คืบหน้าเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต ขณะนี้พบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 47 ราย ฌาปนกิจ 39 ราย ที่ภูเก็ต

คืบหน้าเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้พบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 47 ราย ฌาปนกิจ 39 ราย ที่ภูเก็ต กลับประเทศจีน 7 ราย กำลังพิสูจน์อัตลักษณ์ 1 ราย ขณะที่ คภป.ภูเก็ต และกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบ รวมเป็นเงินกว่า 61 ล้านบาท  เมื่อเวลา 09.00 น วันนี้ (16 กค.61) ที่ ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต มีการแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุเรือล่มจังหวัดภูเก็ต โดยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้พบร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือล่ม ทั้ง 47 ราย แล้ว ดำเนินการฌาปนกิจ 39 ราย ที่ภูเก็ต กลับประเทศจีน 7 ราย กำลังพิสูจน์อัตลักษณ์ 1 ราย โดยปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม ในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ในส่วนของนายหลู่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ตัวแทนรัฐบาลจีนมีความพึงพอใจการการดำเนินงานและขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือดูแลผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าว และประกาศปิดศูนย์ปฏิบัติการค้นหาส่วนหน้า ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ส่วนศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ฯ ที่ศาลากลางยังคงเปิดให้บริการต่อ เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานของญาติผูเสียชีวิตติดตามและประเมินผลการทำงานต่อไป
พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ร่วมกับ รัฐบาลจีน และได้การสนับสนุนกำลังพลและวัสดุอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย และ เรือดำเรือ จาก กองทัพบก กองทัพอากาศ ตำรวจน้ำ ภาครัฐและเอกชน รวมถึงอาสาสมัครนักประดาน้ำจาก อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ โปรตุเกสฯลฯ ร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิต และผู้สูญหายจนสามารถค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตได้ทั้งหมด

พลตำรวจตรี ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์เรือล่มของจังหวัดภูเก็ต ดังนี้ คดีเรือเซเรเนต้า แจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและใจ ผู้ต้องหา 2รายประกอบด้วย นายเมธา หลิมสกุล กัปตันเรือ ยังให้การปฏิเสธ และนายเผิง ต้า ชิง ผู้จัดการบริษัทเลซี่ แคททราเวล จำกัด ยังให้การปฏิเสธ,คดีเรือฟีนิกซ์ แจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บสาหัสและได้รับอันตรายแก่กายและใจได้รับอันตรายแก่กายและใจ ผู้ต้องหา 3 รายประกอบด้วย นายสมจริง บุญธรรม กัปตันเรือ ยังให้การปฏิเสธ, นายอ่อนจันทร์ กัณหาโยธี ช่างเครื่องประจำเรือ และนางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล กรรมการผู้จัดการบริษัท ที ซี บลู ดรีม จำกัด เจ้าของเรือฟีนิกซ์ และดำเนินคดีกรณีเรือเจ็ตสกี เปรียบเทียบปรับ MR.ILIA GOLDMAN สัญชาติรัสเซีย แจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับอันตรายแก่กายและหรือจิตใจ ทั้งนี้ในส่วนของคดีจะมีการขยายผลเพื่อดำเนินคดีแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ดร.ประพรศรี นรินทร์รักษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าในส่วนของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตร่วมกับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ให้การดูและผู้ได้รับบาดเจ็บ และได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลตำรวจสนับสนุนทีมแพทย์เพื่อร่วมพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยสามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว 46 ราย และส่งคืนร่างผู้เสียชีวิตให้ญาติดำเนินการทางศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ในส่วนของผู้เสียชีวติรายที่ 47 จะดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (16 ก.ค.61) เวลา 12.00 น.จากนั้นจะส่งคืนร่างผู้เสียชีวิตให้ญาติเพื่อดำเนินการตามประเพณีต่อไป
นายสมพงษ์ ปิ่นภักดี ผู้อำนวยการ คปภ.จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับ การจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัย ได้ดำเนินการดังนี้ บริษัทกรุงเทพประกันภัย ดำเนินการจ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 29 รายๆละ 1,000,000 บาทเป็นเงิน 29,000,000 บาท ,บริษัทไทยศรีประกันภัย ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 29 รายๆ ละ 100,000 บาท เป็นเงิน 2,900,000 บาท และกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เหตุเรือล่มจังหวัดภูเก็ต ดังนี้

กรณีเสียชีวิต
1.เอกสารครบพร้อมจ่าย จำนวน 29 คน เป็นเงิน 29,000,000 บาท
2.ยื่นเอกสารแล้วแต่ยังไม่เรียบร้อยจำนวน 7 คน(1รายญาติของศพที่ขึ้นมาวันที่ 15 ก.ค.61 ยื่นเอกสารแล้วขาดใบมรณะบัตร ถ้าได้ใบมรณะบัตรสามารถจ่ายเชคให้ได้ทันที)
3.ยังไม่ได้ยื่นเอกสาร จำนวน 10 คน (สถานทูตแจ้งนักท่องเที่ยวทราบแล้ว ซึ่งได้แจ้งให้ทางญาติส่งเอกสารกลับทางอีเมล์กองทุนเยียวยาฯต่อไป)

กรณีฟื้นฟู จิตใจ
เอกสารครบจ่ายแล้วจำนวน 12 คน เป็นเงิน 240,000 บาท(ใน 12 คน ขอรับการเยียวยา หยุดชะงักการเดินทาง จำนวน 11 คน เป็นเงิน 88,000 บาท)
ของเรือเซเรนาต้า ยื่นเอกสาร กรณีฟื้นฟู จิตใจ จำนวน 35 คน เป็นเงิน 700,000 บาท ไม่ประสงค์ส่งรับเงินช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 2 คน ไม่ได้ขึ้นเรือ จำนวน 2 คน
สรุป ยอดรวมการจ่ายเงินค่าชดเชยทั้งหมด ทั้งในส่วนของบริษัทกรุงเทพประกันภัย,บริษัทไทยศรีประกันภัยและของกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 61,928,000 บาท

ศูนย์ข้อมูลประชาสัมพันธ์ร่วม กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น