เครือข่ายป่าแหว่ง เชื่อนายกฯ ต้องรักษาคำพูด หากจัดการไม่จบก่อนสิงหาฯ ได้มีกลุ่มสีเสื้อฝ่ายการเมืองออกมาเคลื่อนไหวแน่นอน

เครือข่ายป่าแหว่ง เชื่อนายกฯ ต้องรักษาคำพูด หากจัดการไม่จบก่อนสิงหาฯ ได้มีกลุ่มสีเสื้อ ฝ่ายการเมืองออกมาคลื่นไหวเต็มถนนแน่นอน เราไม่สามารถปิดกั้นกลุ่มมวลชนต่าง ๆ ได้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 61 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดประชุมอนุกรรมการชุดเล็ก ทำหน้าที่เป็นคณะทำงานแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค.5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อนุกรรมการชุดนี้ ซึ่งเป็นชุดที่“สุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการตั้งแต่ ตอนที่มาร่วมประชุมเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 61 จังหวัดเชียงใหม่ที่ผ่านมา
ในการประชุมอนุกรรมการชุดเล็กครั้งนี้ ได้มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 30 คน ประกอบด้วยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายทวนคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพฯ( ป่าแหว่ง ) นายบัณรส บัวคลี่ ภาคีฮักเชียงใหม่ และ โฆษกเครือข่าย พ.ท.โสภณ ภักดิ์เกษม ตัวแทน มทบ.33 ตัวแทนจาก กรมธนารักษ์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการฯ โดยที่ประชุมได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาพื้นที่บ้านพักตุลาการ โดยมีการปรับและเปลี่ยนแปลงข้อเสนอที่ทำขึ้นมาแล้วแต่ยังไม่สอดคล้องกับความต้องการของคณะอนุกรรมการ เมื่อปรับปรุงแก้ไขและเป็นที่พอใจของทุกคนแล้วทางเลขาคณะทำงานจะทำหนังสือเพื่อเสนอไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ รัฐบาลฯ ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ในกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาและเห็นชอบเพื่อตามข้อเสนอต่อไป
ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ กล่าวว่า การประชุมของคณะอนุกรรมการ วันนี้สรุปว่าต้องรื้อบ้านจำนวน 45 หลังโดยเด็ดขาด ส่วนอาคารชุด 9 หลังนั้นจะเป็นขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้พูดเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ออกผ่านสื่อว่าจะไม่อนุมัติให้ผู้อยู่อาศัย ทางเครือข่ายต้องการให้ท่านทำตัวพูดไว้ อย่ามาอ้างว่าข้าราชการผู้น้อยอยู่ต่อไปได้นะ อยากให้ท่านรักษาคำพูดของท่าน และอีก 4 หลัง อาคารชุด จำนวน 40 กว่าห้องให้สั่งย้ายเลย และคนที่ไปพักอยู่อาศัยอาคาร 4 หลังนั้นเชื่อว่าเป็นข้าราชการระดับสูงแน่นอน เนื่องจากการสังเกตพบว่ามีรถเบนซ์ จอดไว้ตามอาคารเหล่านั้น ถามว่าเมื่อหลายเดือนท่านพักอยู่ที่ไหนขอให้ กลับไปอยู่ที่เดิม ถ้าอยู่ประชาชนจะด่าเช้าด่าเย็น จะไม่จบหรอก ท่านจะมีความสุขอีกหรือ ท่านทั้งหลายเป็นผู้มีเกียรติ สำนักงานศาลน่าจะสั่งการได้แล้ว
หากนายกฯรอให้ได้และหาที่ใหม่แล้วค่อยย้าย แล้วเมื่อไหร่จะได้ฟื้นฟู คงเป็นไปไม่ได้หรอก อีก 10 ปีจะสร้างใหม่ได้ ทุกวันนี้ได้ถามเจ้าหน้าที่ทหารว่ามีที่ใหม่ให้แล้วหรือยัง ทหารยังไม่ทราบว่ามีพื้นที่ให้หรือยังมีงบประมาณการก่อสร้างหรือไม่อย่างไร ดังนั้นมันเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ข้าราชการเหล่านี้อยู่ต่อไป ที่ผ่านมานายกฯได้พูดว่าเราต้องรีบฟื้นฟูจนปั้นนี้พวกเรายังไม่สามารถเข้าไปได้เลยอีก 10 ปีจะเข้าไปได้ การที่หลายหน่วยงานทั้งทหาร ปกครอง ชวนไปปลูกป่าเมื่อวันที่ 27 พ.ค.61 บริเวณพื้นที่บ้าน 9 หลัง ที่ผ่านมาเป็นกิจกรรมผักชีโรยหน้าเท่านั้น ตอนนี้พื้นที่ ที่เสียหายหนักยังไม่มีการเข้าไปฟื้นฟูเลย ปลูกต้นไม้แม้แต่ต้นเดียวเลย
บอกได้เลยว่าเป็นสิ่งชาวเชียงใหม่ถือว่าอัปมงคล ( คืดหลวง ) ทุกคนไม่สบายใจเพราะฉะนั้นหากรัฐบาล ตัดสันใจทางทางขัดแย้ง คงอาคารเหล่านี้ไว้ ที่รุกล้ำเขตป่าออกไป เชื่อว่าประชาชนชาวเชียงใหม่ออกมาเต็มถนนแน่ ภายในเร็ว ๆ ตอนนี้ทุกฝ่ายไม่ว่าเสื้อสีต่าง ๆ ตลอดจนทั้งนักการเมืองฝ่ายต่าง ๆ พร้อมที่จะออกมารวมพลังกับเครือข่ายแน่นอน ทุกเครือข่ายพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว แต่ยังไม่สามารถกำหนดวันเวลาสถานที่ได้ ถ้ารัฐบาลไม่รับตัดสินใจเรื่องจะบานปลาย เพราะทุกส่วนจะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ที่ผ่านมาทางเครือข่ายยังรักษาว่า ต้องมีเพียงสีเชียวกลุ่มเดียวที่ออกมาคลื่นไหว เพื่อขอป่ากลับคืน แต่ ณ เวลานี้การเมืองพร้อมที่จะเข้ามายุ่งเกี่ยวแน่นอน อยากให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว เพราะเยือกเยื้องมาเป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้ว
เพราะฉะนั้นตามข้อเสนอที่คณะอนุกรรมการเสนอที่ได้ประชุมและสรุปกันในวันนี้ และจะเสนอให้รัฐบาลต่อไปนั้น คาดว่าภายใน 2-3 อาทิตย์ รัฐบาลคงรับทราบและรีบตัดสินใจโดยเร็วที่สุด หาดเลยเวลาจากนั้น เชื่อว่าฝ่ายการเมืองเข้ามาคลื่นไหวแน่นอน และทางเครือข่ายก็ไม่สามารถห้ามหรือหยุดยั้งพวกเขาด้วยเช่นกัน ขอให้รีบจบไว ๆ หากจบช้ากว่าก่อนเดือนสิงหาคมนี้ ประชาชนชาวเชียงใหม่เตรียมตัวใจพร้อมที่จะคลื่นไหวใหญ่อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น