กระทรวงทรัพฯ เร่งแก้ไขปัญหาขยะ สั่งการให้ 154 อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ขับเคลื่อนการเลิกใช้พลาสติกและโฟม

ช่วงบ่ายวันที่ 24 ก.ค.61 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ เร่งประชาสัมพันธ์พร้อมมอบป้ายรณรงค์งดการใช้พลาสติกและวัสดุโฟม ให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าอยู่ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
โดยทาง นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีนโยบายให้รณรงค์ประชาสัมพันธ์การงดใช้พลาสติกและวัสดุโฟม ซึ่งจะเริ่มดีเดย์ในวันที่ 12 สิงหาคมนั้น ทางอุทยานแห่งชาติทั้ง 154 แห่ง จะเป็นพื้นที่นำร่อง จึงได้นำนโยบายมาปฏิบัติทันที ซึ่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยนั้น มีพื้นที่ครอบคลุม 4 อำเภอ จึงได้ประสานไปทางอำเภอทั้ง 4 แห่ง ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ช่วยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ประกอบการรวมทั้งนักท่องเที่ยวได้รับทราบ เชิญชวนให้ใช้วัสดุทดแทน เช่น ใบตอง เลิกใช้วัสดุที่ทำจากโฟม ใช้พลาสติกให้น้อยลง พร้อมทั้งมีการจัดทำถังขยะแบบแยกขยะ ประกอบด้วย ขยะทั่วไป เป็นขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะย่อยสลาย วางไว้ 15 จุดบริเวณลานครูบาศรีวิชัย ไปจนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารแล้ว
อย่างไรก็ตามการทิ้งขยะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตามมาตรา 16 และ 27 ปรับไม่เกิน 500 บาท ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวถือเป็นมิติใหม่ ที่พยายามจะทำให้พื้นที่อุทยานแห่งชาติเป็นพื้นที่สีเขียว ปลอดขยะ รณรงค์สร้างจิตสำนึกร่วมกันในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น