“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 17 กรกฎาคม 2561

“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 17 กรกฎาคม 2561

กลับมาระบาดถี่อีกครั้ง ในช่วงฝนนี้ สังเกตุให้ดีพบเห็นประจำ ตามย่านไนท์บาซาร์-ตามถนนคนเดิน สร้างความหดหู่และเวทนากับ “บรรดาขอทาน” ที่ปักหลักแบ่งถิ่นและเรียกร้อง ความสงสาร มาเหมือนกันสไตล์เดียวกันหมดจะต้องมี เด็กไร้เดียงสา…..นอนนิ่งตามขา-ตามตัก……

อีกประการหนึ่งที่ทราบมาจะเป็น ขอทานต่างด้าว นอกจากจะใช้วิธีการเรียกร้อง น่าสงสาร-น่าเวทนา ที่ผู้คนจะหยิบยื่น “ความเมตตา” เพราะสงสารใน ความยากจน แล้วยังจะต้องดิ้นรนเลี้ยงดู เด็กเล็กตัวน้อย…..ที่หลับผล๋อยเคียงข้างแม่……..

มองกันอีกมุม-ซุ่มดูอีกด้านกับพฤฒิการ “ขอทานอาชีพ” จะเหมือนๆกันหมดกับ “เด็กวัยเดียงสา” มันน่าแปลกเด็กวัยนี้จะต้อง ซุกซนวิ่งเล่น แต่ไม่ว่าผ่านไปเวลาใดจะเห็น “เด็กหลับสนิท” ทำให้เราต้องฉุกคิด เด็กนอนนิ่งสนิท…..เพราะฤทธิ์ยานอนหลับรึปล่าว??? สังเกตุแล้วมาวินิจวิเคราะห์ “เด็กบางคน” ผิวพรรณแตกต่างไปจาก แม่นั่งขอทาน ทำให้คิดไปไกลว่า ขอทานต่างถิ่น จะเป็นไปได้หรือเปล่าว่า “เด็กถูกลักตัวมา” ถ้าหากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง กรมประชาสงเคราะห์ เจาะข้อมูลสืบทราบว่าบางราย เป็นเรื่องจริง ไม่ว่าใช้วิธีการให้ “ยานอนหลับเด็ก” หรือจะเป็นเรื่อง “เด็กถูกลักตัวมา” รับรองได้ว่าจะเป็น เรื่องดราม่า….ฮือฮาระดับชาติ…….

เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่

เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ สภารักษ์วัฒนธรรมเพื่อสันติภาพ ที่ได้เรียนเชิญ เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ ประธาน “มูลนิธิเจ้าดวงเดือนฯ” ไปเป็นประธานมอบรางวัล “เอิร์ธ ท็อป อวอร์ด” พิธีนี้จะมีขึ้นใน วันที่ 21 กรกฎา เป็นพิธีใหญ่มอบให้บุคคลสำคัญจะเข้ารับที่ เดอะบาซาร์เธียเตอร์……สวนลุมไนท์บาซาร์รัชดาภิเษก…….

อนันต์ นิลมานนท์

เตรียมการงานใหญ่ครั้งสำคัญ อนันต์ นิลมานนท์ นายก “สมาคมหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย”(สภท) ที่จะมาจัดประชุมใหญ่ส่วนภูมิภาค ที่จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดไว้ใน ปลายเดือนสิงหาคม และวันนี้เตรียมไว้ล่วงหน้าสำหรับ คณะกรรมการ-มวลสมาชิก ด้วยการสั่งตัด ผ้าฝ้ายเมืองเหนือ จากฝีมือของ “ร้านผ้าฝ้ายศรีวิลัย” เป็นผ้าฝ่ายทอมือจาก ชุมชนขาวบ้าน-คนยองท้องถิ่น ควบคุมการผลิตอย่างปราณีตโดย ป้าศรีวิลัย แถมพยัคฆ์ ที่ปักติดเสื้อข้างหลังว่า สภท.53ปี……แอ่วเหนือ…….

“หนานโฮ๊ะ”ณรงค์ นิยมไทย

ถึงไม่ได้มีบารมี มันนี่ล้นฟ้า แต่ว่าก็จับธุรกิจใหญ่ได้เหมือนกัน “หนานโฮ๊ะ”ณรงค์ นิยมไทย ชาตินี้ไม่เสียใจที่ไม่ได้เป็นเอเย่นต์ “รถโตโยต้า” แต่ว่ายังมีธุรกิจน้องๆรองจากยี่ห้อนี้ “รถโตโยตรอน” เป็นเอเย่นต์จัดจำหน่ายพร้อมกับลูกสาว “เจี๊ยบ”นัทฤทัย ทวีฤทธิ์กุล เป็นรถสกู้ตเตอร์อย่างดีที่ ไม่สนตะวันออกกลาง เพราะเป็นรถไฟฟ้า “ไม่ใช้น้ำมัน” โฆษณาสรรพคุณไปวันก่อน “ป๋าโทน”อภิชัย มัทวพันธุ์ ยังสนใจอยากได้ไว้ใชัสักคัน จะขี่ไปจ่ายตลาด……หน้าปากซอย….

ทัดดาว

…………………………………………..

ดังไกลไปถึงเมืองเบียร์….การนวดตอกเส้นแบบภูมิปัญญาล้านนาเพื่อสุขภาพ ได้รับความสนใจดังไปไกลถึงประเทศเยอรมันนี ที่ทีมงานผู้จัดงาน”ไทย ไนท์”ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ได้มาเยี่ยมชมและเชิญไปร่วม
งานเพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงโดยมี “โจ-กิ่งเพชร บุญยงค์”ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยในต่างแดน พร้อมทีมงานได้มากราบเยี่ยมคารวะคณะอาจารย์ ที่มี”ณรงค์ชัย เพ็ญภีระกุล” หัวหน้าหน่วยจัดอบรมการ งานบริการวิชา
การและวิเทศสัมพันธ์ คณะแพทย์ศาสตร์ มช. ได้จัดการอบรมเรื่อง “การนวดตอกเส้นเพื่อสุขภาพ รุ่นที่29” ณ ศูนย์
การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน(TTCM) ถนนสามล้าน พระสิงห์ เมืองเชียงใหม่ และมี “อ.อรุณศรี
ละม่อม”พร้อมผอ.สำนักตอกเส้นบ้านพ่อครูดาวเป็นวิทยากร มีคอร์สการสอนและอบรมการนวดตอกเสนแบบล้านนาเพื่อสุขภาพ สอนโดย “อ.เคน ติรสถาพร” ที่เป็นลูกศิษย์รุ่น9 ซึ่งการจัดงานในเดือนตุลาที่ประเทศเยอรมันนี ณ บัวเกอร์เฮาส์ เมืองคีล จะนำอุปกรณ์ไม้ตอกเส้นจากแม่ริมพร้อมใบประกาศนียบัตรและชุดยูนิฟอร์ม ไปร่วมสาธิตและสอนให้แก่ผู้ที่สนใจในงานไทยไนท์ที่จัดขึ้นในปีนี้ด้วย

…………………………………

ถวายพระพร…คณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่นแห่งประเทศไทย ได้ร่วมบันทึกเทปถวาย
พระพร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ได้ทำการบันทึกเทปที่สถานีโทรทัศน์ เอ็น บี ที

…………………………………..

ร่วมแสดงความยินดี………เวลา 11.00 น.วันที่17 กค. 2561 ณห้องประชุมสำนักงานอธิการบดี ในการประชุมส่งมอบงาน ผศ ประพัฒน์ เชื้อไทย อดีตรักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้มอบแจกันดอกไม้เพื่อแสดงความยินดี แก่ รศ.ศีลศิริ สง่าจิตร ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตามคำสั่งคสช.

ร่วมแสดงความคิดเห็น