เปิดการค้ากับทุนจีน เชียงใหม่ได้หรือเสีย

ระบบเศรษฐกิจโลกยอมรับว่า จีนคือ 1 ในมหาอำนาจ ที่มีทุนสำรองเป็นอันดับ 1 มีพลวัฒน์ การขับเคลื่อน ทางเศรษฐกิจทะลุทลวงทุกมุมโลก ไม่มีสนามการค้าใด ที่ไม่มีทุนจีน แม้กระทั่งบ้านเราเชียงใหม่ ซึ่งมีข้อถกเถียง การรุกเข้ามาของทุนจีน ทัวร์จีนนั้นได้หรือเสียไทยเป็นคู่ค้ากับจีนมานาน จีนถือเป็นตลาดส่งออกหลักของสินค้าไทยเกือบทุกชนิด โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น ลำไย เนื่องจากประชากรจีนมีมากกว่าพันล้านคน กำลังซื้อมีสูง ยิ่งตลาดนักท่องเที่ยวจีน ตั้งแต่ปี พศ.2554 ถือเป็นตลาดหลักของการท่องเที่ยวไทยและเชียงใหม่
ข้อมูลช่วง ธ.ค.2560 นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทย 2,181,689 คน เป็นนักท่องเที่ยวจีนกว่า 815 ,492 คน เพิ่ม 52.27 % สร้างรายได้ 4 หมื่นกว่าล้าน หากสรุปตัวเลขในรอบปีงบ 2560 เกือบ 10 ล้านคน กับมูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท เฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมไม่ว่าจะภูเก็ต เชียงใหม่ ต้องยอมรับว่า สีสันท่องเที่ยวชุมชน มีทัวร์จีนเป็นองค์ประกอบหลัก จากเหตุการณ์ เรือนำเที่ยวทัวร์จีน ล่มที่ภูเก็ตและมีสาเหตุบานปลาย ทำให้เกิดการบอยคอตของทัวร์จีนสู่ภูเก็ต กับยอดจองห้องพักที่ทัวร์จีนยกเลิก 7,700 ห้อง
สร้างความเสียหายทั้งระบบเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ปีที่ผ่านมาศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทย-จีน ยืนยันตัวเลขการท่องเที่ยว 120 ล้านทริปของคนจีน ใช้จ่าย เป็นมูลค่า 7 แสนล้านล้านหยวน ปีนี้ประเมินว่าน่าจะมาเที่ยวไทยมากกว่า 10 ล้านคน มูลค่าประมาณ 5-6 แสนล้านบาท เฉพาะตัวเลขที่เชียงใหม่ จากทัวร์เกือบ 2 ล้านคน สร้างมูลค่าไม่น้อยกว่า 4-5 หมื่นล้านบาททั้งปี
แม้จะมีข้อวิจารณ์ว่า เป็นตัวเลขที่เติบโตในเชิงปริมาณ มากกว่าคุณภาพ ค่าใช้จ่ายต่อหัว ซึ่งหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ ระบุแต่ละช่วงเทศกาล เช่นตรุษจีน ,สงกรานต์ ค่าใช้จ่ายทัวร์จีน เฉลี่ย 3-4 พันบาทต่อหัว ต่อทริปวันพักผ่อน 3-4 วัน รายได้ที่เกิดขึ้น 2 ช่วง เกือบพันล้านบาท หากนับรวม การเคลื่อนไหว ในแวดวงทัวร์จีนเที่ยวเชียงใหม่ 4-5 หมื่นล้านบาท คงเป็นตัวเลขด้านเศรษฐกิจที่น่าพึงพอใจ
ในขณะที่ประเด็นทางสังคม กับการตั้งข้อรังเกียจพฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสม มีเพียงส่วนน้อย ซึ่งศิลปินแห่งชาติชื่อดัง อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้สร้าง ร่องขุ่นโมเดล ในการเผชิญกระแส แอนตี้ ทัวร์จีนไร้ระเบียบ ไม่เคารพกฎกติกาสถานที่เที่ยว ด้วยหลักการ เผชิญปัญหา ทำความเข้าใจกับไกด์นำเที่ยว ให้แนะนำ กฎ ระเบียบ จารีต ความเหมาะสมต่างๆตามวัฒนธรรมไทย ไม่ยื้อแย่ง มีระเบียบ เข้าคิว เคารพสถานที่ ปฏิบัติตามข้อแนะนำที่มีภาษาจีน จัดพนักงานประจำทุกจุดต้อนรับ
อาจารย์กล่าวว่าถ้าด่าทัวร์จีน จนไม่มีโปรแกรมมาที่นี่ วัดไม่เดือดร้อน แต่บรรดาโรงแรม ร้านอาหาร การท่องเที่ยวของพี่น้อง รายรอบพื้นที่จะเดือดร้อน ยากลำบากกับรายได้ที่หายไปแค่ไหน พวกที่มากับทัวร์ แค่ไม่กี่คนเท่านั้นที่สร้างปัญหา ที่ไหนห้ามสูบบุหรี่ ห้ามนั่น ห้ามนี่ แค่หาเรื่องคุยกับไกด์นานๆ โดยมีพวกที่ก่อปัญหาอยู่ด้วย พอถึงเวลารถบัสออกไม่ได้ เพราะ คุยกันไม่เสร็จ พอขึ้นรถไป วิถีแบบจีนก็จะจัดการด่ากันเช็ดในรถ โทษฐานทำให้เสียเวลา เสียคิวไปเที่ยวที่อื่นต่อสอดรับกับแนวคิดของ กรรมการบริหาร หอการค้าเชียงใหม่ ฝ่ายต่างประเทศ และนักธุรกิจในพื้นที่เชียงใหม่ แนะนำว่าอย่าสร้างเงื่อนไข รังเกียจทุนจีน ทัวร์จีน หรือ จีนส่วนหนึ่งที่ อาจสร้างปัญหา สร้างความน่ารำคาญใจ หรือฉกฉวยประโยชน์ในท้องถิ่น ต้องสร้างการรับรู้ ให้ตระหนักในวิถีชุมชน ข้อห้าม คำแนะนำ กฎระเบียบบ้านเมือง อย่าลืมสังคม อยู่ดี มีสุข อย่างยั่งยืน ไม่ใช่การปิดบ้าน ปิดเมือง มองโลกสวย รวยได้โดยไม่ต้องทำมาค้าขายมิตรประเทศ ที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ แค่ขยับ โลกสะเทือน ถ้าไม่เปิดสนามการค้ากับจีน จะไปหาพันธมิตรการค้าที่หยวนๆแบบนี้ได้ที่ไหน

ร่วมแสดงความคิดเห็น