หนุ่มโวย!!น้ำปู๋ปลอมวางขายเกลื่อน ผู้ผลิตใช้ขุยมะพร้าวเผาผสมใส่ วอนอย่าเห็นแก่ได้

จากเฟสบุ๊กของคุณไกร รถตู้เชียงราย ได้โพสต์ลงในโซเชียลมีใจความว่า มาผ่อกั๋นเต๊อะคับ “น้ำปูปลอม” ชื้อตี๋ กาดเช้าสามแยกฝั่งหมิ่นริมกกมาคับ แถวก๋างซุ้มทางเดินเข้าไป เสียความฮู้สึกขนาดคับ อยากถามป่อแม่ปี๋น้อง ผ่อว่าขุยมะป้าวนี้มันจ่างดีกั๋นคับ ผมก่บ่าฮู้ว่าเปิ่นรับตี่ไหนมาขาย “แต่ก็ขอฝากถึงคนที่ผลิต โดยนะครับหื้อเลิกทำแบบนี้เหียเน้อคับ ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนองผมและหลายคนจะได้บ่เจอแบบนี้อีก ช่วยกันแชร์เน้อคับ ”
โดยคุณไกร รถตู้เชียงราย ได้เล่ารายละเอียดในว่าได้ซื้อน้ำปู หรือน้ำปู๋มา 1 กระป๋องเล็กในราคา 30 บาท เมื่อนำมาบริโภคน้ำปู๋มีรสชาติแปลกๆไม่เหมือนกับน้ำปู๋ที่เคยกินและในน้ำปู๋ยังมีกากใยชนิดหนึ่ง จึงเกิดความสงสัย นำน้ำปู๋มาใส่กระชอนเปิดน้ำล้างดู ปรากฎว่ามีกากของขุยมาพร้ามหลงเหลืออยู่ จึงมั่นใจว่าเป็นน้ำปู๋ปลอม จึงโพสต์ฝากเตือนผู้ที่นิยมบริโภคน้ำปู๋ เมื่อจะซื้อครั้งใดควรตรวจสอบแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้
สำหรับน้ำปู หรือน้ำปู๋ เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่งของภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นอาหารดั้งเดิมของชาวล้านนา ก็เหมือนกับเครื่องปรุงรสทั่วๆไปเช่น กะปิ น้ำปลา ชุปก้อน เป็นต้น ชาวล้านนานิยมบริโภคน้ำปู๋เช่น ตำน้ำพริกน้ำปู๋กับต้มหน่อไม้ แกงหน่อไม้สด ยำหน่อไม้ ตำสะท้อน ตำส้มโอได้รสชาติที่อร่อยยิ่งนัก
ในปัจจุบันปูนา ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำปู๋ได้หายากขึ้น เนื่องจากการทำนาของชาวนาลดลง ที่สำคัญการ ปลูกข้าวมีการใช้สารพิษ ทั้งยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลงกันอย่างแพร่หลายจึงทำให้จำนวนปูนาลดลง ถึงแม้จะมีการเลี้ยงปูนาเชิงพาณิชย์ แต่ก็ไม่เพียงพอต่อการบริโภคโดยเฉลี่ยปูนา อยู่ในราคาตัวละ 1-2 บาทกันทีเดียวกัน เมื่อปูนาหายากขึ้นและการทำน้ำปู๋ก็ต้องใช้ปูนาจำนวนมาก จึงมีผู้ผลิตน้ำปู๋เห็นแก่ได้ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยกับผู้บริโภค จึงนำสิ่งปลอมปนที่ออกเป็นสีดำคล้ายกับสีของน้ำปู๋มาผลิต เช่น การเผาขุยมะพร้าวผสมใส่เพื่อให้ได้ปริมาณมาก ลดต้นทุนการผลิตดังกล่าว

คลิปวิดีโอเหตุการณ์

Gepostet von Norraphat Permpoon am Freitag, 3. August 2018

ขอขอบคุณ:คุณไกร รถตู้เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น