ขยายถนนแม่ริม-รพ.สันทราย 4 เลน หนุนเครือข่ายเชื่อม พร้าว-ดอยสะเก็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวงชนบท ร่วมกับ แขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ และบริษัทสแปน จก.รวมถึง บริษัทพรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ ได้ดำเนินโครงการสำรวจออกแบบถนนสายเลี่ยงเมืองแม่ริม จ.เชียงใหม่ เนื่องจากคณะกรรมาธิการคมนาคม สนข.ร่วมกับหน่วยงานด้านคมนาคมในพื้นที่ ประชุมเห็นชอบร่วมกันเมื่อ 23 ส.ค.2559 ในการรับทราบปัญหาและสนับสนุนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งแก้ปัญหาการจราจร ของเชียงใหม่โดยเล็งเห็นความสำคัญ ที่จะต้องมีเส้นทางช่วยแบ่งเบา การจราจรบนทางหลวง 107 (เชียงใหม่ไปแม่แตง) และ ทางหลวง 1001(เชียงใหม่ไปพร้าว )เชื่อมโยงระบบเส้นทางในแนวตะวันออกและตะวันตก มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ครั้งที่ 3 เมื่อ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมใหญ่ สนาม 700 ปี เชียงใหม่ เป็นการปัจฉิมนิเทศน์โครงการ

อย่างไรก็ตามในแผนสำรวจออกแบบ นอกจากจะเน้นการแก้ปัญหาการจราจรของประชากรใน อ.เมือง, อ.สันทราย, อ.แม่ริม, อ.แม่แตง ยังเล็งเห็นถึงการเชื่อมโยง พัฒนาโครงข่ายคมนาคมที่มีความสมบูรณ์ในอนาคต เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชน โดยชาวบ้านในเขต อ.สันทราย แนะนำว่า หากปีหน้ามีการขยายถนนเป็น 4 ช่องจราจรตามแผนที่กำหนดไว้แล้วนั้นในอนาคต หากจะปัดฝุ่นเชื่อมต่อโครงข่ายจากแยก รพ.สันทราย และพัฒนา ทล.1001 ให้เป็น 4 ช่องจราจรไปสิ้นสุดที่ อ.พร้าว ตามแผนที่เคยกำหนดไว้ จะส่งผลต่อการพัฒนาความเจริญสู่เขตชนบทยิ่งขึ้น รวมถึงการตัดเส้นทางทะลุโครงการจัดสรรร้าง เชื่อมสาย 4034 น่าจะเพิ่มทางเลือกในการสัญจรของประชาชน ทะลุไป อ.ดอยสะเก็ด สะดวกสบายเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้เครือข่ายถนนเลี่ยงเมือง อ.แม่ริม เชียงใหม่ ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการระหว่าง 6 พ.ย.60-2 ส.ค.61 ระยะเวลา 270 วันนั้น ขอบข่ายงานจะศึกษาความเหมาะสม งานวิศวกรรมจราจร การออกแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง วิเคราะห์ผลตอบแทนด้านการลงทุนและความเสี่ยง รวมถึงความคิดเห็นประชาชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมนั้น เป็นบริการพื้นฐานแห่งรัฐฯหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ และที่ปรึกษา ต่างตระ หนักในความสำคัญของทุกโครงการ ที่มีความพร้อมด้านงบ ฯก็จะลงมือก่อสร้างทันที สำหรับถนนสายแม่ริม ผ่าน รพ.สันทราย ที่กำลังจะเป็น รพ.ชุมชนแม่ข่าย เอ็ม 2 ขนาด 120-200 เตียง รองรับผู้ป่วย 7 อำเภอ เช่น แม่แตง พร้าว เชียงดาว การก่อสร้าง รพ.กำลังใกล้แล้วเสร็จ ดังนั้นการสนับสนุนด้านโครงข่ายคมนาคม ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวก จากการเดินทางขึ้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น