ปลื้มปิติพลังใจช่วย 13 หมูป่า พบรอดปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี

ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงเชียงราย ประสบผลสำเร็จเมื่อเวลาประมาณ 22.40 น. วันที่ 2 ก.ค. 61 ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย ยืนยันว่า เจอน้องๆทั้ง 13 คนแล้ว ทุกคนรอดปลอดภัย
ล่าสุดเพจ :ไทย เนวี ซีล ระบุสั้นๆว่านักดำน้ำทั้งจากหน่วยซีล,การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ,ชาวอังกฤษ,สวีเดน, อเมริกา, ออสเตรเลีย, จีน, กู้ภัยอยุธยา, กู้ภัยปอเต๊กตึ้ง รวม 81 คน ช่วยกันลำเลียงขวดอากาศ 250 ขวด เข้าสู่ห้องโถง 3 เพื่อให้มนุษย์กบหน่วยซีล นำไปวางไว้เป็นระยะๆ จากโถง 3 ถึงสายแยก ที่เป็นพื้นที่แคบและน้ำเต็มช่องทางเดินน้ำ
ขณะเดียวกัน มนุษย์กบหน่วยซีลอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมนักดำน้ำชาวอังกฤษ, สวีเดน เดินหน้าทำเชือกนำทางจากสามแยกไปทางซ้ายมุ่งหน้าพัทยาบีช พบเยาวชนทีมหมูป่าบริเวณหาดทรายห่างจาก พัทยาบีช 200 ม. โดยนักดำน้ำจากอังกฤษ 2 คน ที่ล่วงหน้าได้พบทั้ง 13 คนเป็นทีมแรก เมื่อเวลา 21.38 น.ของวันที่ 2 กค.61
แต่ภารกิจยังไม่จบ มนุษย์กบยังคงดำน้ำเข้าพื้นที่ พร้อมหมอเวชศาสตร์ใต้น้ำ นำเพาเวอร์เจลและอุป กรณ์ยังชีพ ไปให้ทีมหมูป่าและส่งทีมอยู่เป็นเพื่อนในจุดนั้น จนกว่าแผนการลำเลียงกลับจะเริ่มขึ้น ต่อมาช่วงเช้าวันนี้ ผวจ.เชียงราย ได้แถลงข่าว ผ่านการถ่ายทอดสดของสื่อแต่ละสำนักฯ โดยสรุปว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณใน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งทรงพระราชทาน สิ่งของสนับสนุนการค้นหา ช่วยเหลือ และสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งทรงประทานพร เป็นขวัญกำลังใจให้ทีมงานและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประสบผลสำเร็จ ปลอดภัย ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งสนพระทัยติดตาม เป็นกำลังใจปฏิบัติการครั้งนี้
นับเป็นความปลื้มปิติของคนไทยทั้งประเทศ และทั่วโลก ที่ผลการค้นหาประสบผลสำเร็จ ต่อไปจะเป็นขั้นตอนกู้ชีพ กู้ภัยและส่งกลับ นำน้องๆออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมแรง ร่วมใจกัน สอดรับกับคำแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีกับผลสำเร็จในปฎิบัติการ พร้อมขอบคุณความตั้งใจและเสียสละ ของทุกฝ่ายที่ร่วมมือร่วมใจกันเหตุการณ์นี้ แสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนทั้งประเทศ หากทุกคนตั้งใจทำอะไรก็จะสำเร็จได้ ภายใต้ร่มพระบารมีของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 วันนี้จึงนับว่าเป็นวันดีของคนไทยทุกคน
อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการครั้งนี้หน่วยงานหลักคือชุดนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล สังกัดกรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ร่วม 80 นาย ไม่นับรวมทีมที่ปลดประจำการเข้ามาร่วมเป็นทีมอาสาและชุดกำลังรบพิเศษ ทบ.
อาจถือว่าเป็นการระดมสรรพกำลัง ของหน่วยงานของรัฐมากกว่า 37 หน่วยงาน ผู้นำเหล่าทัพ พร้อมกำลังพล กระทรวงหลักๆ พร้อมหน่วยงานในสังกัด และน่าจะเป็นการร่วมใจกู้ภัย ที่มีระดับผู้นำทั่วโลก ผู้นำทางศาสนา ร่วมส่งแรงใจ จนถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้บริหารระดับนโยบาย และบรรดา ผบ.4 เหล่าทัพ ปักหลักลงพื้นที่ บ้างก็ค้างแรมกลางป่า นอนบนเขาในเต๊นท์ ท่ามกลางสายฝน
ต้องยอมรับว่าเป็นประวัติการณ์ ครั้งประวัติศาสตร์ของการกู้ภัย ค้นหา ผู้ติดในถ้ำของไทย ที่สังคมและบรรดาสื่อจากทั่วโลกเกาะติดเหตุการณ์ นำเสนออย่างใกล้ชิด และฉากสุดท้ายที่ทุกคนเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อคือ ผลสำเร็จในการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง นี่คือพลังใจที่คนไทยรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ไหว้วอนและลุ้นระทึก ติดตาม ข้อมูลข่าวสารกลบกระแสบอลโลก สารพัดเรื่องราว สุดอัศจรรย์ใจจริงๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น