นักสํารวจถ้ำชาวอังกฤษ ให้ความรู้เด็กๆ ร.ร.แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ในการเข้าถ้ำ พร้อมร่วมไว้อาลัยจ่าแซม วีระบุรุษถ้ำหลวง

ที่โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มร.เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ และนายกมล คุณงามความดี อดีต รปภ.วนอุทยานถ้ำหลวง-นางนอน ปัจจุปันเป็น จนท.รปภ.โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุภายในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่วันแรกๆด้วยความตั้งใจที่จะช่วยเหลือเด็กและโค้ชทั้ง 13 คน ให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดย มร.เวิร์น กล่าวว่าตนเองต้องการให้ความรู้กับคณะครูและนักเรียน ถึงการติดตามปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน ที่เข้าไปติดภายในถ้ำหลวง ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา
ว่าหากย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกๆที่เริ่มมีการค้นหาเด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 คน ตัวของ มร.เวิร์น เป็นคนแรกๆ ที่เข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากว่าเมื่อปี 2559 ตนเองเคยเข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวง ในช่วงเวลาที่ไม่มีปริมาณน้ำท่วมเช่นปัจจุบัน เขาจึงใช้ประสบการณ์การสำรวจถ้ำครั้งนั้น ในการช่วยค้นหาทั้ง 13 ชีวิตที่ผ่านมา
โดย มร.เวิร์น ได้อธิบายแผนที่ และลักษณะทางกายภาพของถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนอย่างละเอียด ว่าภายในถ้ำค่อนข้างมืด แคบ และบางช่วงมีทางลาดชัน สลับซับซ้อน และไม่ได้มีน้ำมากมายเหมือนดังเช่นตอนนี้ โดยตั้งแต่วันแรกๆ เขาได้นำทีมกู้ภัยเข้าไปค้นหาในถ้ำ ก่อนจะกลับออกมาอีกครั้งช่วงกลางดึก และอยู่ให้ข้อมูลอีกพักใหญ่ และเมื่อเช้ามืดอีกวัน เขาก็กลับเข้าถ้ำไปอีก เพราะต้องนำทาง จนท. เข้าไป เขาทำแบบนี้ทุกวัน และได้ฝากเตือนเด็กๆว่าไม่ควรเข้าไปในถ้ำในช่วงหน้าฝน และการเข้าถ้ำต้องแจ้ง จนท.ทุกครั้ง พร้อมทั้งมีการเรียนรู้เกี่ยวกับถ้ำ ที่เราจะต้องเข้าไป ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมกันไว้อาลัยให้กับ น.ต.สมาน กุนัน ผู้เสียสละในการช่วยเหลือเด็กทั้ง 13 ชีวิต จนตนเองต้องเสียชีวิต.

ร่วมแสดงความคิดเห็น