อุบัติเหตุเชียงใหม่ตายเจ็บพุ่ง หน้า ม.แม่โจ้ ฝืนกฎชนรายวัน

เครือข่ายรับแจ้งอุบัติเหตุเชียงใหม่ ระบุข้อมูล จำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในแต่ละวันในเชียงใหม่ ยังพบว่า รถจ.ย.ย.ยังคงติดอันดับ 1 สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการประมาท ไม่เคารพกฎจราจรและเมาแล้วขับ ซึ่งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่ อายุ 16-25 ปี ร้อยละ 33 บาดเจ็บสูงถึง 36 %
จำนวนอุบัติเหตุตั้งแต่ต้นปี ถึงปัจจุบัน 9,729 ครั้ง บาดเจ็บ 9,561 คน เสียชีวิต 168 ราย ชายบาดเจ็บ 5,462 คน ประเภท รถ จ.ย.ย.9,377 ครั้ง ทั้งนี้ใน อ.เมือง อุบัติเหตุเกิดขึ้น 3,560 ครั้ง ตาย 37 ราย บาดเจ็บ 3,987 คน อันดับ 2 คือ อ.สันทราย เกิดอุบัติเหตุ 866 ครั้ง เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บ 942 คน อ้างอิงจากการใช้สิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต พศ.2561 ระดับอำเภอและตำบลในเชียงใหม่ ซึ่งแจ้งผ่านระบบฐานข้อมูลกลาง

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากประชาชน ซึ่งอยู่อาศัย หน้า ม.แม่โจ้ กล่าวว่า บริเวณจุดเลี้ยวกลับหน้ากาดคาวบอย ม.แม่โจ้ ตรงข้าม ธ.กรุงไทย เกิดอุบัติเหตุบ่อย เนื่องจากมีการตัดตรงของรถ จ.ย.ย. จากซอยตรงข้าม ซึ่งมีการปักเสาห้าม มีป้ายแจ้งเตือนก็ยังฝ่าฝืนจนเกิดอุบัติเหตุรายวัน
ด้านผู้ประกอบการร้านซ่อม จ.ย.ย.ด้านหน้า ม.แม่โจ้ ใกล้ๆจุดเลี้ยวกลับดังกล่าว ระบุว่า เห็นจนชินส่วนใหญ่เป็นน้องๆนักศึกษาแม่โจ้ทั้งนั้น เพราะชอบมักง่าย ฝ่าฝืน ประกอบกับมุมเลี้ยวซ้ายไปซอยข้างแยก ธ.กรุงไทย มีรถจอดบังมุม พอรถ จ.ย.ย.พุ่งออกมาก็เกิดการเฉี่ยวชนตลอด ก็ไม่เข้าใจว่า มีป้ายห้าม ให้ไปเลี้ยวด้านหน้าเลยตลาดแม่โจ้ไป ก็ไม่ปฏิบัติตาม หรือจะย้อนอ้อมมาตามตรอกซอยด้านหลังก็ได้ มีทะลุถนนหลักตั้งหลายซอย ชนกันแต่ละครั้งรุนแรง

ในขณะที่ งานจราจร สภ.แม่โจ้ ยอมรับว่าการจะปิดแยกเลี้ยวกลับรถ คงสร้างความลำบากให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนน ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เพราะฝ่าฝืนตัดตรงออกมาจากซอยข้าง ธ.กรุงไทย ถ้าไปเลี้ยวกลับหน้าศูนย์พืชไร่ เสียเวลาบ้าง ก็ดีกว่าเสียชีวิต มีการกวดขันวินัยจราจร ก็ยังฝ่าฝืน จะใช้ กฎหมายอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องอยู่ที่จิตสำนึกผู้ใช้รถ ใช้ถนนด้วยหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย ทม.แม่โจ้ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่เพื่ออำนวยการช่วยเหลือ สิ่งที่ไม่อยากได้ยินได้เห็นคือ กรณีเกิดอุบัติเหตุ แล้วน้องๆนักเรียน นักศึกษา เสียชีวิต อยากให้ ระมัดระวังในการใช้รถ ใช้ถนน เคารพกฎจราจร มีวินัย มีน้ำใจในการใช้เส้นทางร่วมกัน และที่สำคัญคือ ถ้าดื่มแล้วต้องไม่ขับขี่ ที่เห็นๆเจ็บ ตาย ส่วนใหญ่ก็มจากสาเหตุนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น