงในระบบ Infrared 3D หากพบกลุ่มผู้ประสบภัยจะแสดงผลเป็นรูปคน และจะลงมือเจาะที่บริเวณจุดนั้นเพื่อทำการเข้าช่วยเหลือทันที

ตลอดทั้งของวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ทีมงานของสหรัฐฯ เดินขึ้นเขาไปพร้อมกับทีมงานของไทย และรับข้อมูลว่า ความน่าจะเป็นที่เด็กน่าจะอยู่ คือ มุ่งหน้าไปทางทิศใต้ หาดพัทยา โดยเจ้าหน้าที่จะนำเครื่องมือที่ทันสมัย เชื่อมโยงกับดาวเทียมมาใช้ให้เป็นประโยชน์ คือระบบ Infrared 3D ลงไปให้เห็นด้านล่างว่า สัญญาณชีพอยู่ตรงไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ไทยที่สนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ต่างชาติดังกล่าว กำลังทหาร และกำลังตำรวจของไทยนอกจากเดินป่าลงพื้นที่ไปกับเจ้าหน้าที่ของชาวต่างชาติในยอดเขาและผาต่างๆแล้ว ส่วนรับผิดชอบเฮลิคอปเตอร์ ของทั้ง 2 หน่วยงาน ก็ปฏิบัติหน้าที่คาบคู่กันไป สลับกันบินลาดตระเวนทั่วทุกพื้นที่ และเฮลิคอปเตอร์อีกส่วนหนึ่งก็ลำเลียงอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานบนผาหมีและผาฮี้ ที่คาดว่าจะมีโพรงเข้าถึง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ด้านใน วันนี้เฮลิคอปเตอร์สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เพราะในวันนี้อากาศเปิด ฝนตกมาบ้างแต่ตกมาเบ็กน้อย เป็นสัญญาณที่ดีในการที่จะช่วย 13 ชีวิตออกมาจากถ่ำได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น