เคล็ดลับ 3 ขั้นตอน กำจัดกลิ่นภายในห้อง

ความสะอาดภายในบ้าน ไม่เพียงมีแต่ในเรื่องของฝุ่นเท่านั้น แต่ในเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสร้างความรบกวนให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้เช่น วันนี้เราจึงมี 3 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกลิ่นรบกวนหรือไม่พึงประสงค์ภายในห้องมาฝากกัน
1. หาแหล่งที่มาของกลิ่น พร้อมทำความสะอาด
เริ่มต้นด้วยการหาแหล่งที่มาของกลิ่น รวมไปถึงแหล่งต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดกลิ่น เพื่อเป็นการป้องกัน และช่วยลดกลิ่นที่จะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งการรู้แหล่งที่มาของกลิ่นก็จะทำให้เรากำจัดกลิ่นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อาทิ
– ผ้าปูที่นอน, ที่นอน ถือเป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสทุกวัน ซึ่งจะต้องพบเจอกับคราบเหงื่อไคลที่อยู่ตามร่างกาย รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ ฉะนั้นควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการเกิดกลิ่น และสิ่งสกปรกต่างๆ
– โซฟา อย่ามองข้ามสิ่งนี้เป็นอันขาด โดยเฉพาะโซฟาที่ทำมาจากวัสดุผ้า เพราะเปรอะเปื้อนได้ง่าย อีกทั้งยังอมฝุ่นอีกด้วย
– ท่อระบายน้ำ เป็นสิ่งที่เกิดสกปรกได้ง่าย และเป็นแหล่งสะสมของเศษอาหารต่างๆ ฉะนั้น ควรหมั่นที่จะทำความสะอาด ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการเทน้ำร้อนลงไป ก็ถือเป็นการทำความสะอาดท่อแล้ว อีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาท่อตันได้อีกด้วย
– ถังขยะบริเวณต่างๆ สำหรับข้อนี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์และรวมเชื้อโรคชั้นดีเลยทีเดียว ฉะนั้นควรเก็บขยะทุกวัน มักปากถุงให้มิดชิด ทั้งนี้หากมีการทำความสะอาดที่ตัวด้วยนั้น ก็จะดีที่สุดค่ะ
– เครื่องใช้เกี่ยวกับอาหาร อาทิ ตู้เย็น ไมโครเวฟ เตาอบ สิ่งเหล่านี้ ก็สามารถทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เช่นกัน เพราะจะต้องพบเจอกับอาหารต่างๆมากมาย

2. ระบายอากาศ เพื่อให้กลิ่นถ่ายเทออกไป
เมื่อหาที่มาของกลิ่นได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการระบายอากาศ เพื่อให้กลิ่นไม่พึงประสงค์ค่อยๆ จางหายไป โดยวิธีง่ายๆ จะมี 2 วิธีด้วยกันคือ
– เปิดประตู หน้าต่าง ถือเป็นวิธียอดฮิต ที่สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ และได้ผลจริง ซึ่งการเปิดประตู หน้าต่าง ไว้นั้น จะช่วยในเรื่องการถ่ายเทอากาศภายในห้อง ช่วยลดกลิ่นอับ และกลิ่นต่างๆ ที่อยู่ภายให้ห้อง อีกทั้งแสงแดดที่ผ่านเข้ามานั้น ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคบางส่วนได้อีกด้วย
– พัดลมระบายอากาศ อีกหนึ่งตัวช่วยชั้นดี ในการระบายกลิ่น
3. กำจัดกลิ่นที่ยังหลงเหลืออยู่
มาถึงขั้นตอนสุดท้ายกันแล้ว สำหรับการกำจัดกลิ่น เพราะหลังจากที่ได้ทำการระบายอากาศ ก็อาจจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์หลงเหลืออยู่ ซึ่งวิธีการกำจัดกลิ่นก็ง่ายๆ ดังนี้
– น้ำส้มสายชู เพียงเพื่อนๆ นำน้ำส้มสายชูเทใส่ลงในภาชนะ ไม่ว่าจะเป็นถ้วย หรือ แก้ว จากนั้นก็นำไปวางภายในห้อง เท่านี้ก็ช่วยลดกลิ่นได้แล้ว เนื่องจากน้ำส้มสายชูสามารถช่วยดูดกลิ่นได้นั้นเอง
อีกทั้งประโยชน์ของน้ำส้มสายชูนั้น ยังช่วยขจัดคราบต่างๆ ได้อีกด้วย
– ถ่าน อย่างที่ทราบกันเป็นอย่างดี ว่าถ่านนั้นสามารถช่วยดูดกลิ่นได้ เพียงนำใส่ภาชนะ จากนั้นนำไปวางตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภายในห้อง ตู้เย็น ตู้เสื้อผ้า เท่านี้ก็ช่วยลดกลิ่นต่างๆ ได้แล้ว
– มะกรูด มะนาว ปิดท้ายด้วย มะกรูด มะนาว โดยขั้นตอนก็จะคล้ายๆ กัน โดยให้หั่นมะกรูด มะนาวเป็นชิ้นๆ เพื่อการดูกลิ่นที่ดี จากนั้นนำใส่ภาชนะ แล้วนำไปวางตามจุดต่างๆ ก็จะช่วยกำจัดกลิ่นต่างๆ ได้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น