อ่องมันปูนา (ไข่มันปูนานึ่ง) สร้างรายได้งาม ช่วงฤดูฝน

วันที่16 กค.61 ผู้สื่อข่าวได้ติดตาม สองสามีภรรยาในพื้นที่ ตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ร่วมกับชาวบ้านในช่วงนี้ทำอ่องมันปู ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านของล้านนา ที่ชอบรับประทานกันเนื่องจาก ปูที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ จะมีมันออกมาเยอะช่วงฤดูการวางไข่ จึงทำให้ชาวบ้านนำมาแปรรูป เป็นอ่องมันปูขายสร้างรายได้ต่อวันมากกว่า 5,000 บาท ต่อวัน นอกจากนั้นยังนำก้ามปูจำหน่ายสร้างรายได้ ได้อีก

นางพัชรินทร์ มังคลาด พร้อมกับสามี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ร่วมกันกับชาวบ้านต้องทำการคัดแยกตัวปู ออกเพื่อนำมาแยกเอามันปูออกมาจากตัวปู เพื่อทำอ่องมันปู ที่ชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือชอบทำและรับประทานกันเป็นจำนวนมาก ในช่วงฤดูฝนหรือฤดูทำนา โดยเฉพาะในช่วงนี้ปูที่อยู่ตามทุ่งนา หรืออยู่ในรู จะออกมาผสมพันธ์กันทำให้ตัวของปูมีมันเยอะโดยเฉพาะตัวเมีย ที่จะมีไข่และมีมันเยอะเป็นพิเศษ จึงนำเอามาทำเป็นอ่องมันปู เพื่อจำหน่าย
โดยนางพัชรินทร์ มังคลาด เล่าว่า ในการทำอ่องมันปูนั้นจะทำกันเฉพาะช่วงฤดูฝนหรือฤดูทำนา เนื่องจากตัวปูนาจะมีมันเยอะ โดยจะรับซื้อปูจากชาวบ้านที่หามา และนำมาจำหน่าย จากนั้นตนเองก็จะให้ชาวบ้านช่วยกันแกะตัวปูและแยกมันปูออก โดยหลังจากที่ได้มันปูแล้วก็จะนำมาผสมกับไข่แดง ในปริมาณที่เหมาะสม ปรุงรส จากนั้นนำไปเคี่ยวใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จนแตกมันฟองเข้มข้น ก็จะนำบรรจุกระป๋อง เพื่อนำออกจำหน่าย ในแต่ล่ะวันจะมีลูกค้าสั่งอ่องมันปู มาอย่างไม่ขาดสาย วันล่ะ 150 -200 กระปุก ทุกวัน ในราคากระปุกล่ะ 50บาท ซึ่งช่องทางจำหน่ายก็จะรับออร์ดอร์ทางออนไล เฟสบรุ๊ค หรือทางเพจ จะมีทั้งลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัดสั่งซื้อกันเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งลูกค้าบริเวณใกล้เคียงก็จะเดินทางมาสั่งเพื่อนำไปจำหน่าย ซึ่งถือว่าสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ในช่วงนี้ นอกจากนั้นส่วนก้ามปู ก็จะนำไปนึ่ง บรรจุเป็นแพ็ค และจะมีแม่ค้ามารับถึงบ้านไปขาย สำหรับอ่องมันปูสามารถ เก็บใส่ตู้เย็นได้นานกว่าสองเดือน เนื่องจากผ่านการเคี่ยวเป็นอย่างดี ซึ่งในแต่ละวันจะทำอ่องมันปูทุกวัน จึงทำให้มีความใหม่สด รับประทานอร่อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น