เบกกิ้งโซดา ของดีที่ต้องมีติดบ้าน

เมื่อเราพูดถึง เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) เชื่อได้ว่าน่าจะมีทั้งคนที่รู้จัก และคนที่ไม่รู้จัก ซึ่งเบกกิ้งโซดานั้นจะมีลักษณะเป็นผงผลึกสีขาว สามารถนำไปทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เพราะมีประโยชน์มากมายหลากหลาย ซึ่งถือเป็นอีกสิ่งที่ควรมีติดบ้านกันไว้ วันนี้เราก็มีประโยชน์ของเบกกิ้งโซดามาฝาก หากพบเจอปัญหาไหนก็สามารถนำไปทำตามกันได้เลย
1. ขจับคราบเหลืองบนเสื้อผ้า
คราบเหลืองบนเสื้อผ้าถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบเจอกันอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเสื้อผ้าโทนสีขาว ซึ่งเบกกิ้งโซดาก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยขจัดคราบเหลืองบนเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี โดยขั้นตอนหรือวิธีการขจัดคราบนั้น เพียงนำเบกกิ้งโซดาผสมเข้ากับน้ำสะอาด โดยแนะนำให้เบกกิ้งโซดามีความข้น เพื่อที่จะนำมาป้ายลงบนเสื้อผ้าที่เกิดคราบเหลือง จากนั้นให้ขยี้จนคราบเหลืองนั้นหลุดออก แล้วนำไปซักทำความสะอาดได้ตามปกติ
2. เปลี่ยน “หม้อไหม้” เป็น “หม้อใหม่”

สำหรับพ่อบ้าน แม่บ้าน ที่ชอบเข้าครัว ต้องพบเจอปัญหานี้กันอย่างแน่นอน นั้นก็คือ “หม้อไหม้” ซึ่งวิธีการแก้ไขก็ง่ายๆ เพียงมีเบกกิ้งโซดา โดยขั้นตอนก็สามารถทำตามได้ ดังนี้เลยคือ นำน้ำส้มสายชู และ น้ำ เทลงในหม้อที่ไหม้ แล้วต้มจนเดือด จากนั้นให้เทน้ำทั้งหมดออก และโรยเบกกิ้งโซดาให้ทั่วบริเวณที่มีรอยไหม้ ทิ้งไว้จนหม้อเย็น แล้วทำความสะอาดตามปกติ เท่านี้ก็จะได้หม้อที่เหมือนใหม่กลับคืนมา

3. ขจัดคราบและสิ่งสกปรกบนที่นอน
“ที่นอน” คือสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจ โดยเฉพาะในเรื่องของการดูแลรักษาความสะอาด ถึงแม้จะมีการรองด้วยผ้าปูที่นอน แต่ก็ทำให้เกิดสิ่งสกปรกต่างๆ ได้เช่นกัน
โดยวิธีการขจัดคราบและสิ่งสกปรกบนที่นอน เบกกิ้งโซดาก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี โดยสามารถดูวิธีการขจัดคราบได้ที่นี่คือ เพียงนำเบคกิ้งโซดาโรยบนที่นอน เพื่อช่วยระงับกลิ่นต่างๆ ให้จางหายไป โดยทิ้งไว้ประมาณ 20 – 30 นาที จากนั้น ทำความสะอาดด้วยการดูดฝุ่น เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว
4. กำจัด “สนิม”
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าเบกกิ้งโซดา สามารถกำจัดสนิมได้ ซึ่งวิธีการกำจัดคราบสนิมนั้น บอกเลยว่าไม่ยาก โดยสามารถดูวิธีได้ที่นี่เลยคือเพียงนำ เบกกิ้งโซดา เทลงบริเวณโลหะที่เกิดสนิม จากนั้นนำแปรงสีฟันชุ่มน้ำสะอาด ขัดลงบนที่เทเบกกิ้งโซดา เพียงเท่านี้ก็สามารถกำจัดคราบสนิมได้แล้ว

5. กำจัดกลิ่นห้องน้ำ
เบกกิ้งโซดาไม่เพียงแต่ขจัดคราบต่างๆ ได้เท่านั้น แต่ยังช่วยกำจัดกลิ่นภายในห้องน้ำได้อีกด้วย ซึ่งสามารถดูวิธีการกำจัดกลิ่นได้คือเทเบคกิ้งโซดาลงในโถชักโครก แล้วปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำแปรงขัดเบาๆ เท่านี้ คราบสกปรกก็จะหลุดออก และเมื่อทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย แนะนำให้เทเกลือลงไปในโถชักโครก แล้วปิดทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ด้วยคุณสมบัติของเกลือจะช่วยทั้งดับกลิ่นและช่วยฆ่าเชื้อโรคได้นั้นเอง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น