นักธุรกิจพม่า เดินทางมาศึกษาดูงานการท่องเที่ยวในไทย ติดหล่มถนนในเขตอุทยานและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า นานกว่า 9 ชั่วโมง

นักธุรกิจจากลอยก่อว์ รัฐคะยา สหภาพเมียนมา 40 คน เดินทางมาศึกษาดูงานการท่องเที่ยวในไทย ติดหล่มถนนในไทย บริเวณถนนในเขตอุทยานและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เส้นทางห้วยต้นนุ่น นานกว่า 9 ชั่วโมง พบถนนในพม่าสร้างได้มาตรฐานกว่าไทย
เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 นายเกรียงศักดิ์ พรภินันท์ประภา นักธุรกิจชาวไทย ที่ร่วมเดินทางกับคณะนักธุรกิจชาวเมียนมา จากจังหวัดลอยก่อว์ รัฐคะยา สหภาพเมียนมา เปิดเผยว่า คณะเดินทางจากเมียนมา ต้องเสียเวลากับรถติดหล่มบนเขา บนถนนสาย บ้านแม่เงา – ช่องทางห้วยต้นนุ่น เป็นเวลากว่า 9 ชั่วโมง จากเวลาปกติถึง ตัวอำเภอขุนยวม เวลา 11.30 น. และรับประทานอาหารกลางวันเวลา 12.00 น. แต่จากสาเหตุรถติดหล่ม อาหารมื้อเที่ยงได้ทานเมื่อเวลา 20.30 น. ทำให้กำหนดการเดินทางไปอำเภอปาย ต้องเลื่อนและล่าช้าไปอีก 9 ชั่วโมงเช่นกัน
การศึกษาดูงานของนักธุรกิจชาวเมียนมาในครั้งนี้ เป็นการจัดโดย สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้ยื่นเรื่องต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอนำนักธุรกิจชาวเมียนมา จำนวน 40 ราย มาศึกษาดูงานการท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหาลู่ทางในการทำการค้าและการท่องเที่ยวระหว่างแม่ฮ่องสอน กับ จังหวัดลอยก่อว์ รัฐคะยา ที่ได้เคยมีการเซ็นเอ็มโอยู ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กับ มุขมนตรีรัฐคะยา มาแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา
นายเกรียงศักดิ์ พรภินันท์ประภา เปิดเผยต่อไปว่า จากการเดินทางเข้าไปต้อนรับนักธุรกิจของชาวเมียนมาที่ จังหวัดลอยก่อว์ พบว่า ถนนในเขตของสหภาพเมียนมา ได้มีการก่อสร้างอย่างได้มาตรฐานดูแข็งแรง และสามารถขนส่งสินค้าจากช่องทางชายแดนของไทยไปยังลอยก่อว์ ได้อย่างรวมเร็ว แต่ปัญหาเรื่องการลำเลียงสินค้าบนเส้นทางคมนาคม กลับมาติดที่ในฝ่ายไทย ที่ยังไม่มีการอนุมัติให้มีการก่อสร้าง เนื่องจากอยู่ในเขตอุทยานและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทำให้การพัฒนาด้านการค้าติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะฤดูฝน

ร่วมแสดงความคิดเห็น