เกจิดัง”ครูบาบุญชุ่ม” ต๋นบุญของชาวไทใหญ่ ที่เลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมากในยุคนี้

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อายุ 54 ปี แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐฉาน ประเทศพม่า ถือเป็นเกจิชื่อดัง เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธหลายประเทศ ทั้งประเทศไทย, ลาว, เมียนมา, จีน และภูฏาน เกิด เมื่อวันอังคารที่ 5 ม.ค. 2508 เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย มีชื่อเดิมว่า บุญชุ่ม ทาแกง เป็นบุตรของ พ่อคำหล้า แม่แสงหล้า ทาแกง เมื่อปี 2517 ได้เข้ามาเป็นเด็กวัด ที่วัดบ้านด้าย และเข้าบวชเรียน เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2519 ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 8 ณ วัดศรีบุญยืน ต.ศรีดอนมูล (ป่าถ่อน) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีพระครูหิรัญเขตคณารักษ์ วัดศรีบุญเรือง/เจ้าคณะ อ.เชียงแสน เป็นพระอุปัชฌาย์
ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่บวชเป็นสามเณร ได้สร้างธรรมนุสรณ์ จากการอนุโมทนาบุญของพุทธศาสนิกชนหลายแห่ง เช่น สร้างพระธาตุดอยเวียงแก้ว ที่วัดพระธาตุดอยวังแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน, พระธาตุดอยเวียงแก้ว พระธาตุงำ พระธาตุดอยดอกคำ พระธาตุจอมสวรรค์บ้านโปร่ง ต.เมืองพง ประเทศพม่า พระธาตุจอมยอง เมืองยอง ประเทศพม่า ฯลฯ
จนต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อปี 2529 และได้จาริกไปตามที่ต่างๆ มากมาย ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า ลาว เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ จึงเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนชาวไทยในแถบภาคเหนือ ชาวไทใหญ่ ในประเทศพม่า ที่ให้ความเคารพนับถือมีความศรัทธาเป็นอย่างมาก รวมไปถึงสมาชิก พระราชวงศ์ภูฏานด้วย
และน่าสนใจของชาวไทยทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 29-30 มิ.ย.2561 พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร พระเกจิชื่อดังของรัฐฉาน ได้เดินทางมาทำพิธีสวดมนต์แผ่เมตตาเปิดถ้ำสวดมนต์ ที่บริเวณลานทำบุญ หน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จากกรณีที่มีเด็กนักเรียนชาย ทีมฟุตบอลหมูป่า จำนวน 12 คน และโค้ชอีก 1 คน ติดอยู่ในถ้ำวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย กระทั่งต่อมาทุกภาคส่วน สามา รถค้นพบในวันที่ 2 ก.ค.2561 กระทั่งสามารถนำออกมาจากถ้ำหลวงได้เป็นผลสำเร็จ ตามที่เป็นข่าวฮือฮากันมาแล้วนั้น

ทาง สนง.เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้เผยแพร่ภาพและข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค.61 เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประทานพระวโรกาสให้ พระบุญชุ่ม ญาณสํวโร วัดพระธาตุดอนเรือง รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และคณะ เฝ้าถวายสักการะ และเจริญพระพุทธมนต์ถวายสวัสดิมงคล
จึงถือได้ว่าในยุคนี้”พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร “เป็นพระอีกรูปหนึ่งที่ประชาชนชาวไทยให้ความเคารพนับถือศรัทธาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวไทใหญ่ในประเทศพม่า และแรงงานชาวไทใหญ่ที่มาทำงานในประเทศไทย เมื่อทราบว่าพระครูบาบุญชุ่มฯ จะเดินทางไปที่ไหนก็จะพากันไปต้อนรับ เพื่อกราบไหว้ขอพร เป็นจำนวนมาก

ใน”วันที่ 5 มกราคม”ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเกิดของ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ท่านจะเดินทางจากเมืองพง รัฐฉาน ประเทศพม่า มาปฎิบัติธรรมที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว หมู่ที่ 5 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียง แสน โดยจะมีศิษยานุศิษย์ทั้งชาวไทย – ชาวไทใหญ่ มาร่วมทำบุญกันอย่างยิ่งใหญ่เนืองแน่นไปด้วยคลื่นศรัทธามหาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น