ตำรวจภาค 5 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ สสจ. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง นำกำลังบุกจับคลีนิคเวชกรรมเถื่อน กลางเมืองเชียงใหม่

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 24 ก.ค.61 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรภาค 5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้นำกำลังเข้าทำการบุกตรวจค้นและจับกุม คลีนิคเวชกรรมที่เปิดโดยไม่มีใบอนุญาต ใช้ชื่อว่า “ดีน่าคลีนิคเวชกรรม” ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 56/15 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง–เชียงใหม่ โดยภายในตึกแถวมีลักษณะเปิดเป็นคลีนิคเวชกรรมเสริมความงาม ที่มีทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์จำนวนมาก ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดของกลางบางส่วนไว้เป็นหลักฐาน และดำเนินการควบคุมตัวผู้ต้องหาไปทำการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดี
โดยการเข้าทำการตรวจค้นและจับกุมของทางเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ว่าได้มีการเปิดคลีนิคเวชกรรมที่ไม่ถูกต้อง โดยจากการตรวจสอบตามที่ได้รับทราบข้อมูลมานั้นพบว่า สถานที่ดังกล่าวนี้เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการเปิดประกอบกิจการมาได้ระยะหนึ่งแล้ว นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่ามีการให้บริการประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพแต่อย่างใด ขณะเดียวกันในการนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมก็ได้ทำการตรวจยึดของกลางที่อยู่ภายในที่เกิดเหตุซึ่งประกอบไปด้วย ยา และอุปกรณ์การแพทย์ ที่ได้ผ่านการใช้งานรักษาพยาบาลคนไข้แล้ว
นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวมีการให้บริการฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ และยังตรวจพบว่ามีห้องผ่าตัดเล็ก ซึ่งมีไว้สำหรับให้บริการด้านการศัลยกรรมเช่นการเสริมจมูก ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตรวจยึดของกลางทั้งหมดและควบคุมตัวผู้กระทำความผิดไปดำเนินการสอบสวน ซึ่งในเบื้องต้นทางผู้ถูกจับกุมอ้างว่ามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาคอยดูแลผู้ป่วยที่ให้บริการ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบและการแสดงตัว
อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทางกรมสนับสนุนสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งข้อหากับผุ้กระทำความผิดด้วยกันทั้งสิ้นจำนวน 2 ราย โดยข้อหาที่ 1 ร่วมกันประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาที่ 2 ร่วมกันประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและไม่ได้รับอนุญาต ข้อหาที่ 3 ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหา 4 ร่วมกันจำหน่ายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา ส่วนในเรื่องของการเปิดคลีนิคเถื่อนนั้นจะมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และหากกรณีที่ทำเป็นหมอเถื่อน จะมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนเรื่องยามีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น