กระทรวงวิทย์ฯ ชูแนวคิด “สะเต็มศึกษา” สู่เยาวชนอีสาน สร้างประสบการณ์เรียนรู้วิชาชีพในอนาคต

จังหวัดขอนแก่น 15 กรกฎาคม 2561–กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชูแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) สู่เยาวชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่แห่งการเรียนรู้วิชาชีพในอนาคต กับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น
ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก ๆ เยาวชน และประชาชนได้เข้าถึงวิทยาศาสตร์อย่างเต็มที่ภายใต้แรงขับเคลื่อนจากนโยบาย “วิทย์สร้างคน” ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชนไทยไปสู่ศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องส่งเสริมความรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM Education คือ Science Technology Engineering Mathematics) ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพในอนาคต
ซึ่งในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค จ.ขอนแก่นครั้งนี้ ทาง อพวช. ได้จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมมากมาย เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ที่สอดรับกับแนวคิดด้านสะเต็มศึกษา เริ่มจากกิจกรรม Enjoy Maker Space: From Maker to Innovator จากสิ่งประดิษฐ์สู่วิถีคิดนวัตกรรม เป็นกิจกรรมที่เน้นให้เด็ก ๆ และเยาวชนได้ลงมือประดิษฐ์สิ่งของตามจินตนาการอย่างอิสระ โดยแบ่งเป็น 2 โซน คือกิจกรรมของเล่นมือหมุนและกิจกรรมของเล่นข้อต่อรูปทรงเรขาคณิต เช่น การประดิษฐ์กรรไกร กังหัน และแขนเทียม (กล)
นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้นวัตกรรมทันสมัยจากสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจ สร้างความตื่นตาตื่นใจแปลกใหม่ให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนและประชาชนที่มาร่วมงาน อาทิ อากาศยานทางการเกษตร นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยุคใหม่ หรือหุ่นยนต์สำรวจเพื่องานวัดกัมมันตภาพรังสี เป็นต้น ด้านกิจกรรมลานประลองวิทย์ เป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เด็ก ๆ และเยาวชนได้ปลดปล่อยจินตนาการไปกับสิ่งประดิษฐ์ อีกทั้งท้าทายความสามารถในการประลองฝีมือจากสิ่งประดิษฐ์เพื่อสร้างสถิติ เช่น การประดิษฐ์เครื่องบินกระดาษ จรวดลมและรถพลังลูกโป่ง ซึ่งสร้างความสนุกสนานให้แก่น้องๆ เยาวชนเป็นอย่างมาก ส่วนอีกหนึ่งกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ด้านสะเต็มศึกษา คือ กิจกรรมห้องทดลองวิทยาศาสตร์ (Science Lab) จัดพื้นที่ให้น้อง ๆ เยาวชนได้ทดลองเป็นนักวิทยาศาสตร์การอาหาร โดยได้ทดลองทำช็อคโกแลตด้วยตนเอง เพื่อฝึกฝนคิดค้นสูตรใหม่ ทดลองแก้ไขและปรับปรุง มุ่งพัฒนาอาหารที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นการเรียนรู้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์การอาหารที่น่าสนใจและกิจกรรม ลัก (น้ำ) มา รด ได้ทดลองทำแบบจำลองลักน้ำมารดสร้างกระบวนการเรียนรู้วิธีการใช้น้ำเพื่อลดต้นทุนทางการเกษตร
นอกจากนี้ยังมี Enjoy Science Careers : สนุกกับอาชีพวิทย์ หนึ่งในกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษาได้เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ เยาวชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ทดลองปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละสาขาอาชีพ เช่น นักธรณีวิทยาปิโตรเลียม วิศวกรชีวการแพทย์ นักพัฒนาซอฟแวร์ นักนิติวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง นักวิทยาศาสตร์การอาหาร นักปรับปรุงพันธุ์พืช นักคิดค้นยา นักออกแบบผลิตภัณฑ์ และนักออกแบบและสร้างภาพเคลื่อนไหว และนักนิติวิทยาศาสตร์ เป็นต้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเอง อีกทั้งยังเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้ให้แก่เด็ก ๆ และเยาวชน ได้มองเห็นทางเลือกในการเรียนและประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งจะเป็นที่ต้องการของประเทศมากขึ้น
กิจกรรมทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ที่สนับสนุนการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา เพื่อให้เยาวชนในภูมิภาคได้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และต่อยอดความรู้ไปสู่อนาคต ภายในงานยังมีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายที่จะช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้แก่เยาวชนและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ตั้งแต่วันนี้ – 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 08.30 – 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น KICE สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ จองเข้าชมเป็นหมู่คณะ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960

ร่วมแสดงความคิดเห็น