ยกระดับ “บ้านโป่งน้ำร้อน” อ.เสริมงาม เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชูจุดขายวิถีกินอยู่แบบปกาเกอะญอ

ยกระดับ “บ้านโป่งน้ำร้อน” อ.เสริมงาม เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชูจุดขายวิถีกินอยู่แบบปกาเกอะญอ ท่ามกลางขุนเขาแหล่งน้ำตก-บ่อน้ำร้อน นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง ตรวจติดตามการดำเนินโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านโป่งน้ำร้อน ม.1 ต.เสริมกลาง อ.เสริมงาม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีความพร้อม ด้านการจัดการชุมชน และการจัดการพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในแถบภูเขา ที่มีบ่อน้ำร้อนจากธรรมชาติ และน้ำตกแม่พิม ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าปกาเกอะญอ ที่อาศัยอยู่กับป่าอย่างเรียบง่าย
ขณะเดียวกันมีต้นทุนทางทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีอาหารจากธรรมชาติปลอดสารพิษ และวัฒธรรม วิถีชีวิตแบบชาวปกาเกอะญอ รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนที่พัฒนาจากวิถีชีวิตของชาวบ้าน เช่น การทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ งานจักสานจากไม้ไผ่ และ กล้วยกรอบน้ำแร่ ซึ่งทางพัฒนาชุมชน อ.เสริม งามได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ โดยในปีงบประมาณ 2561 ได้จัดทำโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อสร้างและพัฒนาชาวบ้านและบุคลากร ในชุมชนที่เกี่ยวข้องในชุมชนท่องเที่ยว ให้มีขีดความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ สามารถนำมาต่อยอด ในการบริหารจัดการชุมชน การพัฒนาสินค้าชุมชนเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ที่ยังรักษาอัตลักษณ์ของหมู่บ้าน “โป่งน้ำร้อน” ได้อย่างเหมาะสม

นางสายสมร บุญเฉลิม พัฒนาการชุมชน อ.เสริมงาม ระบุว่า ชุมชนบ้านโป่งน้ำร้อน มีความพร้อมที่จะพัฒนาเป็นชุมชนท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะมีต้นทุนทางธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และวิถีชาวปกาเกอะญอที่ บ่อน้ำพุร้อน น้ำ ตก ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนแล้ว ขณะนี้ชาวบ้านบางรายก็เริ่มทำบ้าน ให้เป็นที่พักแบบโฮมสเตย์เปิดให้นักท่องเที่ยวพัก โดยนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีการอยู่ การกินอาหารพื้นถิ่นแบบชาวปกาเกอะญอ

ซึ่งถือว่าโครงการนวัติวิถีจะต่อยอดจากเดิมให้ มีศักยภาพขึ้นในเรื่องการพัฒนาสินค้า และบริการด้านการท่องเที่ยว บรรจุภัณฑ์ของสินค้าชุมชนเพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ยกระดับพัฒนาด้านทอผ้า โดยนำผ้าทอของชุมชนมาผลิต เป็นผลิตภัณฑ์พร้อมใช้งานเช่น กระเป๋าเครื่องใช้ต่างๆ ส่วนงานจักสานจะพัฒนา โดยสอนให้ชาวบ้านทำผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายแบบมากขึ้น รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว เกษตรโฮมสเตย์ ส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว ให้มีความพร้อมเป็นชุมชนท่องเที่ยว ที่มีความเป็นเจ้าบ้านที่ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น