ผู้ว่าขอบคุณทุกฝ่าย ทุกหน่วยยังคงต้องทำหน้าที่ต่อ หากยังหาทางออกไม่ได้

เวลา 07.00 น.วันที่ 3 ก.ค.61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้แถลงข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมหมูป่าอคาเดมีและโค้ช ทั้ง 13 คนหลังจากที่เจ้าหน้าที่ นักประดาน้ำของประเทศอังกฤษ พบเมื่อเวลาประมาณ 21.45 น.ของคืนที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ทำการประเมินสถานการทั้งร่ายการและความเจ็บป่วย ซึ่งพบว่าทั้งหมดปลอดภัยและมีร่ายกายแข็งแรงดี
นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า การค้นพบน้องๆทั้ง 13 คนในครั้งนี้ต้งอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ให้ความร่วมมือกัน ซึ่งทุกคนต่างมีส่วนร่วมในการให้การช่วยเหลือน้องๆทั้ง 13 คน ทั้งฝ่ายที่สูบน้ำ ฝ่ายที่ค้นหาภายในถ้ำ ฝ่ายที่ค้นหาอยู่ด้านบนของถ้ำเพื่อหาปล่องทางเข้า รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ภายในพื้นที่ทั้งหมด รวมถึงสื่อมวลชน และผู้ที่คอบให้การสนับสนุนอุปรกรณ์ อาหาร และสิ่งของที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องการใช่อย่างเร่งด่วน ทำให้การค้นหาดำเนินไปได้อย่างราบรื่น
โดยหลังจากนี้ก็จะเริ่มภาระกิจในการกู้ภัย ที่จะนำน้องๆทั้งหมดออกมาอย่างปลอดภัย 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งในเบื้องต้นจะให้ทางหน่วยซีลเป็นผู้ประเมินสถานการณ์ ในการช่วยเหลือว่าจะดำเนินการอย่างไร รวมไปถึงการให้แพทย์ตรวจสอบร่ายกายของแต่ละคน เพื่อให้ทราบถึงสภาพความเจ็บป่วยก่อนจะประเมินในการช่วยเหลือและวางแผนในการลำเลียงออกมาจากถ้ำ โดยแบ่งระดับของการเจ็บป่วยออกเป็น 3 ระดับ คือ สีเขียว ปกติ หรือบาดเจ็บเล็กน้อย สีส้ม เจ็บป่วยปานกลาง และสีแดงคือ เจ็บป่วยมากหรือวิกฤติ ซึ่งจากการประเมินด้วยสายตาแล้วคาดว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีเขียว และอาจจะมีระดับสีเหลือบ้าง แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นคนใด ซึ่งจะต้องให้ทางหน่วยซีล และแพทย์ยืนยันอีกครั้ง
ในส่วนของแผนการดำเนินการทั้งหมดที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ ก็จะดำเนินการต่อทั้งการสูบน้ำ การค้นหาปล่อง การเจาะผนังถ้ำ รวมไปถึงการดำน้ำเข้าไปช่วยเหลือด้านใน ซึ่งขณะนี้เปลี่ยนจากภาระกิจค้นหาเป็นภาระกิจกู้ภัยที่จะตัวทั้ง13 คนออกมา ซึ่งขณะนี้จะไม่มีการยกเลิกภาระกิจใดทั้งสิ้น จนกว่าจะยืนยันได้ว่าจะสามารถหาทาง ออกได้ทงใดทางหนึ่งที่ปลอดภัยกับทั้ง 13 คน 100 เปอรน์เซนต์ จึงจะหยุดการดำเนินการของแผนอื่นๆ อย่างไรก็ตามการที่จะพาทั้ง 13 คนออกมานั้นคราดว่าจะต้องฟื้นฟู
ร่างกายทั้งหมดให้กลับมาแข็งแรงเสียก่อน จึงจะประเมินได้ว่าจะสามารถช่วยเลหืออกมาจากด้านใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น