เชียงรายจัดพิธีทำบุญใหญ่ถ้ำหลวง ด้านแม่บ้านท่าขี้เหล็กบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน

วันที่ 16 ก.ค.61 ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ครูบาแสงหล้า เจ้าอาวาสวัดสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พระรัตนมุณี รองเจ้าคณะ จ.เชียงราย นำคณะสงฆ์ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงเจริญพระพุทธมนต์ถ้ำหลวง เพื่อความเป็นสิริมงคลภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาดามีแม่สายจนปลอดภัยทั้ง 13 คนไปเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่บริเวณโดยรอบพิธียังมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกิดจากการช่วยเหลือเยาวชนกลุ่มดังกล่าวยังไม่ได้รื้อถอนออกเป็นจำนวนมากโดยเจ้าหน้าที่จะรอให้น้ำภายในถ้ำลดลงก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยพิธีในวันนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.พะเยา ในฐานะอดีตผู้บัญการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานฯ นำส่วนราชการ กลุ่มพลังมวลชนร่วมประกอบพิธี โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09.09 น.มีพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่ ประธานในพิธีจุดเทียนสักการะและประกอบพิธีตามขั้นตอน และในเวลา 09.39 น.ทำการบวงสรวง ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาเครื่องบวงสรวง เจ้าหน้าที่กล่าวโองการและประธานในพิธีพร้อมด้วยผู้ร่วมพิธีร่วมปักธูป จากนั้นในเวลา 10.09 น.มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์และสวดมาติกาบังสุกุล โดยประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล ประธานสงฆ์ให้ศีล เจ้าหน้าที่ลากภูษาโยง จากนั้นประธานในพิธีทอดผ้าบังสุกุล เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปยังนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ก่อนที่พระสงฆ์จะพิจารณาผ้าบังสุกุล และชักผ้าบังสุกุล เมื่อเสร็จพิธีแล้วมีการถวายภัตตาหารจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนาและประธานกรวดน้ำรับพรเป็นอันเสร็จพิธีในช่วงเช้า ช่วงบ่ายวันเดียวกันเวลา 15.00 น.มีพิธีสวดถอน และพิธีปิดถ้ำ ซึ่งพิธีสวดถอนจัดขึ้นตามความเชื่อของคนไทยภาคเหนือในการฟื้นคืนความเป็นสิริมงคลกลับมา

ที่บริเวณหน้าถ้ำพบว่าได้มีกลุ่มชาวบ้านจำนวนมากเดินาทางมาจากท้องถิ่นต่างๆ ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา นำดอกไม้ธูปเทียน บางกลุ่มนำขนมและผลไม้ไปวางถวายบริเวณทางเข้าถ้ำเพื่อบูชาเจ้าแม่ดอยนางนอน ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังคงวางกำลังเอาไว้ด้านหน้าทางเข้าถ้ำโดยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในเนื่องจากได้มีการประกาศปิดถ้ำอย่างไม่มีกำหนดและรอการพัฒนาในอนาคต

ด้านนางเจ หอม ตัวแทนกลุ่มแม่บ้านท่าขี้เหล็ก “ตา หวา จู” ได้นำมวลชนกลุ่มแม่บ้านใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ประมาณ 30 คน นำขนมและผลไม้ไปวางถวายไว้หน้าถ้ำโดยระบุว่าหลังจากเกิดเหตุใหม่ราววันที่ 24 มิ.ย.พวกซึ่งตนต่างมีบุตรในวัยเดียวกับที่ติดอยู่ในถ้ำด้วยกันทั้งนั้นต่างรู้สึกเป็นห่วงเด็กๆ ทั้งหมดอย่างมาก จึงได้เดินทางไปอธิฐานจิตที่หน้าถ้ำขอให้พบเจอเด็กๆ ทั้งหมดโดยเร็วหากพบก็จะนำขนมและผลไม้ไปวางถวายเพื่อแก้บนดังกล่าว
นางเจ หอม กล่าวว่ารู้สึกดีใจอย่างมากที่เจ้าหน้าที่สามารถพบตัวทั้ง 13 คน เพราะหลังจากฟังข่าวก็รู้สึกเหมือนเป็นลูกหลานและสงสารอย่างมาก เมื่อช่วยออกมาได้พวกตนก็จึงนำสิ่งของมาบวงสรวงเพื่อเชื่อว่าเจ้าแม่ดอยนางนอนได้ช่วยเหลือเอาไว้จริงดังกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น