จ.ลำพูน เปิดศูนย์รับบริจาคเงินและสิ่งของ “หัวใจไทยส่งไป สปป.ลาว จ.ลำพูน”

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2561 เวลา นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน รับมอบเงินสดและสิ่งของจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาที่หน้าศูนย์ดำรงธรรม(ศดธ.)จังหวัดลำพูน ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดลำพูน ถนนอินทยงยศ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยมีนายอำนวย รักธรรม รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ร่วมรับมอบฯ
นายวรยุทธ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คณะทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน(สนง.ปภ.จว.ลำพูน) ในนาม “ศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สปป.ลาว” ได้ทำการเปิดจุดตั้งโต๊ะเพื่อรับบริจาคเงินและสิ่งของ จากหน่วยงานองค์กรต่างๆ และประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อจะระดมนำช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัย(น้ำท่วม)ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) โดยตั้งศูนย์รับบริจาคฯเมื่อวันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นมา จากนั้นวันพุธที่ 1 สิงหาคม 2561 เวลา 10:00 น. จะมีพิธีรับมอบเงินสดและสิ่งจากส่วนราชการ ,นายอำเภอและผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆจาก 8 อำเภอ(เมือง ป่าซาง บ้านธิ บ้านโฮ่ง เวียงหนองล่อง ลี้ ทุ่งหัวช้าง แม่ทา) ณ ศูนย์รับบริจาค ฯ โดยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จะเป็นผู้รับมอบก่อนส่งมอบให้สปป.ลาวในลำดับต่อไป
ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ภัยพิบัติเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แตก เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักในแขวงอัตตะปือ และแขวงจำปาสัก โดยสะพานเชื่อมต่อระหว่างแขวงอัตตะปือ-แขวงจำปาสัก ได้รับความเสียหายเส้นทางขาด มวลน้ำจากเขื่อนไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำ ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับทั้งชีวิต ทรัพย์สิน และทรัพยากรต่างๆอย่างประเมินค่ามิได้ มีประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งในด้านคมนาคมและด้านความเป็นอยู่
ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์อุทกภัยดังกล่าว จังหวัดลำพูน จึงได้ดำเนินการเปิด “ศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สปป.ลาว” ขึ้น โดยมีสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน เป็นหน่วยงานกลางในการรับบริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือในเขตพื้นที่จังหวัด
ในการนี้เพื่อให้เงินและสิ่งของที่จะได้รับบริจาคเป็นไปตามความต้องการและมีความเหมาะสม ให้ผู้ประสบภัยตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้สบประภัย สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้จริง
ทางจังหวัดลำพูนจึงขอแจ้งทำความเข้าใจกับประชาชนผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคเงินและสิ่งของดังนี้ 1.สำหรับประชาชนที่มีความประสงค์จะบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคาร สามารถบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาบิ๊กซีลำพูน ชื่อบัญชี หัวใจไทยส่งไปสปป.ลาว จังหวัดลำพูน เลขที่บัญชี 854-0-56911-6 หรือกล่องรับเงินที่ทางศูนย์รับบริจาคฯจัดทำขึ้น และ 2.สำหรับประชาชนที่มีความประสงค์จะบริจาคสิ่งของ ขอให้มีการดำเนินการเป็นไปตามข้อกำหนด โดยสิ่งของที่จะบริจาคต้องเป็นไปความต้องการดังนี้ อาทิ เป็นของใหม่มีมาตรฐาน ไม่มีสภาพเสี่ยงต่อการชำรุดบูดเน่าเสียหาย และขอให้หลีกเลี่ยงสิ่งของที่ใกล้หมดอายุ หรือหมดอายุ หรือเป็นสิ่งของที่ใช้แล้ว เช่นเสื้อผ้าเก่า โดยสิ่งของที่จะนำมาบริจาคให้คำนึงถึงความสามารถในการบรรจุหีบห่อด้วย เพื่อให้การขนส่งสิ่งของไปสู่พื้นที่ประสบภัยเป็นไปได้อย่างสะดวกไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย
โดยขณะนี้สิ่งของที่ทางพื้นที่ประสบภัยมีความต้องการมากที่สุด ได้แก่เต็นท์พักพิง สุขาสำเร็จรูป และยารักษาโรค
ทั้งนี้ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนผู้มีจิตอันเป็นกุศลในพื้นที่จังหวัดลำพูน ที่มีความต้องการจะบริจาคเงินเป็นเงินสด หรือต้องการนำสิ่งของต่างๆ มอบบริจาคด้วยตนเอง สามารถติดต่อขอบริจาคได้ที่ “ศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สปป.ลาว” ที่บริเวณชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดลำพูน ถนนอินทยงยศ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูนโทรศัพท์ 053-563-265 โทรสาร 053-562-963 ได้ตั้งแต่บัดนี้ไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น