“แฉตุลาการ ตอนที่ 1 อาคารชุดสุดหรู ของผู้น้อย?” เผยข้อมูลอาคารชุด 9 หลังในโครงการ“ป่าแหว่ง”

ความคืบหน้ากรณีปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่และทั่วประเทศต่อต้านคัดค้านอย่างหนัก รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า วันนี้ (16 ก.ค.61) เพจเฟซบุ๊ค “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” และ “เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ได้ทำการโพสต์ภาพและบรรยายข้อความเกี่ยวกับอาคารชุด 9 หลัง ในโครงการดังกล่าวที่จากการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ รวมทั้งภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 พ.ค.61 ได้ข้อตกลงร่วมกันว่าจะมีการรื้อถอนพร้อมกับบ้านพักอีก 45 หลัง และเบื้องต้นจะไม่ให้มีการให้คนเข้าไปอยู่อาศัย เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่ปรากกฎว่าตลอดช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันกลับมาการให้คนเข้าไปอยู่อาศัย รวมทั้งที่ระบุว่าอาคารชุดดังกล่าวเป็นที่พักของข้าราชการชั้นผู้น้อย แต่จากการสังเกตการณ์กลับพบว่าที่จอดของอาคารชุดแต่ละหลังที่มีการกำหนดที่จอดรถให้เฉพาะเจ้าของห้องพักเท่านั้น พบว่ามีแต่รถยนต์หรูราคาแพงจอดอยู่ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกันทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวที่ระบุหัวข้อว่า “แฉตุลาการ ตอนที่ 1 : อาคารชุดสุดหรู ของผู้น้อย?” มีเนื้อหาโดยสรุปว่า การเจรจากับรัฐบาลเมื่อวันที่ 6 พ.ค.61 มีข้อตกลงกันว่าจะไม่มีผู้อาศัย ในอาคารชุด 9 หลัง และบ้านพัก 45 หลัง แต่จนถึงปัจจุบัน กลางเดือน ก.ค. 61 ยังมีคนทยอยเข้าไปอยู่ในอาคารชุดทั้ง 9 หลัง ราว 30 ครอบครัว ไม่มีทีท่าว่าจะย้ายออก ซึ่งที่ผ่านมานายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าอาคารชุดดังกล่าวเป็นของข้าราชการผู้น้อยและขอความเห็นใจ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบความจริงว่า ในบรรดาอาคารชุดทั้ง 9 หลัง มีอาคารที่ออกแบบสำหรับข้าราชการผู้น้อยเพียงหลังเดียว และจากการสังเกตพบว่าปัจจุบันมีผู้น้อยเข้าอยู่เพียง 3 ห้อง ส่วนอาคารชุดที่เหลืออีก 8 หลัง เป็นอาคารชุดหรู ระดับเพนท์เฮ้าส์ เพราะทั้งอาคารที่สูง 3ชั้น มีห้องพักเพียง 8 ห้อง และแต่ละห้องน่าจะมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างมาก โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาคารหรูเหล่านี้น่าจะเป็นของระดับผู้พิพากษา ที่มีเงินเดือน,เงินประจำตำแหน่ง และเงินพิเศษ รวมเกือบแสนบาทต่อเดือน ดังจะเห็นได้จากการที่มีรถยนต์หรูจอดอยู่ด้านหน้า พร้อมกันนี้อ้างว่า มีรายชื่อของผู้พักในอาคารชุดดังกล่าวด้วยและทราบว่าเป็นผู้พิพากษา อย่างไรก็ตามยืนยันว่าภาคประชาชนและผู้พิพากษาไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกัน เพียงแต่อยากจะขอร้องให้ย้ายออกไปตามข้อตกลงเท่านั้น

สำหรับโพสต์ต้นฉบับ (https://www.facebook.com/1611570552272474/posts/1764722623623932/) นั้น บรรยายข้อความว่า [ แฉตุลาการ ตอนที่ 1 : อาคารชุดสุดหรู ของผู้น้อย? ]
– ข้อตกลงกับรัฐบาล 6 พ.ค.61: ไม่มีผู้อาศัย ในอาคารชุด 9 หลัง และบ้านพัก 45 หลัง
– จนถึงปัจจุบัน กลางเดือน ก.ค. 61 มีคนทยอยเข้าไปอยู่ในอาคารชุดทั้ง 9 หลัง ราว 30 ครอบครัว ไม่มีทีท่าว่าจะย้ายออก
– รมต.สุวพันธุ์ อ้างว่าเป็นข้าราชการผู้น้อย… ขอความเห็นใจ
– ความจริง: ในบรรดาอาคารชุดทั้ง 9 หลัง มีอาคารที่ออกแบบสำหรับข้าราชการศาล(ผู้น้อย)เพียงหลังเดียว จากการสังเกต ปัจจุบันมีผู้น้อยเข้าอยู่ เพียง 3 ห้อง
ส่วนอาคารชุดที่เหลืออีก 8 หลัง เป็นอาคารชุดหรู ระดับเพนท์เฮ้าส์ ถ้าไม่เรียกว่าเพนท์เฮ้าส์ ก็น้องๆ ล่ะ ! เพราะทั้งอาคาร(3ชั้น) มีห้องพักเพียง 8 ห้อง พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางโอฬารขนาดไหน นึกดู
– อาคารหรูเหล่านี้ เป็นของระดับผู้พิพากษา มีเงินเดือน+เงินประจำตำแหน่ง+เงินพิเศษ รวมเกือบแสนบาทต่อเดือน
– จึงไม่แปลก ที่มี รถเบนซ์และรถหรูจอดอยู่ด้านหน้า
– แบบนี้… จะอ้างได้อย่างไรว่าเป็นผู้น้อย
เรามีรายชื่อพวกท่าน แทบทุกห้อง ทราบว่าเป็นผู้พิพากษา เราไม่ใช่ศัตรูกัน แต่อยากขอร้องให้ท่านย้ายออกไปตามข้อตกลง เราเชื่อว่าบางท่านอึดอัดใจ แต่ชาวเชียงใหม่อึดอัดใจมากกว่า และจะกดดัน ตามติดเรื่องป่าแหว่งตลอดไป
#ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น