โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม เปิดศูนย์คุณธรรมสัมมาชีพ “เสน่ห์ศิลป์”

วันที่ 3 สิงหาคม 2561 โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม จ.เชียงใหม่ เปิดศูนย์คุณธรรมสัมมาชีพ “เสน่ห์ศิลป์” โดยได้รับเกียรติ จาก ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผอ.สพม.เขต 34 เป็นประธานพิธีเปิด ดร.ธาราทิพย์ วงษ์บรรณะ ผอ.โรงเรียนฯ กล่าวรายงาน
ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผอ.สพม.เขต 34 กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนทุกคน ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการจัดตั้งศูนย์คุณธรรมสัมมาชีพนี้ขึ้นมา เพื่อใช้เป็นที่จำหน่ายสินค้า ซึ่งเป็นผลิตผล ผลิตภัณฑ์ ผลงานของนักเรียน ผมรู้ว่าก่อนที่จะมาถึงวันนี้ทุกท่านต้องมีความเพียรพยายามในการฝึกฝนทักษะอาชีพให้ความรู้แก่นักเรียน จนทำให้เกิดแนวคิดสร้างสรรค์เกิดผลผลิต ผลิตภัณฑ์ สินค้าที่สามารถนำไปจำหน่ายในศูนย์คุณธรรมสัมมาชีพ รวมถึงชุมชนท้องถิ่นของนักเรียน
ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญของโรงเรียนมาตรฐานสากล การบูรณาการทักษะความรู้คู่อาชีพ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมอันพึงประสงค์ ให้เหมาะกับการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งเป็นการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและค่านิยมหลัก 12 ประการ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต
เพื่อให้ดำรงอยู่อย่างมั่นคง ยั่งยืน การดำเนินงานด้านการส่งเสริมทักษะอาชีพให้แก่นักเรียน อยากให้โรงเรียนได้กระทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะชีวิต และมีผลผลิต ผลิตภัณฑ์ ที่นำวัสดุจากท้องถิ่นมาปรับใช้ให้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดรายได้ให้แก่นักเรียน ครอบครัว โรงเรียนและชุมชน ให้มีรายได้สามารถดำรงชีวิตอยู่ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ดร.ธาราทิพย์ วงษ์บรรณะ ผอ.โรงเรียนฯกล่าวว่า สืบเนื่องจากในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม ได้เข้าร่วมโครงการคุณธรรมของ สพฐ. และยังได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล ในการดำเนินงานโครงการต่างๆ จึงดำเนินการด้านการเรียนรู้ ทั้งด้านทักษะวิชาการ การจัดการเรียนรู้ให้ความรู้ทั้งวิชาการและทักษะอาชีพ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะชีวิตพึ่งพาตนเองได้ และปลูกฝั่งคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้เกิดในตัวผู้เรียนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 และการบูรณาการ เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
อีกทั้งเป็นการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน ดังนั้น โรงเรียนฯ จึงได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมสัมมาชีพ ภายใต้ชื่อ “เสน่ห์ศิลป์” เพื่อใช้เป็นที่จัดแสดงสินค้า ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ ผลงาน ของนักเรียน ซึ่งโรงเรียนฯได้ฝึกทักษะอาชีพให้กับนักเรียน จำนวน 11 อาชีพ ได้แก่ เกษตรผสมผสาน นวดแผนไทยพืชผักสวนครัว ศิลปินน้อย งานไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์โลหะ เบเกอรี่ งานทอผ้า ธุรกิจร้านกาแฟ ปุ๋ยอินทรีย์ ไอเดียไหมพรม
เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะอาชีพ และทักษะชีวิต รวมถึงให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริย ธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามค่านิยมหลัก 12 ประการ และตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้มีที่จัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์ ผลงานของนักเรียน รวมทั้งผลิตสินค้า เพื่อจำหน่ายแก่ชุมชน และชุมชนสามารถนำสินค้ามาจำหน่ายให้โรงเรียน
โอกาสนี้ ประธานพิธี พร้อมด้วย นอภ.เชียงดาว หัวหน้าส่วนราชการใน อ.เชียงดาว ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ได้เยี่ยมชมผลงานของนักเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น