สปข.3 กับ สื่อมวลชน ร่วมถอดบทเรียนช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 24 ก.ค.2561 นางอุบลรัตน์ คงกระพันธ์ ผอ.สปข.3 เปิดการกระชุมเพื่อถอดบทเรียนการปฏิบัติงานในเหตุการณ์การให้ความช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวง ที่ห้องประชุม สปข.3 เพื่อเป็นการถอดบทเรียน โดยรับฟังความคิดเห็นสื่อมวลชนในความคิดเห็น เรื่องเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ,สิ่งอำนวยความสะดวกต่อสื่อมวลชน,ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะอื่นๆ และความเห็นในการทำงานของคณะทำงาน ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุน น้ำนางนอน จ.เชียงราย (ศอร.) และสื่อกรมประชาสัมพันธ์ ในการปฏิบัติภารกิจความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน การบูรณาการการทำงานในพื้นที่กับหน่วยงาน และข้อเสนอแนะอื่นๆ
มีสื่อมวลชน ประกอบด้วยตัวแทน นสพ.ข่าวสด นสพ.ไทยรัฐ นสพ.เดลินิวส์ และ เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ และสถานีโทรทัศน์กองทับบก ( ทีวี ช่อง 5) และ สถานีโทรทัศน์ NBT ส่วน เชียงใหม่นิวส์ ออนไลน์ มีนายวิชัย ทาเปรียว กับ นายเอกรัตน์ จิตธรรม เข้าร่วมถอดบทเรียนด้วย

การประชุมสรุปถึงเหตุการณ์ ทางสื่อมวลชนเห็นว่า พื้นที่ทำงานของ จนท.กรมประชาสัมพันธ์ และสื่อ มวลชนที่มีพื้นที่จำกัด โต๊ะและเก้าอี้ไม่เพียงพอเพราะพื้นที่จำกัด และเห็นว่าสื่อมวลชนไม่สมควรอยู่ในที่เกิดเหตุ การกันพื้นที่เพื่อให้ จนท.ปฏิบัติหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องจริงๆได้ปฏิบัติงานหน้าถ้ำหลวงและในถ้ำเท่า นั้น โดยให้สื่อมวลชนออกมาอยู่ด้านนอกคือที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย ถือว่าเหมาะสมแล้ว

ส่วนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของ จนท.กรมประชาสัมพันธ์ มีการกระจายข่าวที่ตรงไปตรงมา เป็นผลดีกับสื่อมวลชนที่จะได้รับข่าวที่ถูกต้อง และแนะนำให้มีล่ามแปลภาษาให้ จนท.กรมประชาสัมพันธ์พิมพ์ข่าวหลังจากที่ ผบ.ศูนย์ ศอร.แถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อสื่อมวลชนต่างประเทศ จะได้นำเสนอข่าวที่ออกมาตรงกับความเป็นจริง เพราะเป็นห่วงเรื่องการนำเสนอข่าวที่ผิดเพี้ยน จะเกิดผลเสียได้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น