เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเดินหน้าแฉ “บ้านป่าแหว่ง” จนกว่าจะรื้อ หลังเปิดโปงอาคารชุด 9 หลัง ที่แท้สุดหรูเป็นของผู้พิพากษา-รถหรูจอดเรียง

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ 17 ก.ค.61 เพจเฟซบุ๊ก “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ยังคงมีการโพสต์เปิดเผยข้อมูลและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ต่อเนื่อง หลังจากที่วานนี้ 16 ก.ค.61 มีการโพสต์ที่ตั้งหัวข้อว่า “แฉตุลาการ ตอนที่ 1 : อาคารชุดสุดหรู ของผู้น้อย?” ซึ่งเปิดเผยข้อมูลและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับอาคารชุด 9 หลัง ที่อยู่ในแนวเขตที่จะต้องถูกรื้อว่า 8 ใน 9 หลังเป็นอาคารชุดของข้าราชการระดับผู้พิพากษา ที่อาคาร 1 หลัง มีเพียง 8 ห้องนอน และน่าจะมีความหรูหราระดับเพนต์เฮ้าส์
ขณะที่โพสต์วันนี้(17 ก.ค.61) มีการตั้งหัวข้อว่า “แฉตุลาการตอน 2 : ปริศนาพื้นที่บ้านเดี่ยว” ซึ่งมีการเปิดเผยข้อมูลและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการนี้ว่า ตามระเบียบของสำนักงบประมาณ เมื่อปี 2557 มีการกำหนดบ้านพักข้าราชการระดับอธิบดีผู้พิพากษา มีเนื้อที่ไม่เกิน 155 ตารางเมตร ซึ่งน่าจะมีพื้นที่ประมาณบ้าน 2 ชั้น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ตามปกติทั่วไป และราคาไม่เกิน 1.6 ล้านบาท แม้ปี 2560 จะมีการเพิ่มเนื้อที่เป็น 181 ตารางเมตร แต่บ้านพักในโครงการดังกล่าวนี้จากคาดการณ์และประเมินเบื้องต้นของผู้เชี่ยวชาญจากการเห็นสภาพจริงแต่ยังไม่เคยได้รับหรือเห็นแบบแปลนจากสำนักงานศาลยุติธรรมเชื่อว่าน่าจะมีพื้นที่ใช้สอยไม่ต่ำกว่า 300 ตารางเมตร (อ่านโพสต์ต้นฉบับhttps://www.facebook.com/DoiSuthepModel/posts/275864269832257)
ทั้งนี้นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.61 ที่ครบกำหนดสัญญาโครงการก่อสร้างดังกล่าวและต้องส่งมอบพื้นที่คืนให้เพื่อดำเนินการฟื้นฟูตามข้อตกลง ปรากฏว่าผ่านมาเดือนหนึ่งแล้ว ทางสำนักงานศาลยุติธรรม ยังคงนิ่งเงียบและเพิกเฉย ไม่มีการให้ความชัดเจนใดๆ ทั้งสิ้นว่าจะมีการต่อสัญญาหรือปรับผู้รับเหมาหรือว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเป็นการไม่ทำตามข้อตกลงที่ว่าจะมีการคืนพื้นที่ให้ และยังไม่ยอมย้ายผู้ที่พักอาศัยอยู่ในอาคารชุด 9 หลัง ที่จะมีการรื้อตามข้อตกลง รวมทั้งยังมีผู้เข้าไปอยู่อาศัยเพิ่มอีก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ผ่านมาทางรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีการระบุมาตลอดว่าอาคารชุดดังกล่าวเป็นของข้าราชการชั้นผู้น้อยและขอความเห็นใจ อย่างไรก็ตามจากการสังเกตการณ์และตรวจสอบข้อมูลพบว่า สิ่งที่มีการกล่าวอ้างมาตลอดนั้น ไม่เป็นความจริง ดังจะเห็นได้จากรถหรูหราราคาแพงของผู้พักที่จอดไว้ในที่จอดรถ และจากการตรวจสอบแล้วพบว่าอาคารชุด 8 จาก 9 หลัง เป็นของผู้พิพากษา ที่มีความหรูหรา ซึ่งอาคารชุดดังกล่าวเพียงหลังเดียวหากเป็นห้องพักของทหารหรือตำรวจอาจจะสร้างได้มากถึง 60 ห้อง ดังนั้นจึงอยากจะเรียกร้องให้มีการย้ายออกและปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้กันไว้ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุด้วยว่า จากนี้เป็นต้นไปทางเครือข่ายจะมีการนำข้อมูลที่ไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับโครงการนี้ออกมาเปิดเผยเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่าการดำเนินการโครงการนี้อาจจะมีเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จากเดิมที่ต้องการเพียงขอคืนพื้นที่ป่าเท่านั้น ซึ่งแม้จะมีข้อมูลเชิงลึกต่างๆ อยู่มากมายตั้งแต่แรก แต่ไม่เคยเปิดเผย อย่างไรก็ตามเวลานี้มีความจำเป็นแล้วเพราะมีการผิดข้อตกลงกัน ซึ่งล่าสุดวันนี้ 17 ก.ค.61 มีการเปิดเผยข้อมูลและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับบ้านพักทั้ง 45 หลัง ที่อาจจะดำเนินการผิดระเบียบสำนักงบประมาณ ที่เมื่อปี 2557 ที่มีการทำสัญญากัน มีการกำหนดว่าบ้านพักข้าราชการระดับอธิบดีผู้พิพากษา มีเนื้อที่ไม่เกิน 155 ตารางเมตร เพราะดูแล้วน่าจะมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 300 ตารางเมตร โดยจากนี้จะมีการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกอื่นๆ ออกมาอีกไม่หยุดเพื่อให้ประชาชนช่วยกันพิจารณา

ร่วมแสดงความคิดเห็น