โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ เปรื่องปราดรักการอ่านฯ

วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ดร.ณัฐกุล รุณผาบ รอง ผอ.สพม.เขต 34 เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ”วันภาษาไทยแห่งชาติ เปรื่องปราดรักการอ่าน และวรรณคดีไทยปรากฏในสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน”พร้อม นายบุญเสริญ สุริยา ผอ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ณ.หอประชุมอาคารนวรัตน์ และเวทีโรงอาหาร อาคารนวรัตน์

ดร.ณัฐกุล รุณผาบ รอง ผอ.สพม.เขต 34 กล่าวว่า โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ได้จัดกิจกรรมบูรณาการกับกิจกรรมรักการอ่าน ของงานห้องสมุด ที่เน้นความสำคัญด้านการอ่านวรรณคดีไทยที่ปรากฏในสารานุกรมไทย เป็นสิ่งที่สร้างให้เยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่าวรรณคดีไทยซึ่งเป็นสมบัติของชาติ
อีกทั้งยังได้บูรณาการกับโครงการ 1 โรงเรียน 1 อาชีพ ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักเรียนที่ได้สร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้ทักษะทางภาษาอันเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ และพัฒนากระบวนการทำงานของตนเอง ได้อย่างเต็มศักยภาพ ทั้งนี้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกกลุ่มงาน เป็นส่วนสำคัญที่ต้องสนับสนุนส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้ภาษาไทย ให้เป็นเครื่องมือหลักในการค้นหาความรู้ เพื่อนำมาปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ได้จริงอีกประการหนึ่งด้วย
ขอขอบใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ที่ได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทย ในฐานะภาษาของชาติ และยังได้บูรณาการการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มงานพัฒนาผู้เรียน งานห้องสมุด ซึ่งจัดสัปดาห์ส่งเสริมรักการอ่าน การอ่านวรรณคดีไทยที่ปรากฏในสารานุกรมสำหรับเยาวชน ในครั้งนี้ ผมขออำนวยอวยพรให้การจัดกิจกรรมในวันนี้ ประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายทุกประการ
นางอรุณี สุวรรณทัต หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ร่วมกับกลุ่มงานพัฒนาผู้เรียน งานห้องสมุด โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และโครงการ 1 โรงเรียน 1 อาชีพ จัดงาน วันภาษาไทยแห่งชาติ เปรื่องปราดรักการอ่าน เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2561 ด้วย วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น
โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทย ที่เป็นเอกลักษณ์ของ ชาติไทย เพื่อส่งเสริมทักษะให้นักเรียนใช้ทักษะทางภาษาไทย ด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน คิด ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานของการเรียนรู้ทุกรายวิชาได้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางภาษาไทย ได้อย่างเต็มศักยภาพ ตามแนวพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

การจัดงานครั้งนี้ เป็นกิจกรรมบูรณาการกับกลุ่มงานพัฒนาผู้เรียน งานห้องสมุด ซึ่งจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมรักการอ่าน การอ่านวรรณคดีไทยที่ปรากฏในสารานุกรมสำหรับเยาวชน และยังได้บูรณาการกับโครงการ 1 โรงเรียน 1 อาชีพ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ตอบสนองนโยบายของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอนหนุมานเกี้ยวนางสุพรรณมัจฉา การกล่าวสุนทรพจน์ “วันภาษาไทยแห่งชาติ” การแสดงจินตลีลา ชุด บุษบาเสี่ยงเทียน ของนักเรียนชุมนุมนาฏศิลป์ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย การแสดงละครวรรณคดีไทย เรื่องเงาะป่า ของนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ
ด้านภาษาไทยการประกวดการเล่านิทานพื้นบ้าน การแสดงดนตรีโฟล์คซองคำเมืองของนักเรียนระดับชั้นม.ตอนต้น การประกวดแต่งกายเลียนแบบตัวละครในวรรณคดีไทย ของนักเรียนระดับชั้น ม.ต้น และนักเรียนระดับชั้น ม.ปลาย
กิจกรรมกาดหมั้ว  โรงเรียน  อาชีพ ของนักเรียนทุกระดับชั้น ซึ่งแสดงถึง กระบวนการทำงานของนักเรียนที่ตระหนักถึงภูมิปัญญาของท้องถิ่น มานำเสนอเป็นผลงานที่สร้างสรรค์
สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยกลุ่มงานพัฒนาผู้เรียน งานห้องสมุด จัดกิจกรรมที่ห้องสมุดกลางโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยจัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการอ่านวรรณคดีไทย ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการวรรณคดีไทย ปรากฏในสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชน กิจกรรม Stencil Book Mark กิจกรรมแฟนพันธุ์แท้วรรณคดีไทยในสารานุกรม
กิจกรรมการประกวด Mr. and Miss Library และกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน สนุกสนานกับการทำหนัง สือเล่มเล็ก โดยมี รอง ผอ. คณะครู และนักเรียน ร่วมกิจกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น