คณะพยาบาล มช. ครบรอบ 46 ปีอย่างภาคภูมิใจ พร้อมก้าวไกลสู่ความเป็นเลิศระดับสากล

ในปีพุทธศักราช 2502 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เริ่มต้นจากการเป็นแผนกพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย คณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่ ในสังกัดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เชียงใหม่ ซึ่งได้เริ่มเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล ในปีพุทธศักราช 2503 จากนั้นในปีพุทธศักราช 2504 ได้เปิดสอนหลักสูตรพยาบาลและผดุงครรภ์ ระดับอนุปริญญา ซึ่งเป็นหลักสูตรวิชาพยาบาลอนามัย 3 ปี และเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรผดุงครรภ์ ในปีพุทธศักราช 2507 เมื่อคณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่ ได้โอนย้ายจากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ไปสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ในปีพุทธศักราช 2508 แผนกพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย จึงมีฐานะเป็นแผนกวิชาหนึ่ง ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และในปีพุทธศักราช 2509 เริ่มเปิดสอน หลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาล) โดยหลักสูตรนี้ใช้เวลาในการศึกษา 4 ปี โดยไม่รวมวิชาผดุงครรภ์ ในเวลาต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อจากแผนกวิชาเป็นภาควิชาการพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย ในวันที่ 19 กันยายน พุทธศักราช 2511 ต่อมาในวันที่ 15 สิงหาคม พุทธศักราช 2515 ภาควิชาการพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งให้เป็นคณะพยาบาลศาสตร์ ในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อย่างเป็นทางการ นับเป็นคณะพยาบาลศาสตร์แห่งที่ 3 ของประเทศไทย
ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า “จากปณิธานอันแน่วแน่ของคณะฯในการผลิตบุคลากรทางการพยาบาลให้มีความรู้ มีศักยภาพ มีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของบุคคล ครอบครัวและชุมชน คณะฯได้พัฒนาและมีความก้าวหน้าขึ้นตามยุคและสมัย โดยบุคลากรทุกคนทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังใจ เพื่อให้การศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานสากล คณะฯ ดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) โดยเน้นระบบการประกันคุณภาพการศึกษาแบบบูรณาในทุกด้าน ทั้งการพัฒนาและบริหารหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ และ การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาสู่ระดับนานาชาติ การพัฒนาคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ และการพัฒนาคณะพยาบาลศาสตร์สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ปัจจุบันคณะฯ มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งได้รับการยอมรับยกย่องเชิดชูเกียรติจากองค์กรต่าง ๆ เปิดสอนหลักสูตรทั้งหลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติ ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ตลอดจนหลักสูตรเฉพาะทางที่จัดอบรมให้แก่บุคลากรพยาบาลทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้สำเร็จการศึกษาจากคณะฯ ได้รับการปลูกฝังให้เป็น “คนเก่ง คนดี และ มีสุข” ได้ออกไปสร้างคุณประโยชน์แก่วงการสาธารณสุขและสังคมอย่างต่อเนื่อง จากผลงานหลายทศวรรษที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าคณะพยาบาลศาสตร์จะประสบความสำเร็จอย่างมากในทุก ๆ ด้าน แต่ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ที่ว่า คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถาบันชั้นนำระดับสากลด้านการศึกษาและการวิจัย (โดยตั้งเป้าหมายเป็นสถาบันการศึกษาทางการพยาบาลใน 100 อันดับแรกของโลกภายในปีพุทธศักราช 2564)”

เนื่องในปีนี้ คณะพยาบาลศาสตร์ ครบรอบ 46 ปี แห่งการก่อตั้ง และ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 59 ของการจัดการศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทางคณะฯ เตรียมจัดพิธีทำบุญเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล พิธีสืบชะตา และ พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีมอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาพยาบาลที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะพยาบาลศาสตร์ ประจำปี 2561 ในวันพุธที่ 15 สิงหาคม 2561 ระหว่างเวลา 08.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคาร 4 คณะพยาบาลศาสตร์ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน นอกจากนี้ภายในงานจัดพิธีมอบโล่รางวัลอาจารย์และบุคลากรดีเด่น ประจำปี 2561 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงาน รวมทั้งจัดมอบโล่ที่ระลึกในวาระปฏิบัติงานในคณะฯ ครบ 30 ปี อีกด้วย ในโอกาสนี้ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมเป็นเกียรติในพิธีตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น