จ้างแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานมีความผิด ถูกจับ ปรับเป็นแสน!!

จัดหางานเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบการทำงานของ คนต่างด้าวและสถานประกอบการอย่างเข้มงวด หลังปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS)
นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ การผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ทำงานในประเทศไทย เข้ารับการพิสูจน์สัญชาติและจัดทำทะเบียนประวัติ หรือปรับปรุงทะเบียนประวัติ ตรวจลงตรา(Visa) และประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตรวจสุขภาพ ประกันสุขภาพ และขออนุญาตทำงาน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 นั้น ภายหลังจากปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จจังหวัดเชียงใหม่ (OSS) สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ที่ 1 สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจสอบปราบปราม จับกุม แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมายและนายจ้างที่รับคนต่างด้าว ที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 5 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นมา จึงขอแจ้งเตือนนายจ้าง/สถานประกอบการที่มีการลักลอบจ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน อย่าจ้างต่อโดยเด็ดขาด เพราะมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องถูกดำเนินคดี โดยคนต่างด้าวที่ทำงานไม่มีใบอนุญาตทำงาน มีโทษปรับ 5,000 – 50,000 บาท เมื่อชำระค่าปรับแล้ว จะถูกส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักรและห้ามขออนุญาตทำงานภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ได้รับโทษ ส่วนนายจ้างที่จ้างคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงาน ทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องมีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี
จึงขอแจ้งเตือนมาเพื่อทรายโดยทั่วกัน หากผู้ใดพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทำงานของแรงงานต่างด้าว สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สาขาย่อย ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ โทร.053-112911-4 ทุกวันเวลาราชการ หรือ Line Id : @doecmi

ร่วมแสดงความคิดเห็น