คืบหน้าเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ผู้เสียชีวิตทั้ง 46 ราย

คืบหน้าเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ผู้เสียชีวิตทั้ง 46 รายสามารถพิสูจน์อัตลักษณ์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฌาปนกิจ 39 ราย ที่ภูเก็ต กลับประเทศจีน 7 ขณะที่ คภป.ภูเก็ต เผยจ่ายเบี้ยประกันให้ญาติผู้เสียชีวิตแล้ว 29 ราย รวมยอดเงิน กว่า 31 ล้านบาท ส่วนการกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่เรือทับ 1ราย ยังคงปฎิบัติการอย่างต่อเนื่อง 
เมื่อเวลา 10.00 น วันนี้ (15 กค.61) ที่ ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต มีการแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุเรือล่มจังหวัดภูเก็ต

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จำนวนศพผู้เสียชีวิตที่ได้พบศพและได้นำขึ้นมา พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ทั้ง 46 คน และอีก 1 คน ได้ติดอยู่ที่ใต้เรือฟินิกซ์ ได้มีการปฏิบัติงานกู้ร่างต่อเนื่องทุกวัน โดยการดำเนินการบูรณาการร่วมกันทั้งฝ่ายไทย ฝ่ายจีนอย่างใกล้ชิด ส่วนในด้านการจัดการศพ ที่ค้นพบก่อนหน้านี้ 46 รายขณะนี้ได้ฌาปนกิจศพรวมวันนี้ ได้จัดการศพเรียบร้อยหมดแล้ว 39 ราย และนำส่งกลับไปประเทศจีน 7 ราย ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วสำหรับจำนวนผู้บาดเจ็บที่รักษาโรงพยาบาลโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ขณะนี้มี 1 ราย ซึ่งคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็วๆนี้

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัย นั้นได้จ่ายเงินเยียวยาเรียบร้อยแล้ว 29 คน ประกอบด้วยค่าสินไหมทดแทนโดยบริษัทกรุงเทพประกันภัยดำเนินการจ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 29 รายๆละ 1 ล้านบาทเป็นเงิน 29 ล้านบาทและบริษัทไทยศรีประกันภัยดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 29 รายๆ ละ 1 แสนบาทเป็นเงิน 2 ล้าน 9 แสนบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 31ล้าน 9แสนบาท ส่วนที่เหลือนั้นอยู่ระหว่างการรอเอกสารเพิ่มเติม หากได้เอกสารเพิ่มเติมแล้วจะสามารถจ่ายเงินเยียวยา ได้ทันที โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดำเนินการ ตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับการคาดคะเนการกู้ร่าง ผู้เสียชีวิตรายที่ 47 คาดว่าวันนี้มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งจากที่ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้แจ้งว่าพื้นที่แคบ และร่าง ผู้เสียชีวิต ค่อนข้างแข็ง หากวันนี้สามารถกู้ได้ จะขึ้นที่ท่าเรือน้ำลึก ภูเก็ต ซึ่งทางคณะ จังหวัดภูเก็ต และทัพเรือภาค 3 และ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยพร้อม กงสุลใหญ่ จะไปรับศพ ณ ท่าเรือน้ำลึก มีพิธีไว้อาลัย และขอบคุณ คณะทำงานทุกภาคส่วนซึ่งขณะนี้รอการประสานติดต่อมา หลังจากนั้นจะนำ ร่างผู้เสียชีวิต ไปที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อดำเนินการพิสูจน์ยืนยันอัตลักษณ์ตัวบุคคล ซึ่งจะเป็นเพียงรายเดียวที่เหลืออยู่ที่ยังไม่ได้พิสูจน์อัตลักษณ์ นอกนั้นดำเนินการเสร็จหมดทุกสิ้นทุกขั้นตอน เหลือเพียงการเยียวยา
ที้งนี้ การดำเนินงานต่างๆจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะรับเรื่อง รับแจ้งประสานจากญาติผู้เสียชีวิตที่จะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการสอบสวนของพนักงานสอบสวน และในส่วนของจังหวัดภูเก็ตยังคงเปิดศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่อาคารคอซิมบี้ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตโดยมีเจ้าหน้าที่รับเรื่อง ร้องทุกข์ด้วย

พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า การปฏิบัติการกู้ร่างผู้เสียชีวิตจากใต้ท้องเรือฟีนิกซ์ เมื่อวานนี้ได้นำทีมงานทั้งหมดทั้งกองทัพเรือของไทยและฝ่ายจีน ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่เช้าจนถึงทุ่มกว่า ซึ่งพบว่า การดำน้ำมีข้อจำกัด กำลังพลนักประดาน้ำที่มีได้ลงดำน้ำทั้งหมด แต่ในสภาพแวดล้อมของทราย บริเวณใกล้ร่าง ผู้เสียชีวิต ที่มีความอัดแน่น ทำให้ยากต่อการกู้ร่าง จึงต้องใช้เวลา แต่ยังมีความเชื่อว่าวันนี้น่าจะดำเนินการสำเร็จ โดยจะดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยเมื่อเช้าได้เดินทางไปให้กำลังใจที่ท่าเรือ ไปพบกับทีมชุดดำน้ำของจีน เพื่อให้การดำเนินการให้สำเร็จ โดยทางทัพเรือภาคที่ 3 ขอให้ความเชื่อมั่นว่า ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่

 

พลตำรวจตรีธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการดำเนินงานในส่วนของความคืบหน้าคดีว่า รายงานความคืบหน้าการสอบสวนคดีเรือล่มว่าเมื่อวาน(14ก.ค.61)ได้ดำเนินการจับกุมตัวนางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการเรือฟีนิกซ์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต โดยทางตำรวจได้แจ้งข้อหา ” กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายโดยสาหัสและเสียชีวิต” พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาแล้วและควบคุมตัวที่ สถานีตำรวจภูธรฉลอง โดยในพรุ่งนี้(16 ก.ค.61)จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดภูเก็ตต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ส่วนช่างเครื่องเรือฟินิกซ์ ได้มีการจับกุมไปแล้วตั้งแต่วันที่13 ก.ค.61 ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน จะเร่งสอบสวนเพื่อหาความเกี่ยวโยงถึงบุคคลอื่นที่กระทำผิดร่วมด้วยโดยต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานให้มากกว่านี้ ซึ่งหากการรวบรวมพยานหลักฐานมีการพาดพิงไปถึงใครจะดำเนินการคดี ทั้งหมดไม่มีข้อยกเว้น

นายสาคร ปู่ดำ ผู้แทนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวถึง แผนการกูเรือฟินิกซ์ ว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้มาประชุมที่ สำนักงานเจ้าท่า ภูมิภาคสาขาภูเก็ต ในส่วนหนึ่งที่จะดำเนินการ คือ ในเรื่อง ของเครื่องมือจะใช้เวลา 15 – 20 วัน ลักษณะการกู้เรื่องจะมีการใช้เชือกเส้นใหญ่ จำนวน 4 -5 เส้น ทั้งนี้จะต้องให้ผู้ที่มีประสบการณ์ผู้ชำนาญการการกู้เรือดำเนินการ คาดว่าจะใช้เวลา 15 – 20 วัน สำหรับการแถลงข่าวในแต่ละวันได้มีการแปล เป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนโดยได้รับการสนับสนุนล่ามจากกระทรวงการต่างประเทศและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย /
ศูนย์ข้อมูลประชาสัมพันธ์ร่วม กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น