รายงานท่องเที่ยว วาร์ปไป “ดอยผาหมี” เช็คอินถ่ายรูปวิวนี้ ใครๆก็รู้จัก

ดอยผาหมี ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เมื่อปลายปี 2559 ช่วงฤดูหนาวนี่เอง ตั้งอยู่ ต.เวียงพางคำ อ. แม่สาย จ.เชียงราย เชื่อว่าปัจจุบันนี้ดอยผาหมี เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากเหตุการณ์ หมูป่าอะเคเดมีติดในถ้ำหลวงนี่เอง ซึ่งชาวเน็ตก็ได้มีการแผยแพร่ภาพ ของทีมหมูป่าที่ถ่ายร่วมกัน บนจุดชมวิวดอยผาหมี หวังให้ทุกๆ คนได้ออกมาถ่ายภาพร่วมกันอีก ซึ่งวันนี้ความหวังที่ทุกคนรอ ก็ประสบความสำเร็จแล้ว สามารถนำหมูป่าทุกคนที่ ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ออกมาจากถ้ำได้ ด้วยความร่วมมือจากฮีโร่ทั่วโลกกันเลยทีเดียว ต้องขอขอบคุณเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นน้ำใจของผู้คนบนโลกใบนี้
ส่วนการท่องเที่ยวบนดอยผาหมีนั้น จัดการโดยชาวบ้านผาหมีเอง ซึ่งเป็นชาวอาข่า เมื่อเดินทางเข้าหมู่บ้าน จะพบรูปปั้นหมีตัวใหญ่ขนสีดำ ยืนทำท่าดุหน้าหมู่บ้าน ตามประวัตินั้น ชาวบ้านที่นี่อพยพมาจากสิบสองปันนา แรกสุดมาตั้งรกราก ณ บ้านผาแตก ดอยตุง แต่เมื่อเริ่มอพยพเข้ามามากขึ้น ที่ทำกินไม่เพียงพอ เลยย้ายเข้ามายังจุดบ้านผาหมี พื้นที่ที่อยู่อาศัยกันตอนแรกนั้น ติดชายแดนมากเกินไป แล้วยังเป็นเส้นทางของคาราวานฝิ่น ที่ลำเลียงข้ามชายแดน
จึงมีการต่อสู้ไล่ล่ากันตลอด เวลามีการสู้รบกัน ลูกปืนก็จะเข้ามาในหมู่บ้านบ่อยครั้ง จึงทำให้ชาวอาข่ามีแต่ความรู้สึกหวาดระแวง รวมทั้งพื้นที่บริเวณนั้นจำกัด แทบจะขยายไม่ได้ การคมนาคมทำได้แค่เดินเท้า ไม่มีถนน ไม่มีเส้นทางสัญจรใดๆ ไม่มีอาชีพใด จึงต้องดำรงชีพด้วยการปลูกฝิ่น ซึ่งความจริงการปลูกฝิ่นในสมัยก่อนนั้น ก็เพื่อเป็นยารักษาโรค แต่ภายหลังพัฒนากลายเป็นยาเสพติด เป็นเฮโรอีน ผู้คนลำบากมาก
จนเมื่อปี 2513 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จมายังที่แห่งนี้ ทำให้ชาวบ้านผาหมีได้มีอาชีพใหม่ มีการผลักดันให้ปลูกกาแฟ จนกาแฟดอยผาหมีเป็นที่รู้จักระดับโลก ปัจจุบันนี้จึงได้เปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชน และเป็นการลบภาพเก่าที่คนภายนอกมองว่าหมู่บ้านผาหมีเป็นหมู่บ้านยาเสพติด ให้เป็นที่รู้จักในด้านการท่องเที่ยว หมู่บ้านนี้มีวัดจำนวนมาก เช่นวัดบ้านจ้อง วัดน้ำจำ และวัดพระธาตุจอมนาค ที่สร้างในสมัยพระญากือนา กษัตริย์องค์ที่ 6 แห่งล้านนา
จุดชมวิวบนดอยผาหมี สามารถมองเห็นวิวได้ถึง 3 ประเทศ อ.แม่สาย ประเทศไทย ฝั่งพม่า จ.ท่าขี้เหล็ก และสปป.ลาว โดยบนดอยผาหมี มีร้านกาแฟดอยผาหมี และที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบคือ ร้านกาแฟโอโซนผาหมี มีบริการจุดกางเต็นท์ มีชิงช้าสวรรค์ ไม้กระดก และรถเลื่อน ให้กับนักท่องเที่ยวได้เล่นและสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขาเผ่าอาข่า ปัจจุนี้มีบริการที่พัก โฮมสเตย์ สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงมีบ้านผาฮี้
ส่วนอาหารขึ้นชื่อของหมู่บ้านผาหมี คือ ตำหมู และหมูหม่าล่า ทั้งสองเมนูจะเสิร์ฟในกระบอกไม้ไผ่ ส่วนหมูจะเป็นหมูเลี้ยง ชาวบ้านที่นี้จะเลี้ยงหมูเองให้กินต้นกล้วยต้ม เนื้อหมูจะเนื้อแน่น เมนูนี้จะอร่อยมากน้อยอย่างไร ทุกท่านต้องไปชิมด้วยตัวเอง
การเดินทางไปยังดอยผาหมี จากตัวเมืองเชียงราย ใช้เส้นทางหลวงไปยัง อ.แม่สาย ก่อนถึงชายแดนแม่สายราว 7 กิโล จะมีแยกซ้ายมือใกล้ๆ กับร้านจันกะผัก ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจากแยก อีกราว 3 กิโล ก็จะถึงบ้านผาหมีและจุดชมวิวดอยผาหมี หรือจะสอบถามเส้นทางกับเจ้าของพื้นที่ ที่ร้านกาแฟโอโซนผาหมี ได้ที่เบอร์ 089-6318237 ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น