ตร.เชียงดาวจับ 4 ผู้ต้องหา หลังชาวบ้านเดือนร้อน แก๊งหมวกกันน็อคเก็บเงินกู้ดอกโหด ฝืนคำสั่ง คสช.

โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี ยะปาละ ผกก.สภ.เชียงดาว รับแจ้งจาก พ.ต.ท.ตระกูล พิทาคำ รอง ผกก.สส.ว่าเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม อันมี พ.ต.ท.สมชาย ก้านชมภู สว.สส., ร.ต.อ.คมสัน เสนากิตต์ , ร.ต.อ.ประเสริฐกระทู้,ร.ต.อ.ภาคภูมิ มณีจักร์ พร้อมพวก ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายยศพนธ์ แก้วนิล อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68/1 ม.10 ต.พระพุทธบาท อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี นายชลิต จันเกษม อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 159 ม.1 ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย พร้อมด้วยของกลาง ธนบัตรรัฐบาลไทยฉบับต่างๆ รวมเป็นเงิน 2,590 บาท พร้อมแผ่นบัญชีรายชื่อลูกค้าที่กู้ยืมเงิน จำนวน 2 แผ่น พบอยู่ในกระเป๋าสะพายหนังสีน้ำตาล ที่นายยศพนธ์ สะพายอยู่
และยังจับกุมนายอภิเดช เงินพลอย อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 ม.4 ต.ท่าซุง อ.เมือง จ.อุทัยธานี นายธวัช ไพศาล อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 230 ม.8 ต.ไชยวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี พร้อมด้วยของกลางธนบัตรรัฐบาลไทยฉบับต่างๆเป็นเงิน 15,500 บาท พบอยู่ในกระเป๋ากางเกงขายาวด้านหลัง ที่นายธวัชสวมใส่อยู่และแผ่นบัญชีรายชื่อลูกค้า ที่กู้ยืมเงินจำนวน 2 แผ่น โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล(ให้กู้ยืมเงิน) ภายใต้การกำกับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้ขออนุญาตจาก รมว.กระ ทรวงการคลัง ให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยเรียกอัตราดอกเบี้ย เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้ถูกจับรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยจับกุมที่บริเวณถนนสาธารณะในหมู่บ้านป่าบง ม.1 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
ก่อนหน้านั้น (24 ก.ค.61) เวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจาก พ.ต.อ.ศักดิ์ ศรี ยะปาละ ผกก.สภ.เชียงดาว ว่ามีแก๊งเงินกู้นอกระบบได้ทำการปล่อยเงินกู้ โดยเรียกอัตราดอกเบี้ยที่แพงกว่ากฏหมายกำหนด ทำให้ขาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงได้ออกสืบสวนหาข่าวในพื้นที่รับผิดชอบ บ้านป่าบง ม.1 ต.แม่นะ เมื่อชุดจับกุม มาถึงถนนในหมู่บ้าน พบผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยืนอยู่ข้างถนนดังกล่าว เมื่อพบ จนท.ชุดจับกุม แสดงท่าทางมีพิรุธ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบของกลางตามรายละเอียดข้างต้น ทั้งหมดยอมรับว่าได้มาเก็บเงินกู้จากลูกหนี้ที่ได้กู้ยืมเงินตามแผ่นบัญชีรายชื่อ ในเขตพื้นที่ อ.เชียงดาว และได้ยอมรับว่าไ่ด้กระทำผิดจริง ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางส่ง พงส. เพื่อดำเนินคดีต่อไป
ข่าวรายงานว่า นอกจากจะมีกลุ่มแก๊งหมวกกันน็อคที่ตระเวนปล่อยเงินกู้นอกระบบแล้ว ปัจจุบันยังมีบุค คลที่ปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 20 หรือมากกว่าอีกจำนวนมาก ที่อาศัยช่องว่างที่ชาวบ้านไม่สามารถไปกู้ยืมเงินจากสถาบันทางการเงินได้ หรือบางคนใช้ง่ายเกินตัวไม่วางแผนการใช้จ่าย จึงต้องทนแบกรับภาระอัตราดอกเบี้ยมหาโหดกันต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าการกระทำปล่อยเงินกู้และเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฏหมายกำหนด เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยระบุว่าหากมีพื้นที่ไหนปล่อยปละละเลยจะดำ เนินการโดยเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น