อีก 5 ปี!! รถล้นถนนเชียงใหม่ รถไฟฟ้ารางเบาช่วยได้

ด้วยการคาดการว่าอีกไม่เกิน 5 ปี เชียงใหม่จะมีปริมาณรถบนท้องถนนเพิ่มขึ้นถึง 1.1 ล้านคันต่อวัน โดยการศึกษาของ โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บท การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ จ.เชียงใหม่ โดย สนง.นโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. ซึ่งโครงการรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่ จะสามารถแก้ไขปัญหาจราจรของเมืองเชียงใหม่ และรองรับการการเติบโตของเมืองได้ถึง 40 ปี การเลือกระบบรถไฟฟ้ารางเบา จึงเป็นรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับเชียงใหม่ โดยเส้นทางหลักเน้นผ่านชุมชนขนาดใหญ่ และหนาแน่นแหล่งที่อยู่ไม่กระจัดกระจาย เพื่อสามารถเชื่อมโยงเส้นทางขนคนไปทำงาน
ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าฯ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟรางเบา (Tram) จ.เชียงใหม่ ได้ทำการศึกษาเสร็จแล้ว พร้อมสรุปเลือกแนวทางก่อสร้างตามที่แผน A ระบบรถไฟรางเบาใต้ดินผสมบนดิน วงเงินราว 8.6 หมื่นล้านบาท แม้ว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างและวงเงินลงทุนที่สูงกว่ารูปแบบ B ก็ตาม เพราะแผน B ระบบรถไฟรางเบาบนดินไม่เหมาะกับสภาพพื้นผิวถนนในเมือง ที่มีลักษณะแคบมาก หากนำ Tram มาวิ่งจะทำให้เสียช่องจราจร
ทั้งยังมีความต้องการของชาวท้องถิ่นที่อยากอนุรักษ์สถาปัตยกรรมรอบคูเมือง และเอกลักษณ์ของเชียงใหม่ไว้ และการเวนคืนพื้นที่ก็มีจำนวนไม่มาก เพื่อใช้ก่อสร้างทางขึ้นและทางลงไปยังสถานีใต้ดินเท่านั้น ด้านรูปแบบการบริหารจราจร จะต้องร่วมมือกับท้องถิ่นจังหวัดและ อบจ. เพื่อปรับผังการจราจร และปิดการจราจรบางจุด เพื่อเปิดหน้างานก่อสร้างทางขึ้นลงสถานี

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และรูปแบบการร่วมทุนแบบ (Private Public Partnership-PPP) ซึ่งเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าจะได้ตัวที่ปรึกษาภายในปีนี้ ก่อนเสนอผลศึกษาเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อถอดแบบและเปิดประมูลโครง การช่วงต้นปี 2563 โดย รฟม.จะก่อสร้างรถไฟฟ้า Tram สายสีแดงก่อน จากนั้นจะก่อสร้างสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน
ขอบคุณ : Chiang Mai Public Transit Master Plan #เชื่อมเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น