แพทย์เตือน หนุ่มสาวออฟฟิศ ระวัง!! Office Syndrome เสี่ยงตายเร็ว

รพ.นพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ เตือนระวัง! ออฟฟิศซินโดรม กลุ่มอาการที่เกิดขึ้นกับคนที่ทำงานในออฟฟิศ ส่งผลให้เกิดโรคและอาการผิดปกติในระบบต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ ระบบการย่อยอาหาร หัวใจและหลอดเลือด นัยน์ตาและการมองเห็นนพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า “กลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม” (Office syndrome) คืออาการที่มักเกิดขึ้นกับคนวัยทำงาน ที่ต้องนั่งทำงานในออฟฟิศทั้งวัน ไม่มีการออกกำลังกายเป็นประจำ และมีสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน ที่ไม่เหมาะสมการระบายอากาศไม่ดี จึงส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงการปวดหลังเรื้อรัง จากการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง ทำให้กล้ามเนื้อต้นคอ สะบัก เมื่อย เกร็งอยู่ตลอดเวลา กระบังลมขยายได้ไม่เต็มที่ สมองได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่ ทำให้ง่วงนอน และหากมีความเครียด จะส่งผลให้โรคนี้รุน แรงมากขึ้น
เช่น เป็นไมเกรนหรือปวดศีรษะเรื้อรัง ปวดตา หน้ามืด เป็นต้น นอกจากนี้อาการอาจรุนแรงจนถึงขั้นหมอนรองกระดูกเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ทั้งนี้กลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม ยังรวมไปถึงระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้ เนื่องจากการทำงานอยู่ในที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เครื่องปรับอากาศไม่สะอาด รวมไปถึงสารเคมีจากหมึกของเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์ และเครื่องพิมพ์เอกสาร ซึ่งวนเวียนอยู่ภายในห้องทำงานอีกด้วย

นพ.สมบูรณ์ ทศบวร ผอ.รพ.นพรัตนราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่าแนวทางการดูแลรักษากลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม คือ การรักษาตามอาการอาจไม่จำเป็นต้องใช้ยา เพียงปรับเปลี่ยนอิริยาบถ แต่หากอาการไม่ดีขึ้นหรือมีความรุนแรงมากขึ้นอาจให้ยาบรรเทาอาการหรือได้รับการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของผู้ป่วยแต่ละราย ในทางการแพทย์ปัจจุบันมีทั้งการผ่าตัด เพื่อรักษาที่สาเหตุของโรค หรือให้ยาบรรเทาอาการทั้งในรูปแบบ การฉีดยาหรือรับประทานยา เนื่องจากกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมและสภาพแวดล้อม การป้องกันสามารถทำได้โดย

1. การทำความสะอาดออฟฟิศ หากใช้พรมปูพื้นควรทำความสะอาดพรมอย่างน้อยทุกเดือน
2. การทำงานกับคอมพิวเตอร์ ควรพักสายตา เปลี่ยนอิริยาบถ พักเบรกยืดเส้นยืดสายระหว่างการทำงาน โดยลุกขึ้นยืนเดินไปมา
3. ไม่ควรถ่ายเอกสารในออฟฟิศ ควรตั้งเครื่องถ่ายไว้ภายนอก
4. ดูแลเครื่องปรับอากาศ โดยการล้างไส้กรองอากาศบ่อยๆ
5.ทำงานในสถานที่ มีแสงสว่างเพียงพอ อุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่เย็นหรือร้อนเกินไป

ทั้งนี้ รพ.นพรัตนราชธานี ได้จัดตั้งคลินิกอาชีวเวชศาสตร์ เพื่อให้การรักษาผู้ที่ป่วยด้วยโรคจากการทำงาน หากสงสัย “เกี่ยวกับอาการออฟฟิศซินโดรม” (Office syndrome) สามารถปรึกษาได้ที่คลินิกดังกล่าว หรือสอบถามได้ที่สายด่วน 02 517 4333 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น