สุดสะเทือนใจ! ผบ.ซีล เผยนาทีก่อนสูญเสีย “จ่าแซม” ดำน้ำหายไปในถ้ำ

หลังจากมีเหตุการณ์ระทึกโลกเกิดขึ้นในประเทศไทย กรณีเด็กๆ เเละผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะเคเดมีทั้ง 13 คนได้ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนาง อ.เเม่สาย จ.เชียงราย กว่า 17 วัน เเละได้ถูกช่วยเหลือออกมาเเล้วอย่างปลอดภัยดีทั้ง 13 คน เเต่ภารกิจที่ทำสำเร็จครั้งนี้ประเทศไทยต้องสูญเสียผู้กล้า อดีต นักดำน้ำ จู่โจมใต้น้ำ(หน่วยซีล) นอกราชการไปหนึ่งรายคือ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าเเซม ที่ได้อาสามาช่วยเหลือพี่น้องหน่วยซีลในการปฏิบัติภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าทั้ง 13 คนในครั้งนี้
โดยภายหลัง วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ในรายการ โลกป่วน Disrupted World ของช่อง ThaiPBS สัมภาษณ์ Exclusive เบื้องหลังปฏิบัติการช่วยชีวิต 13 หมูป่า บางช่วงบางตอน น.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยซีล เล่าถึงวันที่สูญเสีย “จ่าแซม” วีรบุรุษ ถ้ำหลวง โดยเนื้อหาที่กล่าวมามีดังนี้

กลางดึกวันที่ 6 ก.ค. 61 จ่าเเซมเเละทีมได้เเบกถังอากาศเข้ามาสนับสนุนยังโถงที่ 3 โดยท่าน ผบ.ซีล ได้กล่าวว่าทางจ่าเเซมได้มีการพูดคุยในทำนองว่าใจจริงความตั้งใจของตนเอง อยากไปอยู่เเนวหน้าในการทำหน้าที่ดำน้ำเข้าไปค้นหาเด็กๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน

การปฏิบัติภารกิจในวันที่ 6 ก.ค. 61 นักดำน้ำชาวต่างชาติได้เริ่มดำเข้าไปค้นหาเด็กๆ ตั้งเเต่เวลาประมาณ 17.00  และชุดของจ่าเเซมอีก 2 คน ที่จับคู่บัดดี้กันได้ดำตามหลังไปครึ่งชั่วโมง ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า นักดำน้ำต่างชาติทั้ง 2 คนก็กลับมาเวลาประมาณ 20.00 น. โดยทีมงานได้สอบถามนักดำน้ำชาวต่างชาติว่าเห็นคนไทยทั้ง 2 คนที่ดำตามหลังเข้าไปหรือเปล่า ซึ่งชาวต่างชาติได้ตอบว่า เห็นจ่าเเซมเเละคู่บัดดี้ดำไปจะถึงจุดวางขวดเเล้ว ทางทีมงานจึงโล่งใจที่ทั้ง 2 คนปลอดภัย ซึ่งทีมงานประมาณการยังไงก็ต้องกลับมาเลทเหมือนเดิมเเละได้เผื่อเวลาให้อีก 2 ชม. เเถมชาวต่างชาติยังได้บอกว่าระยะทางที่เข้าไปวางขวดอากาศจะสลับเดินลุยเเละดำเป็นระยะๆ เเต่เมื่อถึงเวลากลับยังไม่เห็นทั้ง 2 คนกลับมา ณ ตอนนั้นทุกคนต่างเครียดมาก
พอถึงเวลา ตี 1 เศษๆ ทีมงานเห็นคู่บัดดี้ของจ่าเเซม เดินกลับมาคนเดียว เเละได้ตะโกนบอกว่า “รีบไปช่วยบัดดี้ของเขาหน่อย อากาศหมด” ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโถง 3 ที่ตั้งศูนย์บัญชาการของหน่วยซีล ชุดพร้อมดำจึงได้รีบดำน้ำลงไปเพื่อนำตัวของ จ่าเเซมกลับมายังโถง 3 ประมาณ 10 นาที จนท.ก็นำตัวของจ่าเเซมมาถึง โถงที่ 3 ปฐมพยาบาล กู้ชีวิตอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง เเต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ จึงได้ถามบัดดี้ของจ่าเเซมว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งคู่บัดดี้ของจ่าเเซมได้บอกว่า ระหว่างดำน้ำกลับหลังจากได้ลำเลียงขวดอากาศเข้าไปติดตั้งเสร็จเเล้ว จะมีจุดที่ต้องดำผ่านโพรงถ้ำที่เเคบมาก ระหว่างที่ดำน้ำลอดไประยะทางไม่เกิน 10 เมตร โดยการดำทางช่องเเคบนี้ต้องไปทีละคน จ่าเเซมจะเป็นคนดำอยู่ข้างหน้า เมื่อดำไปสักพักคู่บัดดี้สังเกตว่าจ่าเเซมหยุดนิ่ง ลอยอยู่ข้างหน้าไม่ไปไหน จึงรีบดำเข้าไปมา เเละเห็นว่า mask หรือสายอากาศหลุดออกจากปาก คู่บัดดี้ได้รีบทำตามขั้นตอนที่ฝึกมา เเละนำเข้าสู่ปากของจ่าเเซมอีกครั้ง จากนั้นก็ดำน้ำลากตัวจ่าเเซมไปยังเนินที่อยู่ข้างหน้า เพื่อทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เเต่ด้วยที่กว่าจะเจอ กว่าจะพามายังเนินที่น้ำท่วมไม่ถึง ก็ใช้เวลามากกว่า 10 นาทีเเล้ว ดังนั้นเมื่อคู่บัดดี้เห็นว่าจ่าเเซมไม่ฟื้น จึงรีบดำน้ำพาจ่าเเซมกลับมายังจุดใกล้กับ โถงที่ 3 ระยะทางกว่า 300-400 เมตร ด้วยอากาศในถังที่เหลือเพียงน้อยนิด เพื่อขอความช่วยเหลือ
จากการตรวจถังอากาศจ่าเเซมที่มีอยู่ 3 ถัง พบว่า 2 ถังอากาศได้หมดเเล้ว เเต่อีกถังหนึ่งยังพอเหลืออยู่ ทีมงานจึงสันนิฐานว่า
1. อาจจะเกิดการวูบหรือหมดสติก่อนที่จะเสียชีวิตหรือไม่ หรือเกิดจากความเหนื่อยล้าจากการปฏิบัติภารกิจ ณ จุดนั้นที่ โถง 3
2. เป็นไปได้ไหมระหว่างดำน้ำเกิดอุบัติเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งทำให้ สายอากาศหลุดออกจากปากไปขณะนักดำอยู่ในที่เเคบ ด้วยโพรงที่มีความเเคบมาก อาจจะไม่สามารถไปคว้าสายได้ จึงเป็นเหตุทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐานจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS

ร่วมแสดงความคิดเห็น