แอดมินเพจ “สำนักงานเทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่” ออกชี้แจงกระแสดราม่าบนโซเชียล กรณีจับ 2 ต่างด้าวงมหอยในคูเมือง

ด่วน!! แอดมินเพจ “สำนักงานเทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่” ออกชี้แจงกระแสดราม่าบนโซเชียล กรณีจับ 2 ต่างด้าวงมหอยในคูเมือง
จากกรณีที่ทางเพจเฟซบุ๊ก “สำนักงานเทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่” ได้มีการโพสต์เรื่องราวการดำเนินการจับกุมตัวบุคคลต่างด้าวจำนวน 2 คน กระทำความผิดกรณีลักลอบจับสัตว์น้ำในเขตอภัยทานรอบคูเมือง บริเวณคูเมือง บริเวณด้านในหน้าร้านณรงค์หีบศพ ถนนอารักษ์ พร้อมด้วยของกลางเป็นหอยจำนวน 2 ถุงที่ทางผู้กระทำความผิดจับขึ้นมาจากคูเมือง ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ได้มีการโพสต์ขึ้นเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.61) แต่หลังจากถูกเผยแพร่ได้ไม่นาน ได้มีประชาชนและผู้ใช้โซเชียลเห็นเรื่องราวและได้แชร์ข้อมูลออกไปอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการจับกุมในครั้งนี้ อีกทั้งบางรายที่มีการต่อว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่อีกด้วย
ทั้งนี้เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ล่าสุดวันนี้ (16 ก.ค.61) ทางด้านแอดมินเจ้าของเพจ “สำนักงานเทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่” ได้มีการโพสต์ข้อมูลชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้แล้ว ซึ่งได้รับุว่า “เนื่องด้วยมีกระแสเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่เกี่ยวกับการจับกุม ผู้กระทำความผิดฐานลักลอบจับสัตว์น้ำในเขตอภัยทานรอบคูเมืองเชียงใหม่ นั้นทางสำนักงานเทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ขอเรียนชี้แจงดังนี้ พื้นที่โดยรอบคูเมืองเชียงใหม่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ พันธุ์สัตว์น้ำและเป็นเขตอภัยทานดังนั้นจึงมีการห้ามจับสัตว์น้ำ

อย่างไรก็ตามทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจมิได้กระทำการรุนแรงหรือจะปรับตามกฎหมายแต่อย่างใดเพียงแต่ได้ทำการว่ากล่าวตักเตือนตรวจยึดอุปกรณ์ผู้กระทำความผิดและห้ามมิให้กระทำความผิดดังกล่าวซ้ำซากอีก ส่วนสาเหตุที่ต้องดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวนั้นคือผู้กระทำความผิดเป็นบุคคลต่างด้าวซึ่งได้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไม่มีเอกสารใดๆในตัวซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้จึงดำเนินคดีบุคคลดังกล่าวตามกฎหมายจึงได้ชี้แจงมาเพื่อให้ประชาชนทุกท่านรับทราบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย จึงแจ้งเพื่อให้รับทราบโดยทั่วกัน ** ทาง Admin ต้องขอกราบประทานโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 ท่านด้วยครับที่ทำให้รับความเดือดร้อน”อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ได้มีข้อความดังกล่าวปรากฎออกมานั้น ก็ทำให้ประชาชนบางส่วนรวมทั้งผุ้ใช้โซเชียล ได้เข้าใจถึงสาเหตุของการปฏิบัติหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ แต่ก็ยังมีกระแสวิจารณ์บางส่วนที่ได้ระบุถึงการที่ทางเพ็จได้มีการนำภาพของการจับกุมมาโพสต์ ที่ได้มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการสอบถามไปยังทางด้าน นายณัฐฐชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ แล้วและได้เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการรับทราบข้อมูลเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งจากกรณีดังกล่าวตนเข้าใจว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมตัวผู้กระทำความผิดทั้ง 2 คน เนื่องจากเป็นบุคตลต่างด้าวที่ไม่ทำงาน แต่อาศัยการกระทำดังกล่าวเพื่อหากิน โดยบางครั้งเมื่อจับหอยมาได้ก้จะนำไปขาย หรือนำไปบริโภค แต่หอยเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นหอยที่มีชาวบ้านนำมาปล่อยเพื่อทำบุญ อีกอย่างคือถ้าเป็นประชาชนชาวเชียงใหม่ก้ไม่มีใครลงไปจับ แต่ที่ลงไปจับจะเป็นกลุ่มบุคคลต่างด้าวเหล่านี้ดังนั้นจึงควรมีการดำเนินการให้จริงจัง ส่วนการดำเนินการของทางเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ทางตนจะได้สอบถามข้อเท็จจริงให้กระจ่างอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น