ปีนี้ราคาลำไยต้องดีขึ้น!!! รัฐมนตรีฯพาณิชย์ตั้งปณิธาน

เฟซบุ๊กเพจ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์ลำไยที่จะออกผลในปีนี้ว่า “ผมตั้งปณิธานไว้ว่า ปีนี้ราคาลำไยจะต้องดีกว่าปีที่แล้ว เกษตรกรชาวสวนลำไยจะต้องมีรายได้ที่ดีขึ้น” ทำให้ปีนี้กระทรวงพาณิชย์ต้องทำงานเชิงรุก นำมาตรการใหม่ๆ ออกมาช่วยเหลือเกษตรกรตั้งแต่ผลผลิตเพิ่งออกมาเพียง 2% เพื่ออุดช่องปัญหาลำไยล้นตลาดเหมือนที่ผ่านมา ทั้งมาตรการการประสานมหาดไทยและภาคเอกชนช่วยกระจายลำไยไปสู่จังหวัดต่างๆในประเทศ การหาตลาดใหม่และการผลักดันลำไยสดออกต่างประเทศ โดยเฉพาะ อินเดีย จีนและประเทศที่มีคนเอเชียอาศัย
พิเศษปีนี้ เราจะนำลำไยเข้าตลาด Tmall ของอาลีบาบา ซึ่งขณะนี้มีข้อตกลงกับกระทรวงพาณิชย์จะรับซื้อลำไยจากเกษตรกรภาคเหนือปริมาณ 40,000 ตัน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีช่องทางการขายใหม่ๆ จากสวนส่งตรงถึงผู้บริโภคในต่างประเทศ ซึ่งในวันนี้ (14 ก.ค.) ผมได้ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรชาวสวนลำไยมัดปุ๊ก บ้านร้องขุด อำเภอสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ ได้หารือกันถึงการยกระดับสินค้าเกษตร ด้วยการสร้างแบรนด์เข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ด้วย ซึ่งมาตรการต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เราไม่กังวลต่อผลกระทบจากมาตรการห้ามนำเข้าลำไยของอินโดนีเซียในช่วงกรกฎาคมถึงสิงหาคมนี้
ขณะเดียวกัน ไทยยังใช้ประโยชน์จากความตกลง FTA มองหาตลาดส่งออกศักยภาพอื่นๆ นอกเหนือจากอินโดนีเซีย โดยมอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นแนวหน้าเจรจาผลักดันให้คู่ค้าเปิดตลาดและลดภาษีนำเข้าสินค้าจากไทย เพื่อเป็นการขยายโอกาสในการส่งออกได้
ด้านจังหวัดเชียงใหม่ นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่าพื้นที่ผลิตลำไยมีประมาณ 300,000ไร่ ที่ผ่านมาส่งเสริมผ่านระบบแปลงใหญ่ คือทำลำไยคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานGAP ลดต้นทุนการ เพิ่มผลผลิต โดยการวมกลุ่มบริหารจัดการ และเชื่อมโยงตลาดอย่างอำเภอไชยปราการ สันป่าตอง สารภี พร้าว จอมทอง ดอยหล่อ ไม่เพียงเท่านี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ได้เสนอแนวทางต่อคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลทางการเกษตรระดับจังหวัดดังนี้1. เชิญชวนผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ให้นำลำไยเป็นเมนูอาหาร/ของหวาน/ทานสด
2. การเชื่อมโยงตลาดล่วงหน้า ระหว่างแปลงใหญ่/กลุ่มเกษตรกร กับ ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ได้แก่ บิ๊กซี/แม็คโคร/เทสโก้ โลตัส/ท็อปส์/เดอะมอลล์ ผ่านกลไกลประชารัฐ/สหกรณ์ (สารภี พร้าว สันป่าตอง)
3. ร่วมกับหอการค้า ธกส. ประสานจุดจำหน่ายลำไยสดเป็นของฝาก (กล่อง 3 และ 5 กก.) ณ สวนสาธารณหนองบวกหาด นิ่มซี่เส็ง แยกแม่โจ้ และนิ่มเดลี่ แยกสนามบิน
ขอบคุณข้อมูลจาก : เฟซบุ๊กแฟนเพจ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น